Các thương hiệu xe Trung Quốc được dự đoán sẽ nắm 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030
15:40:55 01/07/2024

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự đoán sẽ tiếp tục mở rộng nhanh chóng ra ngoài lãnh thổ của mình để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030, theo báo cáo mới được công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners phát hành vào tuần trước.

Phần lớn sự tăng trưởng, từ dự báo thị phần 21% trong năm nay, được dự đoán sẽ đến từ bên ngoài Trung Quốc. Doanh số bán hàng ngoài Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 3 triệu chiếc trong năm nay lên 9 triệu chiếc vào năm 2030, đại diện cho sự tăng trưởng từ 3% lên 13% thị phần vào cuối thập kỷ này.

Sự mở rộng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là mối lo ngại ngày càng tăng đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các chính trị gia trên toàn cầu. Nhiều người lo ngại rằng các xe sản xuất tại Trung Quốc, với giá thành rẻ hơn, sẽ tràn ngập thị trường và làm suy giảm các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là các xe hoàn toàn chạy bằng điện.

AlixPartners cho biết họ kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, công ty này cũng thêm rằng họ dự đoán sự mở rộng sẽ nhỏ hơn nhiều ở Nhật Bản và Bắc Mỹ, những nơi có các tiêu chuẩn an toàn xe nghiêm ngặt hơn và đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc là người gây náo động mới của ngành công nghiệp – có khả năng tạo ra các xe có mặt trên thị trường nhanh hơn, mua rẻ hơn, tân tiến về công nghệ và thiết kế, và hiệu quả hơn trong sản xuất,” Mark Wakefield, đồng lãnh đạo toàn cầu của mảng ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, cho biết trong một tuyên bố.

Tại Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được dự báo chỉ đạt được 3% thị phần, chủ yếu ở Mexico, nơi 1 trong 5 chiếc xe dự kiến sẽ là thương hiệu Trung Quốc vào năm 2030. Tại hầu hết các khu vực lớn khác trên thế giới, AlixPartners báo cáo rằng thị phần của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Những khu vực này bao gồm Trung và Nam Mỹ, Đông Nam Á, Trung Đông và Châu Phi.

Theo AlixPartners, các thương hiệu Trung Quốc tại Trung Quốc cũng dự kiến sẽ tăng từ 59% lên 72% thị phần. Những nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors đã mất vị thế đáng kể ở Trung Quốc trong những năm gần đây giữa sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc và các công ty như BYD, Geely và Nio.

Tại Châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển trong những năm gần đây, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 6% lên 12% vào năm 2030, theo AlixPartners.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang mở rộng vì họ có lợi thế về chi phí, các chiến lược sản xuất tại địa phương mà sẽ cho phép chiến lược “chế tạo tại nơi bán hàng” ở các thị trường ngoài Trung Quốc, và các xe có tính công nghệ cao đáp ứng sở thích tiêu dùng đang phát triển về thiết kế và sự tươi mới, theo báo cáo.

Các nhà sản xuất ô tô mong muốn tiếp tục hoạt động theo những nguyên tắc kinh doanh thông thường sẽ không chỉ gặp phải cú sốc lớn, mà họ còn đang hướng đến sự lỗi thời,” Andrew Bergbaum, đồng lãnh đạo toàn cầu của mảng ô tô và công nghiệp tại AlixPartners, cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tạo ra sản phẩm mới trong nửa thời gian của các nhà sản xuất ô tô truyền thống — 40 tháng so với 20 tháng — chủ yếu bằng cách thiết kế và thử nghiệm để đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thay vì kỹ thuật quá mức. Họ cũng có lợi thế chi phí “Sản xuất tại Trung Quốc” 35%.

Wakefield cho biết để các nhà sản xuất ô tô truyền thống cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, họ cần suy nghĩ lại quy trình phát triển kinh doanh và tốc độ phát triển xe của mình.

Golf&Car