Những gã khổng lồ và chiến binh tí hon trên sân golf chuyên nghiệp
13:14:00 29/01/2024

Golf là một môn thể thao dành cho tất cả, chiều cao hay vóc dáng không phải là rào cản để chinh phục danh hiệu, tài năng và kiên trì mới thực sự là thước đo của thành công.

Trên sân golf chuyên nghiệp nam, chiều cao như một bảng màu đa dạng, tô điểm cho bức tranh đầy kỹ thuật và chiến thuật của môn thể thao này. Ở hai cực của bảng màu ấy, chúng ta có những "gã khổng lồ" sừng sững với những cú swing uy lực và "chiến binh tí hon" nhanh nhạy với cú đánh chính xác. 

Lịch sử cho thấy chiều cao không phải là yếu tố quyết định thành công trong golf. Từ những huyền thoại và tay golf đoạt Major với vóc dáng nhỏ nhắn, đến những "gã khổng lồ" thống trị giải đấu, golf cho thấy sự đa dạng tuyệt vời. Điều này cũng đúng với golf nữ chuyên nghiệp, khi nhiều trong số những golfer cao nhất và thấp nhất LPGA Tour là những nhà vô địch của các giải đấu lớn nhất.

Huyền thoại 9 lần vô địch Major Gary Player chỉ cao 1m68, trong khi nhà vô địch Masters 1969 George Archer cao tới 1m96, tạo ra chênh lệch tới 28cm. Ở thời hiện đại, chúng ta thường thấy những golfer cao lớn xuất hiện, nhưng vẫn có vô số chiến thắng thuộc về những người nhỏ con. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một số golfer nam cao nhất và thấp nhất hiện đang chinh chiến trên sân cỏ. 

Những golfer cao nhất 

James Hart Du Preez - 2m08

Với chiều cao vượt trội 2m08, James Hart Du Preez như một người khổng lồ sải bước trên sân golf. Chiều cao này mang lại cho anh lợi thế lớn về lực đánh, giúp anh thường xuyên dẫn đầu bảng xếp hạng về khoảng cách đánh bóng trung bình. Thống kê ấn tượng cho thấy, từ năm 2019 đến nay, anh luôn nằm trong top 3 golfer có cú đánh xa nhất trên Sunshine Tour, thậm chí còn dẫn đầu vào năm 2021 với cú đánh trung bình đạt 373 yard.

Mặc dù chưa giành được danh hiệu lớn nào, nhưng thành tích của James Hart Du Preez cũng đáng nể. Anh đã từng 2 lần về nhì tại các giải đấu danh giá như Gary and Vivienne Player Invitational 2023 và Sibaya Challenge 2019 trên Sunshine Tour. Với tiềm năng và lợi thế về thể chất, hứa hẹn trong tương lai James Hart Du Preez sẽ còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên các đấu trường lớn.

Jonathan Thomson - 2m07

Jonathan Thomson, cao 2m07, chỉ kém James Hart Du Preez một chút trong cuộc đua giành danh hiệu "gã khổng lồ" của làng golf chuyên nghiệp nam. Thành tích của anh cũng không hề kém cạnh, với một vị trí á quân tại giải Made In Denmark trên DP World Tour, sau khi để thua Matt Wallace trong một trận playoff căng thẳng.

Năm đó, anh cũng nằm trong top 10 golfer có khoảng cách đánh bóng trung bình ấn tượng. Thêm vào đó, anh còn đánh dấu lần đầu tiên tham dự Open Championship 2021 bằng một cú hole-in-one ngoạn mục. Câu chuyện của Jonathan càng trở nên đáng ngưỡng mộ hơn khi biết anh từng được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu năm bảy tuổi. Nhưng với niềm đam mê mãnh liệt với golf, Jonathan đã tiếp tục luyện tập cho đến khi khỏi bệnh vào năm 2012, và sau đó xây dựng sự nghiệp chuyên nghiệp đầy hứa hẹn.

Chris Wood - 1m98 

Chris Wood, tay golf người Anh sinh ra tại Bristol, là một trong những "gã khổng lồ" thành công nhất trong làng golf chuyên nghiệp. Với chiều cao 1m98, anh là người cao nhất từng giành được 3 danh hiệu DP World Tour. Dù không thể đăng quang tại The Open Championship 2010 khi chỉ chịu thua Stewart Cink một gậy, Wood đã chứng minh tài năng của mình ngay từ những ngày đầu sự nghiệp.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Wood có lẽ là chiến thắng tại BMW Championship 2016, đưa anh lọt vào top 25 bảng xếp hạng thế giới và giành vé tham dự Ryder Cup 2016. Tại giải đấu này, anh đã cùng Justin Rose lập nên chiến thắng ấn tượng trước cặp đôi Mỹ Jimmy Walker và Zach Johnson.

Adrian Meronk - 1m97 

Adrian Meronk, tay golf người Ba Lan, sở hữu chiều cao gần tương đương Chris Wood, chỉ kém một chút xíu (khoảng 1cm). Trong vài năm qua, Meronk đã thi đấu ấn tượng trên DP World Tour, giành tới 4 danh hiệu trong khoảng thời gian 16 tháng, từ tháng 6/2022 đến tháng 10/2023. Đáng tiếc, anh đã không được lựa chọn tham dự Ryder Cup 2023 bởi đội trưởng Luke Donald, dù đang có phong độ cao. Meronk được cho là sẽ sớm gia nhập LIV Golf, giải đấu do Saudi Arabia hậu thuẫn. 

Những golfer thấp nhất 

Yuto Katsuragawa - 1m67 

Thấp hơn Adrian Meronk gần 30cm, Yuto Katsuragawa là một trong những golfer chuyên nghiệp có chiều cao khiêm tốn. Gần đây, anh đã tham dự giải Sony Open in Hawaii thuộc PGA Tour và xếp hạng T74. Dù vậy, Katsuragawa từng vô địch giải ISPS Handa Championship tại Nhật Bản và thường xuyên đánh bóng vượt quá 300 yard, xa hơn cả mức trung bình của PGA Tour. Anh cũng có thành tích T47 tại The Open Championship 2022 và xếp hạng 58 tại US Open 2023.

Zac Blair - 1m68 

Cao hơn Katsuragawa một chút, Zac Blair hiện đang thi đấu trên PGA Tour. Blair từng giành chiến thắng tại giải Ellie Mae Classic trên Korn Ferry Tour năm 2019 và đạt á quân tại Travelers Championship 2023.

Argentinian Alejandro Tosti - 1m68

Đoạt được chức vô địch Pinnacle Bank Championship Presented By AETNA và có thêm 4 lần lọt vào top 5, golfer người Argentina Alejandro Tosti đã được thăng hạng lên PGA Tour sau một mùa giải ấn tượng tại Korn Ferry Tour. Anh hữu cú đánh drive mạnh mẽ với tốc độ trung bình đạt 302,1 yard mùa này và 324,3 yard mùa trước.

Brian Harman - 1m70 

Trong số những golfer có chiều cao khiêm tốn nhưng thành tích đáng nể, Brian Harman chắc chắn là cái tên nổi bật nhất. Với 3 chiến thắng trên PGA Tour, đỉnh cao là chức vô địch Major ấn tượng tại The Open Championship 2023, Harman xứng đáng được xếp vào vị trí cuối cùng trong danh sách này. 

Harman hiện đang xếp hạng 9 thế giới, phần lớn nhờ phong độ ổn định. Nhà vô địch Open Championship đã không bị cắt loại lần nào trong 13 giải đấu gần nhất, với 5 lần lọt top 5.

Chiều cao chỉ là một phần trong bức tranh phong phú của thế giới golf chuyên nghiệp nam. Dù là gã khổng lồ hay chiến binh tí hon, những golfer này đều xứng đáng được ngưỡng mộ bởi tài năng, tinh thần chiến đấu và đam mê với môn thể thao này. Và chính sự đa dạng về chiều cao cùng phong cách chơi đã tạo nên sức hấp dẫn của golf, chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy chỗ đứng và tỏa sáng trên green.

 

Kiều Thu Hà