Golf và 9 bài học đắt giá
09:13:00 17/02/2024

Giống như nhiều môn thể thao khác, Golf mang đến những bài học cuộc sống quý giá cho những ai sẵn sàng học hỏi. Dù bạn đã là một golfer dày dặn kinh nghiệm hay mới đang bắt đầu, luôn có những điều đáng để học hỏi từ môn thể thao này.

Golf dạy chúng ta rất nhiều bài học đắt gia trong cuộc sống (Ảnh: Getty Images) 

Ngạn ngữ xưa có câu "Golf doesn't build character, it reveals it” (Golf không xây dựng nhân cách, nó giúp chúng ta bộc lộ ra bên ngoài). Chắc chắn, golf đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu bản chất bên trong mỗi người. Khi đối mặt với thử thách, áp lực hay thắng thua trên sân, cách chúng ta phản ứng sẽ phần nào cho thấy tính cách. 

Tuy nhiên, khẳng định rằng golf chỉ bộc lộ chứ không xây dựng nhân cách có phần chưa đầy đủ. Trải nghiệm chơi golf thực sự có thể góp phần định hình và rèn luyện các giá trị, thái độ sống của người chơi. Quá trình chơi đòi hỏi sự kỷ luật, kiên nhẫn, tôn trọng luật chơi và đối thủ. Những phẩm chất này, dù không hoàn toàn được "xây dựng" bởi golf, có thể được củng cố và trở thành một phần nhân cách của qua những trải nghiệm trên sân. Ví dụ, việc tuân thủ luật chơi nghiêm túc có thể ảnh hưởng đến cách bạn sống trung thực trong các lĩnh vực khác.

Điều quan trọng là bạn nhận thức được những bài học quý giá mà golf mang lại và áp dụng chúng vào cuộc sống. Giống như việc luyện tập swing để nâng cao kỹ năng chơi golf, việc áp dụng những bài học về tính cách cũng cần sự kiên trì và luyện tập thường xuyên. Dưới đây là 9 bài học mà các golfer có thể học được trên sân golf:

Giao tiếp và hợp tác

Golf là một môn thể thao tuyệt vời giúp bạn xây dựng kỹ năng giao tiếp, từ đó cải thiện khả năng hòa đồng và hợp tác với người khác. Trên sân golf, không phải lúc nào bạn cũng chơi cùng nhóm bốn người quen thuộc mà có thể sẽ gặp gỡ những người mới. Một vòng 18 lỗ thường mất khá nhiều thời gian, do đó, giao tiếp là công cụ hữu ích để kết nối.

Ngay cả trong các cuộc thi đấu, việc hợp tác với người khác cũng rất quan trọng. Bạn có thể tìm thấy điểm chung với đối thủ, kết bạn với những người vừa mới gặp, và bạn sẽ thấy mình có thể giao lưu với người khác một cách thoải mái. Golf giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp và hợp tác, những kỹ năng quý giá mà bạn có thể áp dụng ngay cả khi rời khỏi sân golf.

Không thể kiểm soát mọi thứ

Golf là môn thể thao mà bạn chắc chắn không thể kiểm soát mọi khía cạnh của trò chơi. Đôi khi bạn khởi đầu với một cú đánh hoàn hảo nhưng kết quả khi kết thúc hố lại không được tốt như mong muốn. Nếu cố kiểm soát những thứ ngoài tầm kiểm soát, trò chơi sẽ nhanh chóng trở nên khó chịu và bạn sẽ mất đi niềm vui.

Trên sân golf, nếu ngừng cố gắng kiểm soát những thứ không thể kiểm soát, bạn sẽ có thể tận hưởng trò chơi và chấp nhận rằng đôi khi chỉ đơn giản là do may mắn không mỉm cười. Và điều đó hoàn toàn ổn. Có những thứ bạn có thể kiểm soát, chẳng hạn như cú swing, tinh thần, quyết định,... nhưng nếu cú đánh của bạn vô tình trúng vòi phun nước khiến bóng bay vọt xa 30 yard khỏi vùng green, thì bạn chắc chắn không thể kiểm soát được điều đó.

Ngày may mắn và ngày xui xẻo 

Golf là một trò chơi mà bạn sẽ có nhiều cú đánh tồi hơn là cú đánh hay. Ngay cả trong một buổi chơi tuyệt vời, bạn có thể sẽ có khá nhiều cú đánh hỏng. Đôi khi bạn sẽ có những cú đánh may mắn, và đôi khi bạn lại gặp xui xẻo. Có những ngày bạn cảm thấy mình như đang ở trên đỉnh thế giới, và có những ngày bạn chỉ biết chấp nhận những gì xảy ra.

Học cách chấp nhận thực tế rằng bạn sẽ phải trải qua những ngày xui xẻo đan xen với những ngày may mắn là một bài học tuyệt vời mà golf dạy chúng ta. Một số ngày mọi thứ diễn ra suôn sẻ và mọi thứ đều ăn khớp, trong khi những ngày khác dường như chẳng có gì suôn sẻ. Golf dạy chúng ta cách đối phó với những thời điểm xui xẻo và hình thành sự kiên trì cần thiết để tận dụng tối đa mỗi ngày.

Kiên trì và Bền bỉ

Thật lòng mà nói, golf không phải là một môn thể thao dễ dàng. Bất kể bạn đang ở đâu trong quá trình phát triển, mọi thứ sẽ không luôn diễn ra theo ý bạn. Nếu kiên trì, bạn sẽ học được những bài học quan trọng về sự kiên cường và kiên trì với mục tiêu của mình.

Kiên cường đi kèm với sự mạnh mẽ khi đối mặt với khó khăn và tiếp tục tiến về phía trước khi mọi thứ không diễn ra suôn sẻ. Nếu bạn có một vài cú đánh hỏng liên tiếp, thì cần sự kiên cường và kiên trì để thực hiện một cú đánh tốt. Kiên trì trong việc luyện tập không chỉ giúp bạn trở thành một golfer giỏi hơn mà còn giúp bạn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đó là một bài học tuyệt vời, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu và phát triển trong bất cứ lĩnh vực nào bạn áp dụng nó.

Đặt mục tiêu để phát triển

Đặt mục tiêu và đạt được mục tiêu là nền tảng mà mọi người sử dụng để phấn đấu thành công... và golf dạy chúng ta cách làm điều đó. Golf dạy chúng ta cách học đặt ra những mục tiêu có thể đạt được để cho phép chúng ta phát triển. Đặt mục tiêu là một kỹ năng quan trọng, nhưng việc đặt ra cho mình những mục tiêu có thể đạt được thậm chí còn quan trọng hơn.

Sự phát triển không phải lúc nào cũng đi theo chiều hướng đi lên, và đôi khi bạn sẽ không đạt được mục tiêu của mình. Golf giúp chúng ta nhận ra những thời điểm cần đặt ra những mục tiêu mới để đưa chúng ta quay lại đúng hướng và đi đúng hướng. Cho dù đó là đặt mục tiêu mới để cải thiện cú swing, tinh thần khi tiếp cận tee, v.v., mục tiêu đều giúp ích cho sự phát triển của chúng ta.

Giá trị của sự khiêm tốn

Khiêm tốn là một bài học giá trị khác mà nhiều golfer có thể học được trên sân golf. Tính khiêm tốn cho phép bạn vượt qua cả tốt và xấu trong khi vẫn hòa đồng và mang đến cho bạn không gian để tìm kiếm những người cố vấn sẽ giúp bạn cải thiện trò chơi của mình. Đây là một bài học tuyệt vời mà bạn có thể áp dụng vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống, cho dù đó là ở nơi làm việc, ở nhà hay trong các thú vui khác - sự khiêm tốn là một phẩm chất tuyệt vời cần có.

Chính trực trong mọi việc bạn làm

Một bài học khác mà các golfer thường học được trên sân là ý nghĩa của sự chính trực. Trong golf, không có ai theo dõi từng cú đánh của bạn. Ngay cả trong các giải đấu, những người duy nhất chứng kiến ​​mọi cú đánh của bạn sẽ là bạn chơi cùng.

Bạn sẽ phát hiện ra rằng có nhiều cách gian lận để có điểm số tốt hơn - nhưng cuối cùng, gian lận luật chơi chỉ là cách để tự đánh lừa mình. Chính trực mỗi khi bạn bước ra sân và tuân theo luật chơi sẽ chỉ có lợi cho bạn, vì chính trực là bài học quý giá mà bạn có thể mang theo bên mình ngoài sân golf!

Lịch sự và tôn trọng 

Nghi thức và luật chơi của golf rất quan trọng để mọi golfer biết và tôn trọng. Nghi thức chơi golf là điều mà mọi người nên biết và duy trì trên sân. Ví dụ, không bước vào đường đánh của người khác, giữ im lặng khi ai đó đang đánh, không lái xe điện trên tee box và green, sửa dấu bóng của bạn, di chuyển đúng theo nhịp độ chơi trên sân, v.v.

Tuân theo phép lịch sự thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với trò chơi, sân golf và những người chơi golf khác. Bằng cách thể hiện sự tôn trọng, nó giúp bạn dễ dàng giao tiếp và hợp tác với những người khác trên sân và mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời.

Khoan dung cho người xung quanh

Golf là một môn thể thao mà sự khoan dung cho những người chơi cùng với bạn trên sân sẽ giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời. Thông thường, bạn sẽ gặp những người đến từ mọi tầng lớp xã hội trên sân. Nếu họ không tuân theo cùng một phép lịch sự và luật chơi như bạn, đôi khi cần một chút khoan dung để nhận ra tình huống và hợp tác với họ.

Trên sân, sẽ có những nhóm trước và sau bạn. Nếu nhóm trước bạn đi chậm hơn, khiến bạn phải đợi mỗi lỗ, đôi khi bạn cần khoan dung nếu họ không theo kịp nhịp độ của bạn. Có thể có những golfer mới, golfer lớn tuổi cần nhiều thời gian hơn, v.v. Khoan dung cho tình huống của họ là điều quan trọng và sẽ bắt đầu hòa nhập vào cuộc sống ngoài sân golf

 

Kiều Thu Hà