Các golfer tham dự Ryder Cup sử dụng loại bóng nào?
14:13:00 27/09/2023

Kể từ năm 2006, việc thay đổi quy tắc trong thể thức Foursomes đã dẫn đến những thay đổi trong chiến lược thi đấu của hai đội tuyển tham dự Ryder Cup.

Bóng golf sẽ được lựa chọn phù hợp với gôlfer đánh cú tiếp cận cờ hơn là phát bóng.(Ảnh: Getty Images)

Ryder Cup luôn đòi hỏi tinh thần đoàn kết chặt chẽ giữa các golfer, đặc biệt đối với thể thức Foursomes. Ngoài việc hiểu về cách đánh, thế mạnh của mỗi golfer khi xếp cặp, thể thức này còn đòi hỏi tính linh hoạt trong việc thay đổi bóng golf để phù hợp với đồng đội.

Kể từ năm 2006, Ryder Cup (cũng như Presidents Cup) đã bỏ quy định liên quan đến việc các cặp đấu Foursomes phải sử dụng cùng một mẫu bóng trong suốt trận đấu. Giờ đây, họ được phép thay đổi bóng sau mỗi hố, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chọn chiến lược trở nên đơn giản hơn.

Cách lựa chọn bóng golf

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và tối ưu hóa gậy driver đã khiến cho các cú phát bóng của người chơi giờ không có quá nhiều sự khác biệt, dù sử dụng các loại gậy khác nhau. Với việc Foursomes là thể thức 2 người cùng đánh một bóng và luân phiên phát bóng ở mỗi hố, nên thành bại ở thể thức thi đấu này được quyết định phần lớn phụ thuộc vào cú đánh tiếp cận cờ, thường được thực hiện bằng gậy sắt hoặc gậy kỹ thuật.

Chính vì thế khi xem xét tới độ chính xác của khoảng cách và đường bay của cú đánh bằng gậy sắt, hầu hết các cặp thi đấu sẽ ưu tiên sử dụng loại bóng mà người đánh cú approach (tiếp cận cờ) thường dùng, thay vì bóng phù hợp với gậy driver đánh từ tee.

Đội trưởng Zach Johnson chia sẻ quan điểm: "Với ba ngày tập luyện và có thể coi như chuyến tập luyện trước trận, có cách để quen thuộc với quả bóng golf đối với golfer đánh từ tee. Nếu chúng tôi đang tập luyện cùng nhau, tôi sẽ đánh bóng golf phù hợp với cú approach shot nhiều hơn để tạo điều kiện kiểm soát tốt hơn khi đánh cú sắt hoặc cú gậy wedge, hoặc bất kỳ gậy nào. Điều này có thể xem như là một quy tắc bất thành văn”.

Mặc dù có thể gây ra những vấn đề nhỏ nếu một golfer không đánh vào green trong cú đánh tiếp cận, điều này có nghĩa là golfer còn lại không thể sử dụng loại bóng thường dùng cho các cú đánh short-game của mình. Nên bóng golf cũng là một yếu tố mà các đội trưởng thường quan tâm khi lựa chọn ghép cặp đấu Foursomes, một cặp đấu mà hai người cùng sử dụng 1 loại bóng sẽ có lợi thế hơn.

Hãy cùng xem những loại bóng được sử dụng bởi các golfer tại Ryder Cup 2023.

Đội tuyển Mỹ

Sam Burns – Callaway Chrome Soft X

Patrick Cantlay – Titleist ProV1X

Wyndham Clark – Titleist ProV1X

Rickie Fowler – TaylorMade TP5X

Brian Harman – Titleist ProV1

Max Homa – Titleist ProV1

Brooks Koepka – Srixon Z-Star Diamond

Collin Morikawa – TaylorMade TP5

Xander Schauffele – Callaway Chrome Soft X

Scottie Scheffler – Titleist ProV1

Jordan Spieth – Titleist ProV1X

Justin Thomas – Titleist ProV1X

Đội tuyển châu Âu

Ludvig Aberg – Titleist ProV1X

Matt Fitzpatrick – Titleist ProV1X

Tommy Fleetwood – TaylorMade TP5X

Tyrrell Hatton – Titleist ProV1X

Nicolai Hojgaard – Callaway ChromeSoft X

Viktor Hovland – Titleist ProV1

Shane Lowry – Srixon Z-Star XV

Robert MacIntyre – TaylorMade TP5X

Rory McIlroy – TaylorMade TP5X

Jon Rahm – Callaway ChromeSoft X

Justin Rose – Titleist ProV1 Left Dot

Sepp Straka – Srixon Z-Star Diamond

 

Ngọc Hậu