Tại sao PGA Tour vẫn bắt tay với các nhà đầu tư khác khi đang đàm phán với PIF?
06:30:00 07/03/2024

Trong khi thỏa thuận khung PGA Tour và PIF chưa đi đến hoàn tất, thế nhưng PGA Tour vẫn đang liên tiếp đưa ra những thông báo về việc họ có các cuộc đàm phán cũng như ký kết với những nhà đầu tư mới.

Thời gian gần đây, PGA Tour đã hợp tác với Strategic Sports Group (SSG), một tập đoàn đầu tư do Fenway Sports Group đứng đầu và bao gồm một số chủ sở hữu thể thao cấp cao có trụ sở tại Hoa Kỳ, để tạo ra một thực thể mới có tên gọi PGA Tour Enterprises với mục đích kiếm lợi nhuận. Thỏa thuận này sẽ cung cấp cổ phần cho những người chơi trong dự án mới và SSG sẽ đầu tư lên đến 3 tỷ đô-la, với khoản đầu tư ban đầu là 1,5 tỷ đô-la. 

Các khoản trợ cấp dành cho người chơi sẽ được cấp theo thời gian và sẽ dựa trên thành tích trong sự nghiệp, hay thành tích gần đây,... Chỉ những người chơi trên PGA Tour mới đủ điều kiện tham gia. 

Rapper Drake và siêu sao bóng rổ Lebron James nằm trong danh sách những người đầu tư vào PGA Tour

Tuy nhiên, theo thông tin từ New York Times, sẽ có nhiều người tham gia đầu tư hơn so với thông báo ban đầu. Trong đó bao gồm, ngôi sao bóng rổ NBA LeBron James và rapper Drake, là thành viên của một nhóm người nổi tiếng trong lĩnh vực thể thao, âm nhạc và giải trí đã đích thân đầu tư trong dự án mới này.

Cụ thể, LeBron James và Drake là ‘nhà đầu tư chiến lược’ trong dự án mới này và họ sẽ sử dụng sự nổi tiếng của mình để mở rộng khán giả của môn thể thao golf. Theo thông tin, LeBron James đã gặp trực tiếp Ủy viên PGA Tour Jay Monahan tại nhà riêng của nhà đầu tư SSG Tom Werner để thảo luận về vai trò của anh.

“Golf có thể còn hơn cả một môn thể thao. Tôi nhớ một số kỷ niệm thời thơ ấu đẹp nhất của tôi là ở trên sân golf với chú tôi”, rapper Drake cho biết.

“Đầu tư vào một đội thể thao là một việc, nhưng giúp tái tạo một trong những tổ chức golf lớn nhất trên thế giới là một cơ hội tuyệt vời và tôi rất háo hức được tham gia vào đó”.

Bên cạnh đó, các thông tin cũng cho biết danh tính về một số nhà đầu tư khác vào PGA Tour trước đây chưa được xác định, bao gồm: Chris Pratt (diễn viên), Maverick Carter (đối tác kinh doanh của LeBron James), Rich Paul (đại diện của LeBron James), Jeremy Zimmer (Giám đốc Điều hành Công ty United Talent Agency) và Steve Stoute (người sáng lập UnitedMasters). 

Paul Wachter, một nhà đầu tư đến từ Los Angeles và hiện là người điều hành Main Street Advisors, được cho là người chủ chốt đứng sau các khoản đầu tư này.

Trở lại tháng 6 năm 2023, PGA Tour đã thông báo về một thỏa thuận khung với DP World Tour và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), nhằm mục đích tạo ra PGA Tour Enterprises như chúng ta biết ngày nay. 

Thế nhưng, chỉ 4 tháng sau đó, Hội đồng chính sách của PGA Tour lại thông báo rằng họ đang tiến hành thảo luận nâng cao với SSG, và không đóng cửa hoàn toàn khả năng hợp tác với PIF trong tương lai. 

Hạn chót ngày 31 tháng 12/ 2023 để PGA Tour và PIF đi đến thống nhất thỏa thuận khung đã được kéo dài. Cùng với đó, Jay Monahan đã gửi một thông điệp đến các golfer và cho biết rằng các cuộc đàm phán ‘tích cực và hiệu quả’ với PIF sẽ tiếp tục đến năm 2024 dựa trên những tiến bộ đã đạt được từ trước cho đến nay.

Thỏa thuận giữa PIF và PGA Tour vẫn đang đợi ngày hoàn tất

Thỏa thuận khung giữa các bên chưa được hoàn tất, thế nhưng PGA Tour liên tiếp công bố rằng họ đang đàm phán cũng như hợp tác với những nhà đầu tư bên ngoài khác. Vậy lý do gì để các cuộc đàm phán giữa PGA Tour và PIF vẫn tiếp tục, khi PGA Tour hiện giờ vẫn có thể tồn tại mà không cần số tiền đầu tư từ PIF?

Tuy nhiên, có thể lập luận rằng, sự xuất hiện của SSG sẽ làm giảm sức ảnh hưởng của khoản đầu tư từ phía Saudi Arabia và làm cho thỏa thuận trở nên dễ chấp nhận hơn, trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang để ý gắt gao đến thỏa thuận này của đôi bên. Mặt khác, việc này có thể được xem là một cách để PGA Tour có được lợi ích từ cả hai phía, bằng cách loại bỏ người Saudi Arabia sau khi kết thúc vụ kiện với thỏa thuận khung. 

Dẫu vậy, khả năng đầu tiên có vẻ thực tế hơn và sẽ là một bước tiến trong việc hàn gắn lại môn thể thao golf, trong khi khả năng thứ hai sẽ là một sự chuyển đổi khác từ PGA Tour và chỉ dẫn đến thêm cuộc chiến khác với LIV Golf. 

Theo ông Keith Pelley, Giám đốc điều hành DP World Tour cũng cho biết rằng sớm muộn gì thỏa thuận này giữa các bên sẽ đi đến hoàn tất, vấn đề hiện tại chỉ là về mặt thời gian. 

“Cho dù là trong 6 tháng, 1 năm, 2 năm hay 10 năm nữa,... tôi nghĩ mọi người đang nhận ra rằng một sản phẩm chung sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho môn thể thao golf trên toàn cầu. Đó là cách duy nhất để tăng trưởng và quỹ thưởng tiếp tục ở mức độ này. Điều đó là không thể tránh khỏi”, ông cho biết. 

Hiện tại, vẫn chưa rõ khi nào thỏa thuận khung giữa PGA Tour - DP World Tour - PIF mới được hoàn tất. Nhưng sự phát triển chung của môn thể thao golf là điều mà bất kỳ người chơi hay người hâm mộ nào cũng muốn hướng đến. Và tương lai của thế giới golf vẫn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả của thỏa thuận khung đang được bỏ ngỏ này. 

Nguyễn Đoàn