Lucas Glover: “Các sự kiện tuyển chọn ích kỷ và chỉ là cách để kiếm tiền”
15:50:00 11/03/2024

Lucas Glover không phải lo lắng về việc đủ điều kiện tham gia các ‘sự kiện tuyển chọn’ trên PGA Tour mùa giải 2024. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc golfer người Mỹ ủng hộ cho mô hình này của PGA Tour.

Trong cuộc phỏng vấn tại Arnold Palmer Invitational, Lucas Glover đã bày tỏ quan điểm không hề thích thú với loạt sự kiện này. 

“Tôi không thích ý tưởng này chút nào”, anh ấy nói. “Nó ích kỷ và chỉ là cách để kiếm tiền”.

Ý tưởng về các giải đấu tuyển chọn được PGA Tour bắt đầu từ năm 2023 với tên gọi “Designated Events”, bao gồm 9 giải đấu với quỹ thưởng lên đến 20 triệu đô-la, trong khi cấu trúc của của PGA Tour vẫn giữ nguyên và các sự kiện vẫn có số lượng golfer tham dự như các sự kiện thông thường. 

Tuy nhiên đến năm nay, ý tưởng này đã được điều chỉnh lại và cho ra đời 8 “Signature Events”, với số lượng người chơi giới hạn (không quá 80 người chơi) và phân phối điểm FedExCup cao hơn (tăng từ 500 lên 700 điểm cho nhà vô địch), cùng với đó là quỹ thưởng 20 triệu đô-la.

Chỉ 50 golfer hàng đầu từ mùa giải trước, những golfer có phong độ cao ở mùa giải 2024 cùng với những suất mời từ nhà tài trợ mới được góp mặt tại các ‘sự kiện tuyển chọn’.

Chiến thắng liên tiếp của Lucas Glover tại Wyndham Championship và FedEx St. Jude Championship năm ngoái đã giúp anh lọt vào top 50 trên bảng xếp hạng FedExCup và giành quyền góp mặt ở cả 8 ‘sự kiện tuyển chọn’ trong mùa giải này. 

PGA Tour cho ra đời chuỗi sự kiện này nhằm giữ chân người chơi trước sự xuất hiện của LIV Golf. Tuy nhiên, Glover lại cho rằng điều này không hề tốt cho sự phát triển của golf. 

“Theo ý kiến của tôi, không có điều gì trong golf trong hai năm qua đã giúp ích cho môn thể thao này”, golfer người Mỹ nhận định. “Tôi vẫn chưa hiểu tại sao chúng ta phải làm tất cả để những điều này xảy ra”.

“Tôi đã 44 tuổi và sắp trở thành một ông bố như bao người bình thường. Tôi chỉ không thấy điều gì quá tồi tệ ở đây mà chúng ta phải làm tất cả những điều này. Hãy tăng giải thưởng để đảm bảo rằng chúng ta vẫn giữ được một số vận động viên, nhưng bây giờ chúng ta đã loại bỏ nhiều cơ hội thi đấu của những golfer tài năng khác”.

3 trong số các ‘sự kiện tuyển chọn’, bao gồm Arnold Palmer Invitational tuần vừa rồi có cắt loại và chỉ giữ lại 50 golfer và những người chơi có cách biệt không quá 10 gậy so với người dẫn đầu. Tuy nhiên, The Players Championship tuần tới, lại là ‘sự kiện tuyển chọn’ có số lượng golfer tham gia đầy đủ và cắt loại với số lượng lớn. 

“Thật kỳ lạ khi sự kiện tuyển chọn quan trọng nhất của chúng ta lại có số lượng golfer nhiều nhất và đợt cắt loại lớn nhất”, Glover cho biết.

Glover hiện là một trong số ít golfer chưa đưa ra quan điểm của mình về sự kết hợp trị giá 3 tỷ đô-la giữa PGA Tour và SSG. Golfer người Mỹ cho biết anh sẽ ngồi xuống và xem tất cả video mà PGA Tour gửi cho các golfer cùng một lúc trước khi đưa ra ý kiến. Glover quan tâm hơn đến cách mọi thứ khớp với nhau như thế nào chứ không chỉ quan tâm đến việc làm sao để tiền vào túi anh.

Lucas Glover đã chứng kiến môn thể thao mà anh yêu thích thay đổi, và với anh sự thay đổi này không phải theo chiều hướng tốt. So với 20 năm trước khi Glover bắt đầu sự nghiệp của mình, mọi thứ đã khác đi rất nhiều.  

Nguyễn Đoàn