Người chơi có thể đánh khi đứng ở trong khu vực không được phép đánh không?
14:57:00 02/05/2024

Những khu vực môi trường nhạy cảm thường được quy định là khu vực không được phép đánh dưới luật golf, và chúng có những luật nhất định về những gì người chơi có thể làm.

Khi các sân golf đang dần trở nên thân thiện với môi trường hơn, có một khả năng cao người chơi sẽ sớm phải gặp khu vực được đánh dấu là khu vực không được phép đánh. Một khái niệm để chỉ một số khu vực được đánh dấu trên sân mà người chơi không được phép đánh bóng cho dù khu vực đó không phải là khu vực ngoài biên.

Ngoài những giới hạn để bảo vệ môi trường, khu vực không được phép đánh cũng có thể là các khu vực sẽ rất nguy hiểm để đánh. Ví dụ như ở Hawaii, các lớp dung nham đã cứng nguội thường bao quanh các fairway gây nguy cơ chấn thương cao cho những người chơi golf ngã vào các phần đá lởm chởm. Một khu vực nữa thường là khu vực không được phép đánh thường là những khu vực có ý nghĩa lịch sử quan trọng, như tàn tích của tòa nhà cũ hay nghĩa địa,…

Luật golf: Khu vực không được phép đánh

Theo luật  2.4 Khu vực không được phép đánh tùy vào từng sân sẽ được quy định là điều kiện sân bất thường hoặc một khu vực phạt.

Khi được quy định là điều kiện sân bất thường người chơi có thể giải thoát không phạt bằng cách tìm điểm giải thoát gần nhất không gần hố cờ hơn. Rồi thả bóng trong chiều dài một gậy đo không gần hố cờ.

Nếu khu vực không được phép đánh được quy định là khu vực phạt, người chơi thực hiện giải thoát như khu vực phạt tương ứng nhưng người chơi không được phép đánh bóng trong khu vực đấy.

Một điều quan trọng cần phải nhớ là nếu bóng của người chơi nằm ngoài khu vực không được phép đánh nhưng thế đứng hay khu vực swing bị ảnh hưởng bởi khu vực không được phép đánh và phải thực hiện giải thoát không phạt khỏi khu vực không được phép đánh. Nếu người chơi vi phạm luật bằng cách đánh bóng khi đứng trong khu vực phạt họ sẽ phải nhận hình phạt chung (thua hố trong đấu đối kháng và phạt hai gậy trong đấu gậy).

Nguyễn Minh Hoàng