Backstopping có bị cấm trong luật golf không?
20:00:00 23/02/2024

Đây là một chủ đề nhạy cảm nhưng mà backstopping có thật sự trái luật hay chỉ là một vấn đề về đạo đức thôi?

Thật dễ dàng và cám dỗ, một người chơi vừa đánh xong và bóng của họ có thể giúp cú đánh tiếp theo của bạn rất nhiều nếu quả bóng đấy ở yên ở đó. 

Backstopping là gì trong luật golf?

Đầu tiên, backstopping là gì? Trong phần làm rõ luật trong luật golf chính thức có ghi rõ:

“Backstopping (Dừng bóng) là thuật ngữ chung được sử dụng để mô tả tình huống sau đây trong đấu gậy: “Người chơi, không có thỏa thuận với bất kỳ người chơi nào khác, để bóng của họ trên khu vực gạt bóng gần với hố cờ nơi mà người chơi khác chuẩn bị đánh từ bên ngoài khu vực gạt bóng có thể hưởng lợi nếu bóng của họ chạm bóng đang nằm yên đó”. Và để rõ hơn trong luật còn ghi thêm “do không có thỏa thuận để lại bóng để hỗ trợ bất kỳ người chơi nào nên sẽ không có vi phạm luật”

Bây giờ khái niệm Backstopping đã rõ ràng, vậy nó có phải hành động sai luật không và bạn có thể làm gì về backstopping trên sân.

Trong đấu đối kháng thì người chơi có thể đồng ý để bóng của họ tại chỗ để hỗ trợ đối thủ do kết quả của thỏa thuận đó chỉ ảnh hưởng đến trận đấu của họ. Đấu đối kháng cho phép người chơi thỏa thuận để sử dụng backdropping, thế còn đấu gậy thì sao? Thể thức mà mỗi người chơi không thể có mặt để bảo vệ lợi ích của mình.

Theo R&A và USGA – hai tổ chức chịu trách nhiệm về luật golf, họ thấy rằng việc backstopping không tính đến tất cả những người chơi khác trong giải đấu và có khả năng mang lại cho người chơi có việc backstopping lợi thế so với những người chơi khác.

Và R&A và USGA đã đề xuất người chơi tuân thủ hướng dẫn trong đấu gậy “nếu có khả năng hợp lý là bóng của người chơi ở gần hố cờ có thể hỗ trợ một người chơi khác đang chuẩn bị đánh từ ngoài khu vực gạt bóng, cả hai người chơi nên đảm bảo rằng người chơi có bóng nằm gần hố cờ đánh dấu và nhấc bóng của họ trước khi người chơi kia đánh bóng”.

Một đề xuất cho người chơi, vậy nếu người chơi không tuân thủ thì sẽ có hình phạt như nào, rõ ràng quan điểm của R&A và USGA cho rằng Backstopping đem đến lợi thế không công bằng trong đấu gậy nhưng lại chỉ có đề xuất chứ không hình phạt nào cho việc vi phạm nó.

May mắn thay điều này được ghi trong phần làm rõ giải thích luật 2019 và đã có sửa đổi thể hiện quan điểm và thi hành luật chặt chẽ hơn trong phiên bản luật mới nhất.

Phải chăng những tình huống cụng tay đối thủ ăn mừng ngay sau backstopping trong giải đấu này đã thúc đẩy sự cứng rắn và rõ ràng hơn về backstopping trong luật

Thay đổi trong luật 2023

Ở phiên bản này luật không định nghĩa lại backstopping là gì mà nêu trực tiếp backstopping làm ví dụ cho việc vi phạm luật 15.3a. Cụ thể trong giải nghĩa luật 15.3:

“Trong đấu gậy, trước khi đánh bóng từ bên ngoài khu vực gạt bóng, một người chơi yêu cầu một người chơi khác để bóng của họ ở gần hố cờ để sử dụng như là một điểm giúp backstop. Không biết là việc này vi phạm luật, người chơi kia đồng ý để bóng của họ ở cạnh hố cờ để giúp người chơi còn lại. Một khi cú đánh được thực hiện với bóng ở gần hố cờ đó, cả hai người chơi sẽ nhận phạt theo Luật 15.3a”

Ở thay đổi mới luật đã nêu rõ ràng Backstopping và vi phạm luật và cả hai người chơi sẽ phải nhận "hai gậy phạt" theo luật 15.3a bóng trên khu vực gạt bóng hỗ trợ cuộc chơi. 

Đừng thực hiện backstopping, lúc trước nó có thể là một vùng xám cho những kẻ khôn khéo bây giờ backstopping đã là một vi phạm vi luật chính thức được chỉ mặt điểm tên trong luật golf.

Nguyễn Minh Hoàng