Yếu tố quan trọng nhất của putting là gì?
08:27:00 14/06/2023

Cuộc trò chuyện giữa Nick Faldo và Jack Nicklaus sẽ đưa ra những lời khuyên putting hữu ích cho người chơi.

Yếu tố quan trọng nhất của putting là gì?

Một câu hỏi thú vị, phải không? Câu hỏi xưa cũ tuy nhiên đến tận bây giờ người ta vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời chính xác nhất và mỗi người đều có một góc nhìn của riêng mình. Nhưng cũng phải nói là đã có nhiều ý kiến đáng tin cậy và mỗi một ý kiến trong số đó đều có ít nhiều một số điểm đáng chú ý để học hỏi.

Rory McIlroy đã nói: “Niềm tin! Hãy tin tưởng vào phán đoán và các cú đánh của mình. Tin tưởng vào bản năng của mình. Tôi nghĩ một trong những lý do khiến mọi người hay bị trượt cú putt chính là sự thiếu quyết đoán, không thực sự có niềm tin vào phán đoán và tốc độ cú đánh của mình. Tôi nghĩ việc có một sự tin tưởng vững chắc vào những gì bạn đang làm giúp tăng khả năng đưa bóng vào hố hơn. Vì vậy nó đến từ việc luyện tập liên tục. Niềm tin đó đến từ việc thấy được sự luyện tập của mình đem lại hiệu quả trong các trận đấu trên sân và tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất.”

“Và cùng với đó là sự chấp nhận. Hiểu và chấp nhận rằng bạn có thể sẽ trượt cú putt và làm sao để cú putt trượt đó sẽ không ảnh hưởng đến việc bạn đánh các cú putt tiếp theo. "

Patrick Cantlay cũng đã chia sẻ: “Ở cấp độ này, tôi nghĩ rằng điều quan trọng nhất là khả năng đọc green. Tôi thấy rằng đây là thứ luôn bị đánh giá thấp và không được coi trọng như một vài kỹ năng khác. Sau đó thì nó chỉ đơn giản là đưa bóng theo hướng mà bạn mong muốn. "

Jack Nicklaus và Nick Faldo đã có một cuộc thảo luận với nhau về putting, “Cái gì nên được ưu tiên trước? Sự quyết đoán trong cú đánh hay khả năng đọc green?”

"Chà, có 4 bước để putt, phải không?" Faldo trả lời “Đầu tiên thì người chơi phải biết đọc green thật tốt. Nếu thấy rằng hướng bóng đúng 1 hố về phía bên phải, thì người chơi phải ướm được gậy của mình sao cho vừa đúng 1 hố bên phải một cách hoàn hảo. Người chơi cần một cú đánh đủ tốt vào chính giữa để bóng được đẩy đi đúng hướng, nếu không ổn thì người chơi sẽ mất đi cơ hội.”

Jack Nicklaus nói: “Tôi nghĩ rằng người chơi phải ở một trạng thái phù hợp để putt.”

“Và đó sẽ là điều thứ 5” Faldo tiếp lời.

Jack Nicklaus tiếp tục: “Tôi nghĩ người chơi phải có niềm tin sẽ thực hiện được cú putt. Tôi chưa cần quan tâm đến người chơi đánh bóng ra sao…Nhưng nếu họ nghĩ rằng mình sẽ không làm được, thì sẽ đánh trượt thôi.”

“Đúng vậy,” Faldo nói “Tôi hoàn toàn đồng ý với anh, điều đó sẽ là ưu tiên số 1, cần phải ở trong một trạng thái tâm lý tốt từ trước cả khi người chơi bắt đầu thực hiện nó”.

“Tôi luôn đứng trước cú putt và tự nhủ rằng tôi phải thành công. Và rồi tôi đưa được bóng vào hố." Nicklaus nói.

Jack Nicklaus đã đồng ý với quan điểm của McIlroy và Nick Faldo thì lại thiên về ý kiến của Cantlay. Vậy quay lại với câu hỏi ban đầu. Phần quan trọng nhất của putting là gì?

Niềm tin, hay sự tin tưởng, như Nicklaus và McIlroy đã nói, rất quan trọng và có lẽ sự thật là như vậy. Bạn có thể là người có kỹ thuật putting tốt nhất trên thế giới nhưng nếu bạn để sự nghi ngờ và thiếu quyết đoán len lỏi vào trong tâm trí mình thì bạn chắc chắn sẽ mất quyền kiểm soát. 

 

Phạm Duy Dương