Người chơi có được giải thoát khỏi cọc đánh dấu khoảng cách không?
14:56:00 08/05/2024

Cọc đánh dấu khoảng cách chắn đường đánh của người chơi? Người chơi có thể di chuyển nó không?

Đôi lúc những bảng, cọc chỉ khoảng cách sẽ là một vật chắn gây ảnh hưởng đến cú đánh tiếp theo của người chơi. Vậy nếu gặp trường hợp này, người chơi có thể làm gì? Di chuyển chúng? Hay là sân thế nào thì chơi thế đó? Nếu chúng không ảnh hưởng đến thế đứng hay khu vực swing của người chơi nhưng lại chắn hướng đánh họ?

Luật golf: Giải thoát khỏi vật thể chỉ khoảng cách

Khi người chơi bị ảnh hưởng bởi vật đánh dấu khoảng cách thì đa số những vật thể đó sẽ là vật cản di dời được.

Trong những trường hợp đó người chơi sẽ thấy chúng có thể bị dễ dàng di dời mà không gây tổn hại đến tình trạng sân.

Theo luật 15.2a (1) người chơi có thể loại bỏ vật cản di dời được ở bất cứ nơi nào trong hoặc ngoài sân mà không bị phạt và có thể làm điều đó bằng bất kỳ cách nào.

Nếu bóng của người chơi di chuyển khi họ đang loại bỏ vật cản di dời được thì họ sẽ không bị phạt, và bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu của nó (nếu không biết thì phải ước lượng).

Đôi lúc, CLB có thể quy định những vật thể đánh dấu khoảng cách này là vật cản không di dời được. Trong trường hợp này chúng lại trở thành điều kiện sân bất thường.

Theo luật 16.1 người chơi không thể di chuyển chúng nhưng người chơi vẫn có thể giải thoát không phạt khi bóng của họ chạm vào chúng hay khi những vật thể này ảnh hướng đến thế đứng hoặc khu vực swing của người chơi.

Chỉ khi bóng nằm trên khu vực gạt bóng, người chơi mới có thể được giải thoát khi điều kiện sân bất thường ở trên hoặc ngoài khu vực gạt bóng ảnh hưởng đến hướng đánh.

Nên nếu hội đồng ở CLB của người chơi quy định các vật đánh dấu khoảng cách là vật cản không di dời được, mà chúng chắn ngay hướng đánh của người chơi, bóng của người chơi lại không nằm trên green, thì lựa chọn duy nhất là đánh bóng nơi nó nằm.

Tuy chính tôi cũng không thích thú gì về việc các vật thể đánh dấu khoảng cách được quy định là vật cản không di dời được, nhưng các CLB có thể có những quy định này vì những lí do theo họ là hợp lý, và quyền quyết định là của họ.

Người chơi nên kiểm tra trước xem có luật địa phương nào về các vật thể đánh dấu khoảng cách trước khi bắt đầu nhổ chúng lên với nguy cơ phải nhận phạt.

 

 

Nguyễn Minh Hoàng