Liệu Nick Dunlap có chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp?
15:15:00 22/01/2024

Sau khi giành chiến thắng tại The American Express 2024, Nick Dunlap hoàn toàn có thể lựa chọn tiếp tục giữ tình trạng nghiệp dư hoặc chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp.

Nick Dunlap ăn mừng chiến thắng trong vòng tay của mẹ 

Việc có nên chuyển sang chuyên nghiệp hay tiếp tục thi đấu nghiệp dư trong bất kỳ môn thể thao nào đều là một quyết định quan trọng và đầy khó khăn. Với chức vô địch The American Express 2024 mới đây, Nick Dunlap cũng đang đứng trước tình huống tương tự. 

Trước tiên, Dunlap sẽ nhận được quyền miễn trừ tham gia PGA Tour cho đến mùa giải 2026 với tư cách nghiệp dư. Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc đối với cá nhân Dunlap. Quyền miễn trừ này mang đến cho golfer 20 tuổi cơ hội tranh tài thường xuyên với những golfer hàng đầu thế giới, mà không phải ngay lập tức đối mặt với áp lực phải bảo đảm quyền thi đấu trên Tour. Nhờ vậy, Dunlap có thể tiếp tục phát triển kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm quý giá trên PGA Tour trong khi vẫn giữ tư cách nghiệp dư.

Tuy nhiên, việc chuyển từ nghiệp dư sang chuyên nghiệp cũng mang lại những lợi ích khác. Bằng cách làm như vậy, Dunlap sẽ đủ điều kiện để tham gia vào 7 ‘sự kiện tuyển chọn’ còn lại trong mùa giải. Đây là các sự kiện có quy mô lớn, giới hạn số lượng người chơi, không có cắt loại cùng với quỹ thưởng lên đến 20 triệu USD. 

Tham gia vào những giải đấu này có thể giúp cho Dunlap nhận được nhiều sự chú ý hơn từ truyền thông, cơ hội thi đấu với những golfer hàng đầu và có thể nhận về những phần thưởng tài chính đáng kể.

Dẫu vậy, trong buổi họp báo sau khi đăng quang The American Express, khi được hỏi về vấn đề chấp nhận tấm thẻ thành viên PGA Tour hay không, Dunlap khá do dự và bối rối khi trả lời. 

“Không biết”, Dunlap nói. “Thực sự tôi không biết”.

“Bắt đầu từ tuần này, nếu ai đó nói với tôi rằng trong vòng 5 ngày, tôi sẽ có thẻ PGA Tour hoặc cơ hội chơi ở đó dưới tình trạng nghiệp dư trong 2 năm, tôi sẽ nhìn bạn với ánh mắt ngạc nhiên”.

Nick Dunlap trong buổi họp báo sau giải đấu

Sự cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định của Dunlap là hoàn toàn dễ hiểu, khi lựa chọn của cậu không chỉ ảnh hưởng đến chính sự nghiệp cá nhân, mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều người khác nữa. 

“Nó ảnh hưởng đến rất nhiều người, huấn luyện viên Jay Seawell và đồng đội của tôi ở Alabama, và đây là sự lựa chọn mà tôi cần phải hỏi ý kiến của rất nhiều người trước khi đưa ra quyết định”.

Trong thời gian tới, Dunlap cũng thể hiện mong muốn được vươn lên vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới và giành chiến thắng giải đấu cho sinh viên Đại học cùng các đồng đội ở Alabama. 

Sau khi vô địch ở U.S. Junior Amateur và U.S. Amateur vào năm 2023, Dunlap đã đạt đến mức độ thành công tương tự Rose Zhang - siêu tân binh của LPGA Tour, và không còn gì chưa đạt được khi ở tình trạng nghiệp dư. Và thời điểm hiện tại, chính là lúc để cậu tận hưởng chiến thắng mang tính lịch sử này.

“Khi còn nhỏ, tôi thường luyện tập ở khu vực putting trên sân và mỗi cú putt đều mang ý nghĩa để giành chiến thắng, cho dù đó là một giải PGA Tour, The Masters hay U.S. Open. Và để có cơ hội đó, tôi đã mất một chút thời gian hơn bình thường”, cậu cho biết. “Chẳng có gì lạ khi tôi vẫn đang tận hưởng khoảnh khắc này, đó là điều đương nhiên, bởi biết đâu điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”.

Ngoài ra, sự xuất hiện của LIV Golf vẫn ở đó, việc này cũng sẽ thêm một yếu tố hấp dẫn vào quá trình đưa ra quyết định của Dunlap. LIV Golf nổi tiếng nhờ cung cấp lợi ích tài chính đáng kể để thu hút những tài năng hàng đầu, và không có gì ngạc nhiên nếu họ tiếp cận Dunlap và đưa ra một đề nghị hấp dẫn. 

Một đề nghị như vậy có thể khiến golfer 20 tuổi suy nghĩ về việc anh có muốn tập trung vào việc giành chiến thắng cùng các đồng đội ở Alabama hay chọn sự an toàn về tài chính do nguồn tài trợ của LIV Golf đến từ Saudi Arabia. Tuy nhiên, có lẽ việc chuyển đến LIV Golf không nằm trong dự tính của Dunlap.

“Với tôi, suốt từ khi còn nhỏ tôi đã mơ ước được thi đấu trên PGA Tour và thực hiện một cú putt giống như cách tôi mới giành chiến thắng. Đó luôn là ước mơ của tôi. Tôi luôn cố gắng theo đuổi những điều mà không ai khác đã làm được. Đó là lý do tại sao tôi luôn cống hiến công sức để làm việc. Tôi muốn làm những điều đặc biệt và đáng nhớ, không chỉ cho riêng tôi, mà có thể để lại một điều gì đó cho bất kỳ ai”, Dunlap giải thích.

“Đối với tôi, đó là Tiger. Tôi có lẽ sẽ không bao giờ gần được các kỷ lục mà anh ấy đã thiết lập, nhưng tôi luôn cố gắng đặt ra mục tiêu cho mình, tôi đang cố gắng theo đuổi anh ấy. Tôi biết đó là một đỉnh cao cực kỳ khó đạt được, và tôi không biết điều đó có khiến tôi trông tự cao không, nhưng tôi coi anh ấy là người vĩ đại nhất từng để tôi cố gắng noi theo”.

Lúc này, việc Dunlap đưa ra quyết định sẽ thi đấu dưới tình trạng nghiệp dư hay chuyên nghiệp sẽ phải mất một khoảng thời gian. Việc trở thành golfer chuyên nghiệp sẽ giúp anh nhận về những lợi ích tài chính và lời mời tham gia PGA Tour ngay lập tức. Đó là việc cam kết với một sự nghiệp và đối mặt với những thách thức và yêu cầu đến từ nó. Golfer 20 tuổi có thể lo lắng về áp lực, kỳ vọng và tác động của việc trở thành golfer chuyên nghiệp đến cuộc sống cá nhân của mình.

Cuối cùng, quyết định này chỉ có Dunlap mới biết và chỉ anh mới có thể xác định điều gì là tốt nhất cho tương lai của mình. Điều quan trọng là anh phải đánh giá kỹ càng mục tiêu, khát vọng và kế hoạch dài hạn của mình trong bộ môn golf. Việc tham khảo ý kiến từ gia đình, huấn luyện viên và những người xung quanh sẽ giúp Dunlap đưa ra một quyết định sáng suốt nhất dành cho anh.

Nguyễn Đoàn