5 luật golf được tìm kiếm nhiều nhất trên Google nửa đầu năm 2023
15:00:00 10/07/2023

Dưới đây là danh sách 5 quy tắc golf được tìm kiếm nhiều nhất trên Google nửa đầu năm 2023.

Luật golf có thể gây khó khăn cho các golfer ở mọi cấp độ do tính phức tạp và khả năng gây hiểu nhầm. Ngay cả những golfer chuyên nghiệp cũng có thể mắc lỗi khi áp dụng luật. Dưới áp lực hoặc trong những tình huống quan trọng, người chơi có thể hiểu sai hoặc quên một quy trình cụ thể, dẫn đến sai lầm không đáng có.

Luật golf chính thức do Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) và R&A ban hành bao gồm 25 điều luật, mỗi luật có những giải thích cụ thể cho các tình huống đặc biệt. Ngoài ra, còn có 70 thuật ngữ được định nghĩa rõ ràng.

Các golfer thường biết một số luật chung, nhưng ít khi nhớ được hết tất cả. Dưới đây là danh sách này được tổng hợp những luật golf được tìm kiếm nhiều nhất nửa đầu năm 2023. 

1. OB (Out of bound)

Luật 18 quy định việc thực hiện giải thoát phạt gậy và khoảng cách. Khi bóng bị mất bên ngoài khu vực phạt hoặc đến nằm yên ngoài biên, tiến trình theo yêu cầu của cuộc chơi từ khu vực phát bóng đến hố cờ bị gián đoạn; người chơi phải tiếp tục tiến trình đó bằng cách đánh lại từ vị trí của cú đánh trước đó.

Luật này cũng quy định làm thế nào và khi nào bóng dự phòng có thể được đánh để tiết kiệm thời gian khi bóng trong cuộc có thể đã ra ngoài biên hoặc bị mất bên ngoài khu vực phạt.

2. Bóng bị mất

Quy tắc 18 cũng đưa ra những quy định về việc xác định tình huống bị mất bóng và cách giải quyết. Theo đó, bóng bị mất nếu không được tìm thấy trong vòng ba phút sau khi người chơi hoặc caddie của họ bắt đầu tìm bóng.

Nếu bóng bị mất hoặc ở ngoài biên, người chơi phải thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách bằng cách cộng một gậy phạt và đánh bóng gốc hoặc một bóng khác từ vị trí của cú đánh trước đó.

3. Bắt đầu hố

Theo luật 6.1, một hố bắt đầu khi người chơi thực hiện cú đánh đầu tiên để bắt đầu hố. 

Hố đã được bắt đầu cho dù nếu cú đánh được thực hiện từ bên ngoài khu vực phát bóng hoặc khi cú đánh bị hủy theo một luật nào đó.

4. Bóng không đánh được

Theo USGA: "Quy tắc 19 đề cập đến những lựa chọn giải thoát khác nhau khi quả bóng không thể chơi được". Quy định này chỉ áp dụng cho các trường hợp bóng không nằm trong khu vực phạt. 

Tại bất cứ vị trí nào trên sân, nếu bạn cho rằng bóng của mình không thể đánh được, bạn có thể chịu phạt 1 gậy và chọn 1 trong số 3 lựa chọn sau :

- Đánh bóng tại vị trí cuối cùng của cú đánh vừa thực hiện.

- Thả bóng tại bất kỳ điểm nào phía sau vị trí bóng nằm cuối cùng, nhưng phải trên đường thẳng kéo dài từ cờ đến vị trí bóng nằm cuối đó.

- Thả bóng trong vòng 2 gậy không gần hơn cờ so với điểm bóng nằm cuối cùng.

Nếu bóng của bạn nằm trong bẫy cát, bạn vẫn có thể thực hiện theo các quy tắc trên. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn thả bóng lùi về sau trên đường thẳng kéo dài hoặc trong vòng chiều dài 2 gậy, thì bạn vẫn phải thả bóng trong phạm vi bẫy cát.

5. Bóng lún

Quy tắc 16 quy định cách giải thoát khỏi các điều kiện sân bất thường (bao gồm vật cản cố định), điều kiện động vật nguy hiểm, bóng lún.

Khi bóng của người chơi bị lún trong khu vực chung và được phép giải thoát theo luật 16.3a, người chơi có thể thực hiện giải thoát không phạt bằng cách thả bóng gốc hoặc một bóng khác trong khu vực giải thoát.

Ngọc Hậu