Tại sao Bugatti lại đặt tên mẫu xe mới là “Tourbillon”?
13:54:44 27/06/2024

Bugatti luôn nổi tiếng với những cái tên xe độc đáo như Veyron và Chiron. Khi Tập đoàn Volkswagen mua lại Bugatti vào năm 1998, công ty đã tìm hiểu sâu vào lịch sử lâu đời của mình để tìm những cái tên phù hợp cho những chiếc siêu xe đầu tiên. Veyron được đặt tên theo Pierre Veyron, một tay đua đã mang về chiến thắng cho Bugatti tại cuộc đua 24 Giờ Le Mans năm 1939. Tương tự, Chiron được đặt theo tên Louis Chiron, một tay đua đã giành chiến thắng tại Grand Prix Pháp năm 1931 trên chiếc Bugatti Type 51. Truyền thống đặt tên xe theo những nhân vật lịch sử gắn liền với di sản đua xe của hãng tiếp tục với nhiều mẫu xe sau đó.

Tuy nhiên, Bugatti Tourbillon mới đây đã phá vỡ truyền thống này vì cái tên Tourbillon không xuất phát từ một tay đua nào. Thay vào đó, Bugatti chọn tên Tourbillon cho mẫu xe đầu tiên trong 20 năm không được trang bị động cơ W16, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho công ty với một cái tên phản ánh một mức độ chính xác và xuất sắc khác.

Cái tên "Tourbillon" có nguồn gốc từ chế tác đồng hồ vào cuối những năm 1700. Trong tiếng Pháp, nó có nghĩa là "gió lốc" hoặc "xoáy nước", và nó là một cơ chế cụ thể được sử dụng trong những chiếc đồng hồ cao cấp để cải thiện độ chính xác bằng cách chống lại tác động của trọng lực. Khi đeo đồng hồ trên cổ tay, vị trí của nó có thể ảnh hưởng đến việc đo thời gian.

Cơ chế tourbillon, do người thợ làm đồng hồ Abraham-Louis Breguet phát minh vào năm 1795, giải quyết vấn đề này bằng cách liên tục xoay bánh xe cân bằng và bộ thoát của đồng hồ trong một cấu trúc dạng lồng, vậy nên có thể trung bình hóa các lỗi vị trí để đo thời gian chính xác hơn. Breguet, một nhân vật then chốt trong ngành chế tác đồng hồ hiện đại và dành cả cuộc đời làm việc ở Pháp, đã đăng ký bằng sáng chế cho tourbillon vào năm 1801.

Tầm quan trọng của tourbillon trong ngành đồng hồ không thể bị đánh giá thấp. Năm 1920, Alfred Helwig đã cải tiến thiết kế với tourbillon bay, loại bỏ cầu nối hỗ trợ để lộ ra cơ chế qiay cho mục đích thẩm mỹ. Sau đó, vào năm 1947, thương hiệu Omega đã tạo ra chiếc đồng hồ đeo tay tourbillon đầu tiên, 30i Tourbillon, một chiếc đồng hồ quý hiếm và từng được bán đấu giá hơn 1,5 triệu USD.

Bên cạnh việc “tourbillon” cũng có hậu tố “on” cuối như Veyron và Chiron, Bugatti chọn cái tên này cũng vừa là để tôn vinh nghề thủ công lịch sử vừa là để phản ánh mong muốn của công ty trong việc pha trộn thời trang và phong cách sống hiện đại vào hypercar mới của mình. Bugatti Tourbillon tích hợp nhiều yếu tố thiết kế lấy cảm hứng từ chế tác đồng hồ tinh xảo.

Các đồng hồ đo lường của xe được phát triển với sự đóng góp của các nhà chế tác đồng hồ Thụy Sĩ và có độ chính xác tối đa 50 micron, với một số chi tiết chính xác đến 5 micron. Cấu trúc ba tầng độc đáo phía trên vô lăng được tạo thành từ hơn 600 mảnh titan, với các viên đá quý như ngọc bích và hồng ngọc được gắn vào các mặt cụm đồng hồ. Mặc dù có cấu trúc phức tạp, nhưng nó chỉ nặng 0,68 kg.

Trong bảng điều khiển trung tâm, Bugatti đã sử dụng kính pha lê, được phát triển qua 13 giai đoạn riêng biệt để đạt được độ trong suốt tối đa. Các chi tiết bằng nhôm cũng được anot hóa và phay từ một mảnh kim loại duy nhất, đảm bảo cả độ bền và tính thẩm mỹ. Ngay cả núm khởi động cũng được chế tác từ cùng một miếng nhôm, làm nổi bật sự chú ý đến từng chi tiết và tay nghề thủ công.

Bugatti giải thích rằng tên gọi "Tourbillon" hoàn toàn thể hiện được tính cách của mẫu hypercar đẳng cấp vừa ra mắt - phức tạp, đẹp đẽ và sáng tạo, giống như cơ chế đồng hồ mà nó được đặt tên theo. Hướng đi mới này của Bugatti không chỉ tôn trọng di sản của thương hiệu mà còn đón nhận sự kết hợp giữa sự sang trọng hiện đại và công nghệ tiên tiến, định vị Tourbillon như một biểu tượng của di sản đang phát triển của công ty.

Golf&Car