Luật golf: Hiểu luật để tạo lợi thế giải thoát bóng trong tình huống khó
16:53:00 19/04/2024

Để thực hiện cách giải thoát này, người chơi có thể chơi trái tay để giải thoát không phạt khỏi điều kiện sân bất thường.

Hãy cùng học từ ví dụ từ Jay Robert (chuyên gia luật của USGA), trong trường hợp ở trên người chơi phát bóng vào vị trí khó nhất có thể và hướng đánh với hố cờ như hình.

Bóng ở sát cây và hướng đánh với hố cờ như trên 

Người chơi ở đây đang ở trong tình thế khó cho dù họ vẫn có thể đánh bóng nhưng bị hạn chế rất nhiều. Với một cú swing đủ lực sẽ có rủi ro cao làm cho người chơi bị chấn thương hoặc làm gẫy gậy chỉ để tiến tầm 20, 30 yard. Nên trong những tình huống này người chơi có thể đánh trái tay theo hướng thuận tay trái.

Khi đánh tay trái, người chơi bị ảnh hưởng từ đường xe, một vật cản không di dời được

Không có luật nào cấm người chơi thuận tay phải đánh như người chơi tay trái miễn là họ đánh bóng đúng luật (là sử dụng đầu gậy và chỉ có sự va chạm nhất thời giữa đầu gậy và bóng). Khi người chơi vào thế đứng để đánh bóng tay trái, anh đang đứng ở trên đường xe và được phép giải thoát khỏi điều kiện sân bất thường này. Và điều này cực kỳ có lợi vì người chơi sẽ muốn thấy giải thoát ở đây sẽ đưa bóng đi đâu vì nó có thể sẽ cho người chơi vị trí tốt hơn. Hạn chế duy nhất là người chơi phải thực hiện giải thoát như một người chơi tay trái, tức là những giả định thế đứng và khu vực swing để xác định giả thoát phải là từ góc độ của người chơi tay trái chứ không bắt buộc người chơi phải đánh trái tay.

Ở đây điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất khỏi đường xe là ở trong cái cây bên cạnh

Khi tìm điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất ở đây người chơi sẽ thực hiện như bình thường người rồi từ đó người chơi sẽ có chiều dài một gậy đo để giải thoát.

Ở đây điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất khỏi đường xe điện sẽ là trong cái cây bên cạnh, nhiều lúc người chơi sẽ không thể xác định được điểm giải thoát gần nhất của mình vì nó sẽ ở trong một cái cây, trong bụi cây hoặc một điểm khuất nào đó. Trong trường hợp này ta phải ước lượng một điểm gần nhất có thể rồi từ đó đo chiều dài một gậy đo không gần hố cờ hơn, từ đó người chơi có thể thả bóng.

Khu vực giải thoát trong chiều dài một gậy đo từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất

Đây là một luật tuyệt vời để thêm vào kho kỹ năng của người chơi nhưng một số người có thể lạm dụng luật này.

Trường hợp bóng ở trong cỏ cao đến nỗi không thể thấy được bóng

Nếu người chơi cố tình sử dụng cú đánh tay trái trong trường hợp này để có được giải thoát không phạt thì họ sẽ bị từ chối giải thoát vì lí do duy nhất để chơi bóng tay trái trong trường hợp này là để thoát khỏi thế bóng khó.

 

 

Nguyễn Minh Hoàng