Nghiên cứu cho biết tài xế con người vẫn lái xe giỏi hơn các hệ thống tự động
18:16:58 25/06/2024

Các hệ thống hỗ trợ tài xế với một phần tự động hóa chắc chắn có thể giúp ngăn ngừa va chạm giao thông, nhưng chúng chưa thực sự sẵn sàng cho giờ cao điểm. Một nghiên cứu gần đây đã phân tích hơn 37.000 vụ va chạm xe và phát hiện con người ít có khả năng gây va chạm khi rẽ hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu hơn so với công nghệ tự động hóa.

Nghiên cứu, được xuất bản gần đây trên tạp chí Nature Communications, đã phát hiện ra rằng các phương tiện sử dụng hệ thống tự động có số vụ va chạm nhiều gấp 5 lần trong khoảng thời gian bình minh hoặc hoàng hôn. Ở các góc cua, tỷ lệ là gấp đôi so với các phương tiện do con người điều khiển. Khoảng 35.000 vụ va chạm liên quan đến tài xế là con người và 2.100 vụ có hệ thống tự động được kích hoạt là nền tảng của dữ liệu này.

Về các tình huống ánh sáng yếu, nghiên cứu nêu rõ những hạn chế của hệ thống camera và cảm biến, cũng như khả năng không thích nghi được với điều kiện. Ví dụ, bóng râm vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn có thể bị hiểu sai là các vật thể. Ánh sáng dao động cũng có thể là một vấn đề làm rối loạn thuật toán và gây nhầm lẫn cho hệ thống. Mặt khác, các vật thể trong bóng râm lại có thể không được phát hiện. Khám phá này được hỗ trợ bởi các thử nghiệm va chạm cho thấy xe phanh muộn hoặc không dừng lại trước người đi bộ hoặc động vật mô phỏng.

Đối với các góc cua, nghiên cứu cho biết khả năng nhận thức tình huống là một điểm khó khăn có thể có của những hệ thống tự động hiện tại. Các cảm biến và camera có thể không phát hiện hết các chướng ngại vật ở một vị trí động như giao lộ, nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng các hệ thống hiện tại thường “nhìn” khu vực tương đối gần xe. Trong khi con người có thể thấy một làn sương mù dày cách xa cả km và có hành động đề phòng, thì một chiếc xe tự động sẽ cứ tiếp tục đi.

Các nhà nghiên cứu có cung cấp bằng chứng để hỗ trợ nhận định trên. Khi xem xét các hành động được thực hiện trước khi va chạm, hầu hết các phương tiện sử dụng hệ thống tự động đều đi thẳng và giữ tốc độ không đổi trước khi có các biện pháp khẩn cấp. Trái lại, những chiếc xe do con người điều khiển cho thấy nhiều trường hợp giảm tốc độ và thay đổi làn đường trước khi va chạm.

Nghiên cứu cũng kiểm tra rất nhiều biến số để đi đến những kết luận này, nhưng điểm cần rút ra là rất rõ ràng. Những hệ thống hỗ trợ tài xế như hiện nay chỉ đáp ứng được đúng nhiệm vụ hỗ trợ. Tự động hóa hoạt động tốt trên đường thẳng, nhưng cần phải thu thập và nghiên cứu nhiều dữ liệu hơn nữa trước khi hệ thống tự lái hoàn toàn không cần chạm tay hoặc dùng mắt Level 4 (Cấp 4) có thể trở thành hiện thực.

Golf&Car