Hà Lan ngăn cản các golfer tham dự Olympic Paris 2024
09:00:00 26/06/2024

Dù Hà Lan có 4 golfer đủ điều kiện tham dự Olympic 2024, thế nhưng chỉ 1 trong số họ được quyền đến Paris tranh tài.

Vừa qua, LPGA Tour đã đăng tải thông báo rằng Dewi Weber đã giành quyền tham dự Olympic Paris 2024, đây có thể coi là đỉnh cao trong sự nghiệp của nữ golfer người Hà Lan. Dewi Weber đã nhận được hàng loạt tin nhắn chúc mừng về thành tích này.

Tuy nhiên, một sự thật phũ phàng rằng, mặc dù Dewi Weber đủ điều kiện tham dự Olympic Paris, nhưng Hà Lan sẽ không cho phép nữ golfer 28 tuổi thi đấu. Hà Lan có 4 golfer đủ điều kiện tham dự Olympic, gồm Dewi Weber và Anne van Dam ở nội dung của Nữ, còn Darius van Driel và Joost Luiten tham dự nội dung của Nam. Nhưng do các quy tắc đủ điều kiện riêng của quốc gia này, chỉ có Anne van Dam mới được đại diện cho Hà Lan tham dự Olympic.

“Chính đất nước của chúng tôi nói rằng, họ không nghĩ chúng tôi xứng đáng trở thành vận động viên Olympic, và chúng tôi không xứng đáng đại diện cho Hà Lan”, Dewi Weber nói vào hôm thứ Ba. “Và điều đó, thành thật mà nói, thật đau lòng. Chúng tôi thậm chí đã hỏi họ, ‘Này, đó có phải là vấn đề về tiền không? Chúng tôi sẽ tự trả tiền. Liên đoàn của chúng tôi sẽ trả tiền cho việc đó’”.

“Và họ nói không, chúng tôi chỉ không nghĩ rằng bạn xứng đáng tham dự Olympic. Đó là một thông điệp đau đớn và buồn bã gửi đến những vận động viên hàng đầu như chúng tôi, những người đã chứng minh, theo các tiêu chuẩn của IOC và IGF, rằng chúng tôi xứng đáng làm điều đó và chúng tôi không mong muốn gì hơn ngoài việc đại diện cho đất nước của mình và thực hiện tất cả những điều mà Olympic hướng đến”.

Dewi WeberDewi Weber bị chính quốc gia của mình ngăn cản tham dự Olympic 2024

Theo Ủy ban Olympic và Liên đoàn Thể thao Hà Lan, họ đã đặt ra các tiêu chuẩn nội bộ cho tất cả các môn thể thao để đạt được ‘cơ hội thực tế’ giành một vị trí trong top 8 tại Olympic. Cơ quan này không đồng ý với các tiêu chuẩn trình độ golf do Ủy ban Olympic Quốc tế và Liên đoàn Golf Quốc tế đặt ra, cho phép mỗi quốc gia có tối đa 2 đại diện tham dự khi họ có nhiều hơn 2 người chơi nằm trong top 15 thế giới, trong trường hợp này họ có thể có tối đa 4 người chơi lọt vào danh sách thi đấu 60 người.

“Sau khi phân tích kỹ lưỡng các kết quả trong môn golf, đã trở nên rõ ràng rằng yêu cầu từ IOC không cung cấp triển vọng đủ để đạt được vị trí top 8 trong sân thi đấu”, Liên đoàn cho biết trong một tuyên bố được dịch từ NOS, một cơ quan truyền thông Hà Lan. “Đó là lý do tại sao hiệp hội golf và [liên đoàn] của [Hà Lan] đã thống nhất một yêu cầu bổ sung của quốc gia”.

Các yêu cầu bổ sung này đã được áp dụng kể từ khi môn golf trở lại Olympic Rio vào năm 2016. Nữ vận động viên phải thuộc top 24 trong Bảng xếp hạng Golf Olympic (OGR), và nam vận động viên phải ở trong top 27. 

Không có bất kỳ ai trong 4 vận động viên đủ điều kiện của Hà Lan nào đáp ứng được yêu cầu trên cho năm 2024. Vị trí OGR của các golfer này lần lượt là Anne van Dam (34), Joost Luiten (40), Darius van Driel (50) và Dewi Weber (thứ 58).

2158865213Joost Luiten  lần thứ 2 bị từ chối tham dự Oympic

Liên đoàn Hà Lan đã bổ sung một tiêu chí vào năm ngoái cho những người không đáp ứng được yêu cầu đầu tiên. Nếu một golfer nằm trong top 59 của OGR, họ có thể chỉ định tối đa 8 giải đấu có sự tham gia của các golfer khác và cần ít nhất về đích trong top 8. Và chỉ có Anne van Dam đủ điều kiện khi về Nhì tại LET’s Tour Championship vào tháng 11 năm ngoái. 

Đây không phải lần đầu tiên Hà Lan ngăn cản các golfer của quốc gia họ tham dự Olympic dù đã đủ điều kiện. Trước đó, Joost Luiten đã đại diện cho Hà Lan vào năm 2016, nơi anh kết thúc ở vị trí T27. Nhưng đến năm 2021, Joost Luiten cùng với Wil Besseling không được tham dự Olympic Tokyo khi không đáp ứng được yêu cầu của quốc gia. Anne van Dam là golfer Hà Lan duy nhất tại thi đấu Tokyo năm 2021 và kết thúc ở vị trí 57.

Trong một nỗ lực cuối cùng, vào ngày 14 tháng 6, Liên đoàn Golf Hà Lan (NGF), cùng với Joost Luiten đã có buổi gặp gỡ và trình bày chi tiết về việc anh cùng Darius van Driel và Dewi Weber đều có thể thi đấu tốt tại Le Golf National. Thế nhưng mọi chuyện dường như không thể thay đổi. 

“Bất chấp những nỗ lực này, không có golfer người Hà Lan nào khác ngoài Anne van Dam được cử tham dự Thế vận hội ở Paris”, Liên đoàn Golf Hà Lan cho biết trong một thông cáo báo chí. “[Ủy ban Olympic quốc gia Hà Lan] tin rằng không có lý do đủ để đi chệch khỏi tiêu chí tuyển chọn quốc gia đã đề ra ban đầu”.

Nguyễn Đoàn