Q&A
Người chơi có được đánh lại khi bóng va phải côn trùng trên green không?
16:57:00 02/05/2024

Bóng sau khi được người chơi gạt trên green vô tình trúng một con bọ cánh cam, theo luật golf thì người chơi phải làm gì?

Sau khi đánh bóng lên green, trời đã khá tối nên cả tôi và bạn chơi đều không để ý một con bọ cánh cam trên đường đánh bóng. Khi bạn chơi của tôi putt, bóng đi qua người con bọ cánh cam đấy. Anh ta bảo tôi theo đúng luật thì mình phải được putt lại ở vị trí ban đầu. Việc này có đúng luật không?

Luật golf: Bóng đang chuyển động vô tình chạm vào tác động bên ngoài

Bạn chơi của bạn hẳn đang nghĩ đến luật 11.1b (2) Nếu bóng đang chuyển động của người chơi, mà đã được đánh từ khu vực gạt bóng, vô tình chạm người chơi hoặc một tác động bên ngoài, bóng thường phải được đánh từ nơi nó nằm. Tuy nhiên nếu biết hoặc gần như chắc chắn là bóng đang chuyển động chạm vào một động vật trên khu vực gạt bóng, người chơi phải thực hiện lại cú đánh đó bằng cách đánh bóng gốc hoặc một bóng khác từ nơi mà cú đánh đó vừa được thực hiện.  

Vậy việc người chơi này yêu cầu gạt bóng lại tại vị trí ban đầu sẽ là đúng luật golf nếu họ đã gạt bóng của mình vào trúng phải một động vật. Nhưng những loài côn trùng như bọ cánh cam lại được luật golf quy định là vật thể tự nhiên rời nên trong trường hợp này việc đánh lại tại vị trí cũ sẽ là sai luật và người chơi đó sẽ phải chịu hình phạt chung nếu vi phạm, và nếu người chơi không sửa lỗi thì tùy vào việc đây có phải là vi phạm nghiêm trọng hay không mà người chơi này có thể bị truất quyền thi đấu.

Vậy theo đúng luật thì sau khi gạt bóng phải con bọ cánh cam người chơi này sẽ phải đánh bóng tại nơi nó nằm.

Nguyễn Minh Hoàng