Nghiên cứu mới phát hiện gần 50% chủ xe điện ở Mỹ muốn quay về xe động cơ đốt trong
17:51:04 17/06/2024

Có vẻ như không phải người mua nào cũng cảm thấy vui vẻ như nhau khi sở hữu sở hữu một chiếc xe điện (EV), vì một phần lớn trong số họ đang cân nhắc quay trở lại xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Theo một cuộc khảo sát mới của McKinsey & Co., có tới 46% chủ sở hữu xe điện ở Mỹ có khả năng sẽ chọn một chiếc xe động cơ đốt trong cho lần mua tiếp theo.

Cụ thể là hơn 30.000 người tham gia đã tham giả trả lời khoảng 200 câu hỏi trong nghiên cứu hai năm một lần của McKinsey. Để đạt độ chính xác cao hơn, cuộc khảo sát này đã được thực hiện tại 15 quốc gia, đại diện cho hơn 80% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu.

Kết quả cho thấy rằng 29% chủ sở hữu xe điện trên toàn thế giới có khả năng quay lại xe ICE cho phương tiện tiếp theo của họ. Yếu tố quan trọng nhất trong việc từ bỏ xe điện là tình trạng của cơ sở hạ tầng sạc công cộng, rồi đến chi phí sở hữu cao và nhu cầu tìm một chiếc xe phù hợp hơn cho những chuyến đi đường dài.

Đặc biệt, tỷ lệ chủ sở hữu xe điện sẵn sàng chuyển sang xe ICE ở Mỹ lên tới 46%, tương đương gần một nửa lượng chủ sở hữu xe điện hiện tại. Họ cho biết nguyên nhân là vì họ bị ảnh hưởng bởi sự triển khai chậm chạp của chương trình Cơ sở Hạ tầng Xe điện Quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ. Trên thực tế, chỉ có 9% tổng số người tham gia nghiên cứu hài lòng với sự mở rộng của mạng lưới trạm sạc công cộng trong khu vực của họ, cho thấy đây là một vấn đề toàn cầu.

Tiến sĩ Philipp Kampshoff, người đứng đầu Center for Future Mobility của McKinsey, tin rằng mọi thứ sẽ còn trở nên tồi tệ hơn, vì thế hệ người mua xe điện tiếp theo “sẽ phụ thuộc vào các trạm sạc công cộng nhiều hơn thế hệ hiện tại”.

Cuộc khảo sát này cũng cho biết rằng 21% người tham gia không bao giờ muốn mua xe điện, gần như xác nhận các phát hiện gần đây từ một nghiên cứu khác. Một chi tiết thú vị khác là kỳ vọng về phạm vi lái tối thiểu của người tiêu dùng đã tăng từ 435 km vào năm 2022, lên 469 km vào năm 2024.

Mặc dù có những lo ngại, những người mua vẫn có xu hướng sử dụng xe điện nhiều hơn so với nghiên cứu trước đó. Cụ thể hơn, 38% chủ sở hữu xe truyền thống trên toàn cầu sẽ cân nhắc chọn xe plug-in hybrid (PHEV) hoặc xe điện thuần chủng cho lần mua tiếp theo, tăng 1% so với 2 năm trước.

Theo Kevin Laczkowski, đối tác cao cấp và đồng lãnh đạo toàn cầu của bộ phận Automotive & Assembly Practice của McKinsey, điều quan trọng nhất là “Các nhà sản xuất trang bị gốc (OEM) và nhà cung cấp hiện nay phải đầu tư vào nhiều công nghệ khác nhau,” đồng thời cho biết thêm rằng “Đây là sự thiếu chắc chắn nhất ngay bây giờ, như chưa từng có trước đây”.

Golf&Car