Golfer Trung Quốc Marty Dou sẵn sàng tỏa sáng trong lần đầu ra mắt Olympic
14:18:00 03/07/2024

Marty Dou cùng Carl Yuan sẽ là 2 golfer đại diện cho Trung Quốc tại Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Marty Dou nhớ rất rõ lần đầu tiên anh xem Olympic trên TV lúc mới 7 tuổi và chứng kiến cảnh tượng cả nước ăn mừng, khi vận động viên chạy vượt rào Liu Xiang đã đem về tấm Huy chương Vàng đầu tiên cho Trung Quốc ở môn điền kinh tại Olympic Athens 2004. 

Từ đó, anh cũng đã ước mơ rằng, một ngày nào đó mình cũng làm được điều tương tự để đem vinh quang về cho tổ quốc. 20 năm sau, Marty Dou 27 tuổi và anh sẽ có lần đầu tiên khoác lên màu áo quốc gia để tranh tài tại Olympic Paris 2024. Cùng với người đồng đội Carl Yuan, Marty Dou hy vọng rằng mình sẽ giành được một tấm Huy chương tại Paris. 

“Ký ức Olympic đầu tiên của tôi là chứng kiến ​​Liu Xiang giành chiến thắng ở nội dung chạy vượt rào 110 mét”, Marty Dou nhớ lại. “Tôi thực sự phấn khích, và tôi nghĩ mọi nhà vô địch Olympic đều tuyệt vời và là hình mẫu của tôi. Họ đang thách thức giới hạn của cơ thể con người, đồng thời đại diện cho đất nước của họ”.

Hiện tại, Marty Dou đang đứng hạng 356 thế giới, mùa giải này anh đã chia thời gian để thi đấu đồng thời trên Korn Ferry Tour và PGA Tour. 

Trong khi Liu Xiang là nguồn cảm hứng của Marty Dou, thì thành công của golfer người Slovakia - Rory Sabbatini và golfer người Đài Loan - C.T. Pan, những người lần lượt giành Huy chương Bạc và Huy chương Đồng tại Olympic Tokyo 2020, lại là minh chứng cho việc giành được Huy chương tại Olympic không phải điều xa vời. Khi tham dự Olympic Tokyo 2020, Rory Sabbatini đứng hạng 161 thế giới, trong khi C.T. Pan đứng hạng 181. 

“Chỉ có 60 vận động viên golf nam sẽ tham gia Olympic. Mọi thứ đều có thể xảy ra”, Marty Dou nói. “Bất kể ai ở đó, Xander hay Scottie, tôi đều có thể giành được huy chương. Olympic sẽ là trọng tâm của tôi, vì tôi đã bỏ lỡ vòng loại hai lần trước đó. Cả hai lần, tôi đều xếp thứ ba trong số các vận động viên Trung Quốc”.

Rõ ràng, ngay cả khi ở đó có sự xuất hiện của những golfer hàng đầu thế giới như Scottie Scheffler, Rory McIlroy hay Xander Schauffele, Marty Dou vẫn tự tin rằng mình hoàn toàn có thể tạo nên điều khác biệt. 

Marty Dou cũng đã thi đấu 10 tuần liên tiếp gần đây ở cả Korn Ferry Tour và PGA Tour, trong đó có 1 lần lọt top 10 tại AdventHealth Championship và 3 lần lỡ cắt. Với việc chỉ xếp thứ 132 trên Bảng xếp hạng FedExCup mùa trước, Marty Dou đã bỏ lỡ cơ hội để giữ cho mình tấm thẻ thành viên PGA Tour. 

“Tôi luôn chờ đợi cơ hội chơi ở PGA Tour, và cũng cần lên kế hoạch cho lịch trình của mình ở Korn Ferry Tour”, anh nói. “Thật khó để cân bằng lịch trình của tôi và tập trung vào cả hai giải đấu. Tôi nghĩ điều đó ảnh hưởng đến nhịp độ của tôi trong mùa giải này”.

Cuối tuần này, golfer 27 tuổi cũng sẽ tiếp tục góp mặt trên PGA Tour để tham dự sự kiện John Deere Classic. Sau đó anh dự định sẽ thêm một vài sự kiện nữa vào lịch trình, trước khi trở về Trung Quốc để chuẩn bị tham dự Olympic Paris. Trong sự nghiệp của mình, Marty Dou có 3 chức vô địch Korn Ferry Tour, lần gần nhất là The Ascendant 2022.

Nguyễn Đoàn