Luật nói gì khi động đất làm di chuyển bóng?
10:30:00 24/04/2024

Nếu như mặt đất rung chuyển và làm bóng của người chơi lăn vào hố thì sao? Quả bóng đó có được tính không?

Đầu tiên trong trường hợp đặc biệt nếu mặt đất rung chuyển và làm bóng đang nằm yên lăn vào hố thì sao? Câu trả lời nằm trong luật 9.3 “bóng bị di chuyển bởi yếu tố tự nhiên”, luật ghi nếu các yếu tố tự nhiên như là gió hoặc nước hay động đất làm bóng đang nằm yên của người chơi di chuyển, thì sẽ không có hình phạt và bóng phải được chơi từ vị trí mới. Trong trường hợp bóng vào hố, vị trí mới đó sẽ là đáy hố, nghĩa là chủ bóng có thể coi cú đánh trước là cú đánh hoàn thành hố.

Có ngoại lệ gì cho luật này không?

Nếu người chơi đã nhấc bóng và đặt bóng lại trước khi động đất làm di chuyển bóng thì họ phải đặt lại bóng tại vị trí gốc trước khi bóng bị di chuyển bởi động đất.

Ngoại lệ thứ hai liên quan đến việc yếu tố tự nhiên di chuyển bóng sang một khu vực sân khác thì sao: “Nếu người chơi đưa bóng gốc hoặc một bóng khác vào trong cuộc bằng cách thả, đặt hoặc đặt lại, và yếu tố tự nhiên làm cho bóng đang nằm yên đó di chuyển và đến nằm yên ở một khu vực sân khác hoặc ra ngoài biên, bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu của nó.”

Sân golf Grindavík ở Iceland sau nhiều cơn động đất

Nhưng nếu khi người chơi đang chuẩn bị gạt bóng thì động đất xảy ra làm rạn nứt mặt đất giữa hố và bóng chặn đường đánh của bóng đến hố thì sao – chúng tôi biết đây là một kịch bản cực kỳ cực đoan! Nhưng luật có giúp được người chơi trong tình huống này không?

Không, đây vẫn là yếu tố tự nhiên, người chơi phải đánh bóng tại nơi nó nằm. Vấn đề tiếp theo là người chơi có được giải thoát khỏi khu vực green hỏng này không?

Theo trả lời qua tin nhắn của Craig Winters giám đốc cấp cao về luật golf và tư cách nghiệp dư: “Nếu việc này xảy ra, sẽ có nhiều thứ đáng lo hơn là golf. Nhưng nếu cuộc chơi vẫn tiếp tục, tôi đoán là sân vẫn còn trong tình trạng chơi được, hội đồng sẽ cho người chơi thực hiện giải thoát không phạt dưới luật 16.1 nó đã trở thành điều kiện sân bất thường.”

Nguyễn Minh Hoàng