Các giống nho hàng đầu để sản xuất rượu vang Nam Phi
10:22:00 23/01/2024

Là một tín đồ thưởng thức rượu vang thì bạn không thể bỏ qua bài viết này để có thể biết thêm về những loại giống nho dùng để sản xuất rượu vang hàng đầu Nam Phi.

Nam Phi là đất nước sản xuất rượu vang lớn thứ tám trên thế giới, nơi đây trồng và cung cấp nhiều giống nho để làm rượu vang vì người Nam Phi rất chú trọng vào bản sắc riêng của họ. Được bao quanh bởi đặc điểm khí hậu mà Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương mang lại, Nam Phi là nơi giao thoa giữa các cảnh quan độc đáo và khác biệt chính vì thế đã tạo nên một vùng đất sản xuất rượu vang hấp dẫn và đẹp nhất trên trái đất. Nam Phi còn là nhà sản xuất rượu vang Tân Thế giới có sự đa dạng về phong cách sản xuất khi kết hợp giữa cách bảo quản truyền thống và cải tiến thế hệ mới.

Dạo một vòng Nam Phi, chúng ta sẽ thấy Western Cape xinh đẹp là nơi trồng hầu hết các giống nho để làm rượu vang vì nơi đây có khí hậu giống Địa Trung Hải, rất phù hợp với mùa vụ quanh năm của các giống nho. Ngoài ra sự khác biệt về khí hậu vi mô ở các khu vực khác nhau của vùng sản xuất rượu vang đã dẫn đến sự đa dạng về phong cách của mỗi loại rượu. Với hơn 91.000 ha đất trồng nho và khoảng 26 giống nho làm rượu vang khác nhau (hơn 24 giống nho đỏ và 22 giống nho trắng), các giống nho hàng đầu để sản xuất rượu vang Nam Phi như: 

Giống nho rượu vang trắng

1. Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là loại rượu được người Nam Phi yêu thích, đặc biệt là loại rượu giòn tan và sảng khoái để thưởng thức vào buổi chiều hoặc buổi tối mùa hè nóng nực trong khi ngắm mặt trời lặn. Sauvignon Blanc là giống rượu vang trắng được trồng nhiều thứ 3 ở Nam Phi và được tìm thấy trên khắp khu vực sản xuất rượu vang.

Giống nho trắng Sauvignon Blanc

2. Chardonnay

Chardonnay Nam Phi là một loại rượu vang đa dạng. Chardonnay có xu hướng là loại rượu có độ đậm vừa phải và có cấu trúc khác lạ. Nhiều nhà sản xuất chọn làm rượu Chardonnay theo phong cách Cựu Thế giới, nặng và có mùi gỗ trong khi những nhà sản xuất Nam Phi chọn phong cách Tân Thế giới không dùng thùng gỗ và nồng độ nhẹ hơn với mọi biến thể trước. Vùng trồng nho Chardonnay thường ảnh hưởng đến phong cách mà nhà sản xuất rượu chọn để sản xuất rượu. Ngày nay Chardonnay chiếm khoảng 7,2% tổng diện tích trồng nho.

Giống nho trắng Chardonnay

3. Chenin Blanc

Chenin Blanc là giống nho làm rượu vang được trồng nhiều nhất ở Nam Phi với tỷ lệ chiếm 18,6% tổng số nho làm rượu vang. Nho Chenin Blanc có lịch sử lâu đời ở Cape vì đây là một trong những giống nho làm rượu vang đầu tiên được Jan van Riebeeck giới thiệu đến Cape vào những năm 1650. Kể từ đó, nó đã trở thành một loại rượu được yêu thích nhất ở vùng rượu vang Nam Phi. Nó có mặt trong tất cả các loại rượu vang từ rượu vang sủi, rượu vang trắng pha trộn, rượu vang ngọt và thậm chí cả rượu có nồng độ mạnh. 

Năng suất cao, tính linh hoạt đáng kinh ngạc và khả năng phát triển ngay cả trên nền đất không phù hợp với các giống nho làm rượu vang trắng khác đã góp phần tạo nên sự thành công của giống Chenin Blanc. Rượu vang được sản xuất từ ​​nho Chenin Blanc rất được ưa chuộng nhờ độ axit cân bằng và cũng như đặc điểm chung của các loại rượu vang Nam Phi, đó là sự đa dạng về hương vị và phong cách. 

Giống nho trắng Chenin Blanc

4. Colombard

Colombard là giống rượu vang trắng được trồng nhiều thứ hai ở Nam Phi. Giống nho này tạo ra rượu vang chất lượng ở những vùng ấm hơn với hàm lượng axit tốt, đảm bảo rượu vang tươi ngon, thú vị với hương trái cây dễ chịu. Colombard cũng được sử dụng trong hỗn hợp rượu nhẹ, tuy nhiên, phần lớn Colombard thường được sử dụng để sản xuất rượu mạnh.

Giống nho trắng Colombard

Giống nho rượu vang đỏ

1. Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvignon là một giống nho quan trọng ở Cape và nó chiếm khoảng 11% số vườn nho và là giống nho đỏ được trồng rộng rãi nhất. Cabernet Sauvignon được dùng để sản xuất các loại rượu vang hàng đầu có vị cay, đậm đà, phức hợp. Tùy thuộc vào vùng đất, Cabernet Sauvignon Nam Phi có thể có nhiều loại từ nồng nàn và thơm đến cay và thảo mộc hoặc mềm mại và tròn vị với nhiều hương quả mọng hơn. Cabernet Sauvignon cũng thường được sử dụng trong các loại rượu pha trộn theo phong cách Bordeaux.

Giống nho đỏ Cabernet Sauvignon

2. Shiraz

Shiraz là giống nho đỏ được trồng nhiều thứ hai với 10% diện tích trồng nho làm rượu vang đỏ nhờ sự phổ biến của Shiraz Úc vào những năm 1990. Shiraz được sản xuất ở nhiều vùng khí hậu khác nhau từ nóng đến mát, dẫn đến nhiều phong cách rượu vang khác nhau nhưng thường tạo ra các loại rượu vang màu tím, khói và hương vị phát triển đặc tính phức tạp theo thời gian. Shiraz thường được đưa vào phong cách pha trộn Rhône.

Giống nho đỏ Shiraz

3. Merlot

Giống nho Merlot chiếm khoảng 6% diện tích vườn nho làm rượu vang đỏ ngày nay, đặc biệt là ở những vùng ấm của Cape. Giống nho chín sớm, vỏ mỏng này rất nhạy cảm với hạn hán và có thể hơi khó sản xuất nhưng rất đáng để thử. Merlot theo truyền thống được sử dụng trong các loại pha trộn theo phong cách Rhône để tăng thêm độ mềm và độ đậm đà cho Cabernet Sauvignon. Ở các vùng rượu vang của Tân Thế giới, Merlot đang ngày càng phổ biến và ngày càng được đóng chai dưới dạng một loại rượu riêng biệt chứ không chỉ dùng để bổ trợ cho giống khác. Merlot Nam Phi thường có phong cách từ trung bình đến nhẹ và thường có một chút vị tươi của thảo dược như một phần trong phổ hương vị của chúng. 

Giống nho đỏ Merlot

4. Pinotage

Là một giống cây trồng độc đáo của Nam Phi, Pinotage là con lai của Pinot Noir và Hermitage (còn được gọi là cinsault) được phát triển vào năm 1925. Mức độ phổ biến của việc trồng trọt giống nho này đã tăng đều đặn ở Nam Phi từ 1,7% năm 1974 lên 7,3% ngày nay.

Do xuất khẩu chất lượng dưới tiêu chuẩn trong nhiều năm, Pinotage phần lớn không được ưa chuộng ở các thị trường xuất khẩu, tuy nhiên, nó rất được yêu thích ở Nam Phi và đang dần được ưa chuộng trên toàn thế giới vì rượu vang Pinotage Nam Phi tốt hơn đang được sản xuất cả dưới dạng một giống nho duy nhất và kết hợp cùng các giống khác.

Nho Pinotage có thể tạo ra các loại rượu vang phức tạp và có hương vị trái cây theo độ tuổi nhưng cũng thường rất dễ uống khi còn mới. Nó được pha chế với đầy đủ các phong cách, từ dễ uống, rosé đến rượu vang sủi. Pinotage cũng là thành phần chính của 'hỗn hợp Cape', một thuật ngữ ngày càng phát triển thường biểu thị sự pha trộn màu đỏ với Pinotage chiếm 30 đến 70% thành phần rượu.

Giống nho đỏ Pinotage

 

Một số chai rượu nổi tiếng bậc nhất Nam Phi đáng thử

1. Rượu Vang Đỏ Protea Cabernet Sauvignon Nam Phi

Hương vị rượu vang Cabernet Sauvignon đến từ Nam Phi với thương hiệu Protea đã chinh phục được không ít người dùng. Vị rượu vang tươi mới, hoà quyện cùng với các loại nho mang đậm hơi thở đặc trưng của vùng Swartland – Western Cape của Nam Phi. Tất cả đem đến cho bạn một trải nghiệm mùi vị cực kỳ độc đáo và thích thú. Vang thắm đượm hương trái cây nhiệt đới, hoà lẫn cũng vị men cay vì do vang được ủ kỹ lưỡng bên trong các thùng gỗ sồi của Pháp. Hương vị của chai rượu vang 14% này chắc hẳn sẽ không làm người uống phải thất vọng.

Các dòng rượu được sản xuất bởi thương hiệu Protea

2. Rượu Vang Obikwa Pinotage Nam Phi

Rượu Vang Nam Phi Obikwa Pinotage chính là chai vang đỏ đến từ đất nước Nam Phi. Ngay từ khi mới được sản xuất và bước vào thị trường, chai rượu vang đã được đánh giá rất cao bởi chất lượng của rượu đồng thời đem tới cho người dùng những giá trị tinh thần vô cùng đặc biệt. Khi thưởng thức chai rượu vang, bạn từ từ sẽ cảm nhận được đầy đủ hương vị có trong nó, giống như hương thơm của trái cây chín mọng, hương từ quả mâm xôi, của quả mận chín với mận khô có kết hợp sâu sắc cùng với hương thơm của khói và thân cây gỗ sồi. Mang nồng độ nhẹ nhàng vừa phải, chỉ với 13.5%, rượu đảm bảo một nồng độ cồn khá thấp để bất cứ ai cũng có thể thưởng thức chai vang.

Dòng rượu vang đỏ của hãng Obikwa

3. Rượu vang đỏ Shiraz Legend Dragon & Fire Phoenix Nam Phi

Tuy nhà sản xuất Việt Nam nhưng chai Shiraz này vẫn góp mặt trong bảng xếp hạng rượu Nam Phi vì Vang Thành Đạt là đơn vị chuyên sản xuất và phân phối rượu vang Nam Phi tại Việt Nam và cả nước ngoài. Được làm từ giống nho Shiraz với hương vị nồng đậm ủ trong thùng sồi Pháp 3 tháng đã tạo ra hương thơm dịu và tinh tế. Hậu vị nhẹ nhàng, nồng chát cùng vị ngọt đặc trưng từ giống nho này luôn để lại ấn tượng khó phai cho người thưởng thức. Khi nếm “Legend Dragon & Fire Phoenix” chúng ta không chỉ thưởng thức mùi vị và hương vị mà còn là thưởng thức nghệ thuật tinh tế trong từng giọt rượu mang theo câu chuyện hình thành của chúng. Sự kết hợp giữa văn hóa Việt Nam và hương vị Nam Phi đã được Vang Thành Đạt khéo léo tạo nên.

Cặp sản phẩm Long phụng phong vân và Long phụng sum vầy của Vang Thành Đạt được sản xuất từ giống nho đỏ Shiraz nổi tiếng Nam Phi

Phù hợp để làm món quà Tết dành cho người thân và gia đình

Hà Linh