Điều gì sẽ xảy ra với LIV Golf sau khi PIF bắt tay với PGA Tour
12:40:00 09/06/2023

Liệu LIV Golf sẽ tiếp tục hay biến mất sau thương vụ sáp nhập PGA Tour với PIF? Và ai sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng?

Greg Norman và LIV Golf liệu có bị loại khỏi cuộc chơi? Ảnh: Getty Images 

Sau tin tức về việc hợp tác giữa PGA Tour và PIF được đưa ra, một trong những vấn đề khiến những người ngoài cuộc tò mò nhất đó chính là tương lai của LIV Golf. Liệu nó sẽ tồn tại và phát triển như Greg Norman nói hay nó sẽ biến mất như Rory McIlroy mong đợi?

Nhiều người chơi và người hâm mộ LIV Golf đã ăn mừng cái mà họ gọi là chiến thắng sau khi tin tức sáp nhập lớn được đưa ra, nhưng nếu nhìn sâu hơn một chút thì đó có thể không phải là một chiến thắng. Vậy, LIV Golf sẽ tiếp tục hay biến mất? Hãy cùng chúng tôi phân tích từng trường hợp cụ thể. 

Trường hợp LIV vẫn sẽ tiếp tục hoạt động 

Đầu tiên, tiền chính là tất cả mọi thứ trong toàn bộ câu chuyện này. Người Ả-rập Xê-út, đã bơm một khoản tiền khổng lồ để khởi động và vận hành LIV Golf  - và gần như chưa có lợi nhuận. Việc đóng cửa LIV sau mùa giải này sẽ khiến họ xóa sạch tất cả số tiền đó. Mặc dù đó cũng chỉ là giọt nước trong đại dương tài sản vô tận của họ, nhưng họ sẽ không muốn vứt bỏ tất cả số tiền đó một cách vô ích. 

Greg Norman đã dành rất nhiều thời gian và năng lượng để thuyết phục thế giới rằng mô hình LIV Golf là tương lai và ông ta sẽ làm mọi thứ để giữ cho đấu trường này tiếp tục hoạt động. Ông đã nói với nhân viên của mình rằng: "Mô hình hoạt động của chúng ta sẽ không thay đổi. Chúng ta đã thay đổi lịch sử và sẽ không đi đâu cả."

Norman cũng đã nói rằng giờ đây LIV Golf không còn đối đầu với PGA Tour nữa, đồng nghĩa với việc cánh cửa đang mở cho các nhà tài trợ lớn và các kênh truyền hình tham gia nhiều hơn.

Cuối cùng, các đội chơi và đội trưởng ở LIV Golf, những người rất quan tâm đến việc giữ cho LIV tồn tại. Vì chẳng đời nào họ lại để vuột mất những món tiền khổng lồ mà họ sẽ nhận với mô hình thi đấu này. Họ đã mang tiếng là những kẻ phản bội thì LIV Golf cũng phải có một lợi nhuận gì đó để họ quyết tâm dứt áo ra đi. 

Nếu LIV biến mất, điều đó giống như thừa nhận thất bại, và tất cả chỉ là trò đánh lạc hướng và một phần của kế hoạch to lớn khác. 

Tại sao LIV Golf sẽ biến mất

Rory McIlroy, có lẽ là nạn nhân lớn nhất trong tất cả những điều này khi đã luôn cố gắng bảo vệ PGA Tour. Trong cuộc họp báo gần nhất, Mcllroy đã nói rằng: “Tôi ghét LIV Golf. Tôi hy vọng nó sẽ biến mất. Và tôi hoàn toàn mong đợi điều đó xảy ra”. 

Mặc dù chỉ được thông báo vào cuối ngày, nhưng nói như vậy có thể Rory đã được đảm bảo rằng LIV Golf sẽ không còn tồn tại lâu nữa. Jay Monahan rất cần giữ McIlroy ở bên, và một cách để làm điều đó là đảm bảo LIV sẽ không còn, vì vậy có khả năng tương lai của LIV đã được quyết định và là một phần của các cuộc thảo luận với PIF. 

Một bằng chứng nữa có thể căn cứ để đưa ra. Trên trang web chính thức của LIV Golf và các trang mạng xã hội liên quan không hề đề cập đến việc sát nhập này. Đáng chú ý nhất là việc Norman hoàn toàn bị loại khỏi tất cả các cuộc đàm phán, và được thông báo chỉ vài phút trước khi tin tức được đưa ra. Norman sẽ nghĩ thế nào khi nhìn sếp của mình và kẻ thù không đội trời chung với mình đang ngồi cạnh nhau, mỉm cười trên TV thông báo về mối quan hệ hợp tác mới của họ? Và tại sao lại có thoả thuận về việc cho phép các LIV Golfer được trở lại PGA Tour và DP World Tour? 

Và điều đó dẫn đến điểm mấu chốt rằng - thực tế là PIF giờ đây sẽ là nhà đầu tư lớn vào PGA Tour, họ không còn là kẻ thù nữa và chắn chắn rằng Al-Rumayyan sẽ không làm bất cứ điều gì gây hại cho tổ chức mà ông đang sở hữu một phần. Điều đó có nghĩa rằng họ sẽ chẳng phải bỏ tiền ra tổ chức các giải đấu LIV Golf song song để cạnh tranh với PGA Tour nữa.  

Đến cuối cùng dường như LIV Golf chỉ là công cụ để người Ả Rập chinh phục mục đích to lớn hơn mà thôi. 

Ai sẽ là người đưa ra phán quyết cuối cùng? 

Ảnh: Getty Images 

Tất nhiên là những người có quyền. Jay Monahan với vai trò là Giám đốc điều hành và Al-Rumayyan là chủ tịch của tổ chức mới sẽ quyết định điều gì tốt nhất cho LIV Golf, nói đúng hơn là tốt nhất cho tổ chức của họ. Nhưng từ tất cả những gì đã xảy ra cho đến nay thì có vẻ như rất khó có khả năng LIV sẽ tiếp tục.

Có thể các sự kiện LIV sẽ không biến mất hoàn toàn và thay vào đó sẽ được tổ chức trên khắp thế giới như một hình thức chính sách 'phát triển trò chơi trên phạm vi toàn cầu ' nào đó, nhưng vấn đề là khi nào những sự kiện này có thể được tổ chức và ai sẽ tham gia ? - Vì hầu hết những tên tuổi lớn sẽ trở lại PGA Tour. 

Rất có thể, số phận của LIV Golf đã được định đoạt - không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một trong những con bài thương lượng. Jay Monahan có thể nghĩ rằng mình có quyền kiểm soát, nhưng thực chất ông có được quyền đó chỉ khi có sự cho phép của Al-Rumayyan. 

Người Ả Rập Xê Út luôn muốn có một chỗ ngồi ở vị trí cao nhất. Nếu ngay từ đầu họ có thể đơn giản thoả thuận một hợp đồng tài trợ như thế này thì có lẽ LIV Golf của Greg Norman đã không tồn tại. 

LIV Golf là một phương tiện để đạt được mục đích, một phương tiện giúp PIF đặt chân thoải mái vào cánh cửa golf chuyên nghiệp. Và điều đó cuối cùng có nghĩa là LIV Golf nhiều khả năng sẽ sớm biến mất và có thể sẽ nhanh như khi xuất hiện. 

------------------

Chuyên mục GÓC NHÌN BÌNH LUẬN mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!

 

Kiều Thu Hà