13 luật golf gốc (phần 3)
08:00:00 17/03/2024

Phần 3 của 13 luật golf gốc

13 luật gốc

Luật 9: “No man at holing his, is to be allowed to mark his way to the hole with his club or anything else.”

Trong quá trình chơi một hố không người chơi nào được đánh dấu đường đến hố bằng gậy hay bất cứ vật gì khác.

Luật hiện tại tương tự: Luật 10.2b Các hỗ trợ khác

Luật hiện tại quy định rõ ràng về các hành động chỉ hướng đánh với bóng nằm ở bất kỳ đâu. Đối với khu vực gạt bóng người chơi không được đặt bất cứ vật gì xuống sân để chỉ hướng đánh. Nhưng ngoài khu vực gạt bóng thì người chơi được phép đặt một vật để chỉ hướng đánh tuy nhiên phải được dời đi trước khi cú đánh được thực hiện.

Luật hiện tại còn đi xa hơn và chi tiết hơn khi có thêm những quy định về việc chỉ hướng đánh mà không dùng vật thể đặt lên sân cụ thể như này.

Rõ ràng từ kể từ ban đầu một phần không thể thiếu và quan trọng của golf là việc quyết định chiến thuật và chiến lược khi chơi. Do đó bắt buộc phải có các hạn chế đối với các sự hỗ trợ mà người chơi có thể nhận trong một vòng đấu.

Nên luật 9 không những được giữ lại mà còn được mở rộng thêm cho bộ luật hiện đại.

Luật 10: “If the ball be stopped by any person, horse, dog or anything else, the ball stopped must be played where it lies.”

Nếu bóng bị dừng bởi bất kỳ người nào, ngựa hay chó hay bất cứ thứ gì khác, bóng phải được chơi tại nơi nó nằm.

Luật hiện tại tương tự: Luật 11.1 Bóng đang chuyển động vô tình chạm vào người hoặc tác động bên ngoài – Nếu bóng đang chuyển động của người chơi vô tình chạm một người (bao gồm chính người chơi) hoặc tác động bên ngoài thì sẽ không có phạt và bóng phải được chơi tại nơi nó nằm, nhưng mà có hai ngoại lệ.

Ngoại lệ 1 – Khi bóng được chơi ở bất cứ đâu trừ green nằm yên trên người, động vật hoặc tác động bên ngoài. Riêng trường hợp này Rule of golf đã có một bài về luật này ở đây.

Ngoại lệ 2 – Khi bóng đánh trên green vô tình đánh trúng một người, động vật hoặc vật cản di dời được. Trong trường hợp này cú đánh đó không được tính và người chơi phải đánh lại tại vị trí cũ.

Luật có nhắc đến ngựa, nhưng mà ngựa trên sân golf ư?

Hãy nhớ rằng những luật này được viết vào năm 1744 và phương tiện di chuyển chủ yếu vẫn là ngựa và sẽ vẫn là ngựa trong 200 năm tới. Cho đến tầm 1920-1930 khi ô tô được sản xuất đại trà và thay thế dần ngựa trong các thành phố. Nên có khả năng lớn thay vì các chiếc xe điện, buggy, golf cart thì lúc đó các golfer cưỡi ngựa để di chuyển trong và giữa các hố nên có khả năng cao là bóng sẽ đánh trúng ngựa.

Luật này phần lớn được giữ nguyên như 300 năm trước, trong hầu hết mọi trường hợp bóng phải được chơi tại nơi nó nằm.

Luật 11: “If you draw your club, in order to strike and proceed so far in the stroke as to be bringing down your club; if then your club shall break, in any way, it is to be accounted a stroke”

Nếu người chơi rút gậy, để đánh và trong quá trình đánh đến mức vung gậy xuống; nếu gậy của người chơi bị gẫy, bằng bất kỳ cách nào, sẽ được tính là một gậy.

Định nghĩa về cú đánh: “Chuyển động về phía trước của gậy được thực hiện nhằm đánh bóng. Tuy nhiên cú đánh chưa được thực hiện nếu người chơi Trong lúc downswing quyết định không đánh vào bóng bằng cách dừng đầu gậy trước khi nó chạm bóng hoặc, nếu không dừng được, cố tình đánh hụt bóng.”

Tuy nhiên dùng định nghĩa để xác định cú swing có phải là một cú đánh không là không đủ. Trong phần giải thích luật còn ghi rõ một loạt các tình huống cụ thể.

Nếu người chơi bắt đầu downswing với ý định đánh vào bóng, hành động của họ được tính là một cú đánh khi:

  • Đầu gậy bị đổi hướng hoặc dừng lại bởi một tác động bên ngoài (như là một cành cây) cho dù có đánh trúng bóng hay không.
  • Đầu gậy rời khỏi thân gậy trong khi downswing và người chơi tiếp tục downswing với chỉ thân gậy, cho dù thân gậy có đánh trúng bóng hay không.
  • Đầu gậy rời khỏi thân gậy khi downswing và người chơi tiếp tục downswing với chỉ thân gậy, và đầu gậy rơi xuống trúng vào bóng

Hành động của người chơi không được tính là một cú đánh trong các trường hợp sau:

  • Trong khi downswing, đầu gậy của người chơi rời khỏi thân gậy. Người chơi dừng downswing trước bóng, nhưng đầu gậy rơi xuống trúng bóng và làm nó di chuyển.
  • Trong khi downswing, đầu gậy của người chơi rời khỏi thân gậy. Người chơi hoàn thành downswing với thân gậy nhưng không đánh vào bóng.
  • Bóng nằm trong cành cây ngoài tầm với của gậy. Nếu người chơi di chuyển bóng bằng cách đánh vào phần thấp của cành cây thay vì đánh vào bóng, (Bóng bị nhấc hoặc di chuyển bởi người chơi) sẽ được áp dụng.

Ngày nay nhờ công nghệ hiện đại, gậy golf hiếm khi bị hỏng, gãy. Vào năm 1744, gậy gẫy là một tai nạn nghề nghiệp khi chơi. Khi nhìn vào định nghĩa và giải thích luật hiện hành, sẽ có một vài trường hợp khi gậy gẫy lúc downswing mà vẫn được tính là một cú đánh. Không hoàn toàn giống luật cũ nhưng ý chính vẫn còn đó.

Luật 12: “He whose ball lies furthest from the hole is obliged to play first.”

Người có bóng xa nhất sẽ được đánh trước

Riêng về thứ tự chơi thì đến tận bây giờ vẫn là điều luật mọi golfer đều biết vẫn được sử dụng rộng rãi đến bây giờ.

Điểm khác biệt duy nhất do người chơi được khuyến khích đánh ready golf tức là để đẩy nhanh nhịp độ của môn thể thao hiện tại người chơi được khuyến khích đánh sai lượt một cách an toàn và có trách nhiệm.

Luật 13: “Neither trench, ditch or dyke, made for the preservation of the links, nor the scholar’s holes or the soldier’s lines, shall be accounted a hazard; but the ball is to be taken out/teed and played with any iron club.”

Hào, mương hoặc đê được làm để bảo toàn sân golf, cũng như hố đào của học giả hay phòng tuyến của lính sẽ không được tính là chướng ngại, và bóng sẽ được lấy ra và chơi với bất cứ gậy sắt nào.

Hố đào của học giả? Phòng tuyến của binh lính? Đây có vẻ là một phiên bản luật địa phương đời đầu. Hướng dẫn chính thức của luật golf cũng có phần luật địa phương của mình chứa những luật kỳ lạ mà tùy tình trạng của CLB mà có thể áp dụng vào luật.

18 hố nhưng chỉ có 13 luật. Thế giới đơn giản hơn vào năm 1744, kể cả khi golf lúc đó không như vậy.

(Theo nhiều nguồn)

 

Nguyễn Minh Hoàng