Mate Rimac trình làng Verne Robotaxi – Mẫu xe taxi 2 chỗ, tự lái hoàn toàn, màn hình 43 inch
11:53:00 28/06/2024

Mate Rimac đã cách mạng hóa ngành công nghiệp siêu xe với chiếc xe điện Nevera lập kỷ lục, và bây giờ anh ấy đang nhắm đến ngành taxi với sản phẩm Verne robotaxi mới. Khác với các mẫu taxi truyền thống, Verne có thiết kế coupe 2 chỗ ngồi thể thao.

Verne được thiết kế đặc biệt cho hoạt động không người lái, nhờ vào công ty con Verne của Rimac, được đặt tên theo tác giả khoa học viễn tưởng Jules Verne. Thiết kế tập trung vào thực tế rằng 9 trong số 10 chuyến taxi chỉ có một hoặc hai hành khách. Điều này cho phép Verne tạo ra một chiếc taxi chỉ với 2 chỗ ngồi, tối ưu hóa không gian và hiệu quả.

Hành khách có thể gọi mẫu robotaxi công nghệ cao này qua ứng dụng, tùy chỉnh ánh sáng, nhiệt độ và thậm chí là mùi hương từ điện thoại thông minh của mình trước khi xe đến. Khi xe đến nơi, hành khách sẽ có thể bước vào cabin rộng rãi “cỡ Rolls Royce” qua cửa trượt và ngồi vào ghế ngả lưng mang lại sự thoải mái như trong phòng khách.

Cabin không có vô lăng cho phép trang bị màn hình 43 inch khổng lồ, cung cấp giải trí cũng như thông tin về hành trình, cùng với hệ thống 17 loa mang đến trải nghiệm âm thanh phong phú. Hành khách có thể sử dụng bàn cảm ứng giữa các ghế để điều khiển các thiết lập của xe. Đặc biệt, Verne còn có một tính năng gọi là Median cho phép hành khách bắt đầu và dừng chuyến đi để cảm thấy mình nắm kiểm soát.

Một vòng kính tròn độc đáo trên ốp trần xe mang lại một cái nhìn mới về cửa sổ trời toàn cảnh. Bên cạnh đó, các chất liệu cabin được thiết kế để có sức chống chịu tốt trong khi vẫn giữ cảm giác sang trọng và ấm cúng. Tuy nhiên, chưa rõ hành khách sẽ cảm thấy thoải mái thế nào trong điều kiện thời tiết xấu, vì mẫu robotaxi này không hề lắp cần gạt kính chắn gió.

Mặc dù các thông số kỹ thuật như công suất mô tơ điện, dung lượng bộ pin và phạm vi hoạt động chưa được tiết lộ, nhà sản xuất cho biết khung gầm nền tảng này có thể mở rộng và thích nghi đối với các loại đường khác nhau. Gói tự hành Mobileye, bao gồm các camera, radar và Lidar, có thể thích ứng với những phong cách lái xe địa phương, cho phép dịch vụ hoạt động ở những quốc gia với quy tắc đường bộ khác nhau.

Verne là một công ty mới được đồng sáng lập bởi Mate Rimac và hai người bạn từ Rimac Group: Marko Pejković, đảm nhiệm chức CEO của Verne, và Adriano Mudri, nhà thiết kế của Nevera và hiện là CDO tại Verne. Mẫu robotaxi của họ không chỉ là một khái niệm trên giấy bởi nó đã sẵn sàng cho ứng dụng thực tế, với dịch vụ đầu tiên sẽ ra mắt tại thành phố Zagreb, Croatia vào năm 2026. Ngoài ra, 11 thành phố khác ở Vương quốc Anh, Đức, phần còn lại của châu Âu và Trung Đông cũng đã đăng ký, trong khi 30 thành phố khác trên thế giới đang đàm phán với công ty.

Theo Verne, mẫu robotaxi của họ đóng vai trò bổ sung cho giao thông công cộng thay vì cạnh tranh, mang lại một phương thức vận chuyển đô thị mới và hiệu quả. Bằng cách ưu tiên trải nghiệm hành khách và tận dụng công nghệ tiên tiến, sáng tạo mới của Mate Rimac có thể thay đổi cách con ngư nghĩ về việc di chuyển trong thành phố.

Golf&Car