Sau Hà Lan, Na Uy và New Zealand tiếp tục ngăn cản các golfer dự Olympic 2024
12:00:00 02/07/2024

Dù lọt vào top 60 trên Bảng xếp hạng Golf Olympic và hoàn toàn đủ điều kiện tham dự Olympic Paris 2024, nhưng nhiều golfer vẫn phải lo lắng rằng liệu quốc gia của họ có cho phép thi đấu hay không.

Tuần trước, các nguồn tin đã thông báo rằng Hà Lan sẽ không cho phép Joost Luiten, Darius Van Driel và Dewi Weber tham gia các nội dung của Nam và Nữ của môn Golf tại Olympic Paris vào tháng 8. Hà Lan có 4 golfer đủ điều kiện, nhưng chỉ có Anne van Dam là người duy nhất được tham dự do đáp ứng được tiêu chí riêng của quốc gia này, và 3 người còn lại đã bị gạch tên. 

Tuy nhiên, không chỉ riêng Hà Lan, nhiều quốc gia khác cũng ngăn cấm các golfer tham dự Olympic với lý do tương tự. Theo đó, Ủy ban Olympic của Na Uy và New Zealand đang xem xét một cách nghiêm túc loại các golfer ra khỏi kế hoạch, mặc dù họ đã giành được suất tham dự thông qua top 60 trên Bảng xếp hạng Golf Olympic. 

Cụ thể, Ủy ban Olympic & Paralympic Quốc gia Na Uy cùng  Liên đoàn Thể thao (NIF) đã xác nhận golfer số 6 thế giới Viktor Hovland và golfer đang chơi trên Korn Ferry Tour - Kris Ventura, sẽ đến Paris tham gia nội dung của Nam ở môn Golf. Trong khi đó, ở nội dung của Nữ, 2 golfer là Celine Borge và Madelene Stavnar đang không biết liệu mình có được tham gia thi đấu hay không, khi NIF vẫn nghi ngờ mức độ thành công của họ. 

Celine Borge của Na Uy đang đứng hạng 192 thế giới

“Chúng tôi đã có những thảo luận tốt và chặt chẽ với NIF và hy vọng sẽ thấy 4 golfer Na Uy ở Paris”, một quan chức từ Liên đoàn Golf Na Uy nói. “Nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về NIF, vì vậy hiện tại chúng tôi không thể xác nhận được”.

Tình hình ở New Zealand cũng không khác là bao so với Na Uy hay Hà Lan. 

Lydia Ko - người 2 lần đoạt huy chương Olympic, vẫn là hy vọng hàng đầu của quốc gia này ở nội dung của Nữ. Trong khi Ryan Fox và Daniel Hillier đã đảm bảo được suất tham dự ở nội dung của Nam. Tuy nhiên, Lydia Ko gần như sẽ phải đến Paris một mình và không có người đồng đội nào, khi golfer đang chơi trên Ladies European Tour - Momoka Kobori có thể cũng sẽ bị loại.

Momoka Kobori đang đứng hạng 293 thế giới, đầu năm nay cô cho biết việc đại diện cho New Zealand tại Olympic là ‘giấc mơ thời thơ ấu’ của mình, và cô đã đủ điều kiện khi nằm trong top 60 trước thời hạn chốt danh sách vào ngày 24/06 trước đó. Dẫu vậy, nữ golfer 25 tuổi này vẫn phải chờ đợi liệu mình có được Ủy ban Olympic New Zealand cho phép thi đấu hay không. 

Hiện không rõ các quốc gia khác có ngăn cấm golfer nước mình tham dự Olympic hay không, nhưng việc Hà Lan, Na Uy hay New Zealand đang làm đặt ra dấu hỏi về vị thế của môn Golf tại Olympic. Dự kiến, danh sách cuối cùng về các golfer nam và nữ tham dự Olympic sẽ được công bố lại vào ngày 09/07.

Nguyễn Đoàn