Pin xe điện mới của Geely có thể đi được 1 triệu km và chống cháy cực an toàn
16:08:55 03/07/2024

Geely đã ra mắt một loại pin lithium-sắt-phosphate mới cho xe điện (EV), được cho là sẽ có thể chạy được 1 triệu km và tồn tại đến 50 năm. Pin này cũng sạc nhanh hơn, hoạt động tốt hơn trong môi trường lạnh, và có thể chịu được nhiều tác động mạnh.

Loại pin mới, được gọi là "short blade" (lưỡi ngắn), có màng ngăn cải tiến để tăng mật độ năng lượng và an toàn. Nó sử dụng các vật liệu điện cực pha tạp đa nguyên tố để giảm đáng kể tốc độ phản ứng hóa học bên trong, mà công ty cho rằng là một trong những lý do chính khiến loại pin mới này có thể kéo dài tuổi thọ.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết pin có thể sạc được 3.500 lần, tương đương với 1 triệu km di chuyển, mà không ảnh hưởng nhiều đến phạm vi hoạt động của pin. Điều này không chỉ giúp tăng giá trị lâu dài của xe điện cũ, Geely còn cho rằng sẽ giảm phát khí thải carbon hơn 80.000 tấn mỗi năm. Loại pin này có dung lượng 192 Wh/kg và ngắn hơn khoảng 40% so với pin lưỡi dài truyền thống.

Các thử nghiệm với pin lưỡi ngắn và lưỡi dài cùng dung lượng cho thấy pin lưỡi ngắn sạc nhanh hơn. Trong khi pin lưỡi dài mất 26 phút để sạc từ 10 - 80%, pin lưỡi ngắn mới chỉ cần 17 phút 4 giây. Ngoài ra, khả năng giữ dung lượng của pin lưỡi dài giảm xuống còn 78,96% ở -30°C trong khi pin lưỡi ngắn giữ được 90,54% dung lượng trong cùng điều kiện.

Geely cũng đặc biệt tự hào về độ an toàn của loại pin mới. Nếu pin bị đâm thủng, một lớp nhôm sẽ tự động hợp nhất vào màng ngăn của pin để tạo ra một lớp cách điện, ngăn ngừa các sự cố đoản mạch và thoát nhiệt. Trong thử nghiệm, pin bị đâm thủng bởi 8 kim thép 5 mm cùng một lúc và để yên trong 1 giờ mà "không có tác động xấu nào". Geely cũng bắn vào pin bằng một viên đạn 5,8 mm và không gặp phải bất kỳ sự cố nhiệt bốc cháy nào.

Các thử nghiệm thậm chí không dừng lại ở đó. Pin lưỡi ngắn mới còn được ngâm trong nước biển, ném vào lửa, đặt trong môi trường cực lạnh, va đập từ bên cạnh, bị ép bởi 26 tấn, và bị cạo. Geely cho biết tất cả các tính năng an toàn đã cho phép pin vượt qua các thử nghiệm với kết quả xuất sắc.

Geely chưa công bố thời gian sẽ bắt đầu sản xuất xe điện với loại pin mới này.

Golf&Car