Hai thay đổi về thiết bị giúp Collin Morikawa tìm lại chiến thắng sau hơn 2 năm
07:52:00 27/10/2023

Collin Morikawa đã vô địch ZOZO Championship, giành được chiến thắng đầu tiên kể từ năm 2021.

Collin Morikawa with his putter equipped with a Mitsubishi Diamana P-105-gram prototype putter shaft. (Yoshimasa Nakano/Getty Images)

Collin Morikawa, golfer 25 tuổi, gây ấn tượng với 5 chiến thắng tại PGA Tour bao gồm 2 major. Tuy nhiên, anh lại có khoảng thời gian dài không gặt hái được thành công nào kể từ The Open Championship 2021 (cho đến chiến thắng gần đây nhất trên ZOZO Championship 2023). 

Mặc dù, Morikawa hiện đang đứng thứ thứ 19 về hiệu suất phát bóng và thứ 2 về hiệu suất on green tiêu chuẩn mùa giải 2022-2023, nhưng anh lại gặp khó khăn trên green.

Khi đặt chân đến green, putting của Morikawa dường như lại trở thành một điều đáng lo ngại. Trong mùa giải PGA Tour 2020-21, Morikawa chỉ đứng thứ 178 về Putting (trong khi anh đứng đầu về hiệu suất on green tiêu chuẩn trong mùa giải đó).

Để khắc phục các vấn đề trong putting, Morikawa đã bắt đầu hợp tác với huấn luyện viên putting nổi tiếng Stephen Sweeney vào đầu năm 2023.

Trước đó, anh đã sử dụng gậy putter TaylorMade TP Soto, trang bị shaft composite LA Golf 135 gram. Trong suốt thời gian đầu làm việc với HLV Sweeney, anh vẫn sử dụng cây gậy này để luyện tập.

Cho đến mùa hè 2023, anh lại cảm nhận được sự chênh lệch giữa đầu gậy nhẹ và cán graphite nặng có thể làm ảnh hưởng đến cảm giác khi đánh. Tuy nhiên, Morikawa lại không muốn thay đổi độ cứng của cán, vì anh thích tính đều đặn mà nó hỗ trợ cho mỗi cú đánh của anh.

Vì vậy, Morikawa và HLV Sweeney muốn có một cán putter cực kỳ cứng, nhưng với cấu trúc nhẹ hơn để phù hợp tốt hơn với đầu gậy putter TP Soto.

Sau nhiều thử nghiệm, Collin Morikawa chọn một mẫu thử nghiệm cán nguyên mẫu Mitsubishi Diamana 105 gram trong cây gậy giúp anh giành chiến thắng đầu tiên tại ZOZO CHAMPIONSHIP.

A look at the Mitsubishi Diamana P-135 putter shaft. (Courtesy of GolfWRX)

Cán gậy Mitsubishi Diamana P-135 

Không chỉ thế, Morikawa cũng thay đổi bóng golf và cán cho gậy sắt dài của mình giữa kì Playoff FedExCup 2023.

Đại diện của TaylorMade cho biết: “Vào buổi chiều muộn sau giải BMW Championship, Collin cảm thấy rằng driver và gậy woods của anh tạo ra độ xoáy quá nhiều, và cây gậy sắt dài của anh không tạo đủ độ phóng cao. Về quá trình thử nghiệm, Đội Tour của TaylorMade đề xuất thử nghiệm bóng golf TP5x để giảm độ xoáy, tăng độ phóng cao và tăng tính ổn định hơn, đặc biệt là khi có gió ngang, và kết hợp việc thay đổi với shaft gậy nhẹ hơn (True Temper Dynamic Gold “Mid” Tour Issue) cho gậy sắt dài”.

“Những thay đổi giúp tạo ra độ xoáy mà anh ấy đang tìm kiếm với cây gậy gỗ của mình, trong khi duy trì cú đánh cắt thấp mà anh ấy ưa thích, và giữ cho quả bóng nằm trong không trung ở góc phóng cao mong muốn với cây gậy sắt dài của anh ấy. Khi bóng giảm độ xoáy, chúng tôi thêm một chút loft cho các cây gậy sắt từ trung bình đến ngắn, và anh ấy có toàn quyền kiểm soát”.

Như vậy, sau khi thực hiện các kiểm tra nghiêm túc, điều chỉnh long game, chuyển đổi bóng golf và cán putter nguyên mẫu, Morikawa lại lần nữa tìm thấy hào quang chiến thắng.

 

Ngọc Hậu