9 cây gậy putter có thiết kế độc đáo nhất mọi thời đại
14:15:00 31/07/2023

Putter là một trong những gậy quan trọng nhất trong bộ gậy golf. Dưới đây là 9 cây gậy putter có thiết kế độc đáo nhất mọi thời đại.

Golf là một môn thể thao có lịch sử lâu đời, nhưng nó vẫn đang phát triển không ngừng. Để thích ứng với sự phát triển đó, thiết bị chơi cũng cần được cải tiến và thay đổi liên tục. Các nhà sản xuất thiết bị chơi golf không ngừng nỗ lực để vượt qua ranh giới của thiết kế truyền thống, từ những thiết kế gậy mới lạ đến những đổi mới mang tính bước ngoặt làm thay đổi trò chơi.

Trong những năm qua, gậy putter nói riêng đã chứng kiến ​​nhiều đổi mới độc đáo và kỳ lạ. Danh sách dưới đây là 9 cây gậy putter độc đáo nhất trong lịch sử golf, không chỉ thu hút sự chú ý vì sự khác thường của chúng mà còn làm thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về việc putting. Chúng cho thấy rằng có nhiều cách khác nhau để đưa bóng vào hố, và rằng chúng ta không nên quá hạn chế trong cách tiếp cận môn thể thao này.

Odyssey Backstryke

Odyssey Backstryke được thiết kế bởi Odyssey Golf và đã gây xôn xao khi ra mắt thị trường vào năm 2010 với thiết kế shaft gậy ngược. Shaft được gắn vào phía sau đầu gậy, giúp điều chỉnh tay của người chơi về phía trước mặt gậy. Cấu hình độc đáo này được cho là giúp tăng cường sự liên kết và sẽ tạo ra cú putting mượt mà hơn cho một số người chơi.

Odyssey Backstryke là một cây gậy putter rất khác biệt, và nó đã thu hút được sự chú ý của nhiều người chơi golf. Một số người cho rằng thiết kế ngược này có thể giúp họ putting tốt hơn, trong khi những người khác thì không đồng ý.

Ice Block 

Gậy gạt Ice Block được thiết kế bởi Scotty Cameron và được phát hành lần đầu tiên vào năm 2010. Gậy gạt được làm từ một khối thép không gỉ chất lượng cao và có một mặt chèn làm từ vật liệu urethane mềm. Khối lớn, nặng này sẽ trọng lượng được phân bổ đều xung quanh đầu gậy, mang lại sự ổn định đáng kể. Thiết kế này nhằm cải thiện độ chính xác, đặc biệt là đối với những người chơi golf gặp khó khăn với những cú đánh nhất quán. 

Scotty Cameron Futura

Scotty Cameron được biết đến nhiều nhất với những chiếc gậy putter có cốt truyền thống thuần khiết, giống như thương hiệu Select Newport sang trọng, nhưng vào năm 2003, một thiết kế khác lạ hơn nhiều đã được công bố.

Với 75% trọng lượng nằm ở phần “móng ngựa” bằng thép không gỉ ở phía sau, chiếc Futura nguyên bản mang đến sự ổn định tuyệt vời. Futura ban đầu có thiết kế khá kỳ quặc, nhưng nó đã được chứng minh là rất hiệu quả và đã được sử dụng bởi một số golfer chuyên nghiệp.

Trong những năm sau đó, Scotty Cameron đã điều chỉnh thiết kế Futura để làm cho nó ít kỳ quặc hơn.Các phiên bản mới của Futura vẫn giữ được các đặc điểm hiệu suất của putter nguyên bản  nhưng có thiết kế tinh tế hơn.

Axis -1 Eagle

Putter AXIS-1 Eagle được thiết kế bởi Axis Golf, phát hành vào năm 2019. Đây là một putter độc đáo, trọng tâm của gậy được đặt hoàn toàn trùng với trục của cán, điều này giúp giảm thiểu độ lệch mặt gậy trong suốt quá trình swing. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một khối thép không gỉ nguyên khối ở đầu gậy và một shaft gậy carbon nhẹ. Khối thép không gỉ nguyên khối có trọng lượng nặng hơn và được đặt ở phía sau của đầu gậy, điều này giúp tăng cường ổn định và giảm thiểu xoắn khi chạm bóng. Cán gậy carbon nhẹ giúp giảm trọng lượng tổng thể của putter và giúp người chơi dễ dàng hơn khi thực hiện cú putting.

LAB Golf Directed Force 

LAB là một công nghệ được phát triển bởi Scotty Cameron, nhà sản xuất putter nổi tiếng. Công nghệ này sử dụng một thiết kế trọng tâm tối ưu hóa để giảm thiểu xoắn khi chạm bóng. Khi bạn thực hiện cú putt, putter có thể bị xoắn do lực tác động của gậy vào bóng, điều này có thể khiến bóng đi chệch hướng. Công nghệ LAB giúp giảm thiểu xoắn bằng cách đặt trọng tâm của putter hoàn toàn trùng với trục của cán. 

Orion Blackhawk 

Gậy putter Black Hawk lớn hơn và nặng hơn hầu hết các loại gậy khác và chúng đứng vững trên mặt green vì có đáy bằng phẳng

Matt Every gây xôn xao trên tour vào năm 2012 tại Sony Open khi anh đưa vào sử dụng một cây gậy putter với đầu gậy trông giống như một viên gạch đen.

Đó thực ra là BlackHawk, một cây gậy putter có thể tự đứng thẳng, không có độ loft và sweetspot (điểm ngọt) được cho là rộng bằng ba quả bóng. Sandy Lyle cũng sử dụng phiên bản BlackSwan trong những năm gần đây, có một nửa vòng tròn cutout ở phía sau đầu gậy để hỗ trợ căn chỉnh. 

Odyssey Flip Face

Khi dẫn đầu thị trường gậy putter và tung ra nhiều sản phẩm mới như Odyssey, thỉnh thoảng có thể mắc sai lầm. Flip Face 2012 có thể là một trong số đó, với mặt gậy xoay có hai insert khác nhau mang lại cảm giác khác nhau. Một mặt mang lại cảm giác chắc chắn hơn cho các loại green nhanh, trong khi mặt còn lại mang lại cảm giác mềm mại hơn cho các loại green chậm hơn. Tính linh hoạt này mang lại lợi thế cho người chơi golf khi thích nghi với các điều kiện xanh khác nhau.

Ping Doc 17

Ra mắt lần đầu vào năm 2004, putter Doc 17 “udrainium” hình bán nguyệt lớn có MOI (mô men quán tính, một chỉ số về tính ổn định của gậy putter) cao nhất của bất kỳ putter Ping nào thời bấy giờ. Điều này cũng không có gì lạ, vì nó có chiều dài từ gót đến mũi là 15 cm. Sự ổn định của gậy đã được nhiều người yêu thích và Ping đã cho ra mắt các phiên bản khác nhau vào cuối năm đó, như Doc 15B và Doc 15C. 

CURE RX5

Gậy gạt Cure RX5 không chỉ thu hút sự chú ý vì hình dạng của nó mà còn gây ấn tượng với khả năng điều chỉnh. Người chơi golf có thể điều chỉnh trọng lượng ở gót và mũi gậy đây là một tính năng độc nhất trên thị trường. Gậy putter Cure RX5 được biết đến với việc giúp người chơi duy trì cú gạt ổn định hơn, đặc biệt là với những cú đánh lệch tâm, giúp cải thiện độ chính xác tổng thể.

9 cây gậy putter độc đáo nói trên thể hiện quá trình tìm kiếm sự đổi mới và phát triển không ngừng của môn thể thao này. Những cải tiến vượt trội này đã mang đến cho người chơi golf những lựa chọn mới để phù hợp với sở thích và phong cách putting cá nhân của họ. 

 

Kiều Thu Hà