Thực hư chuyện Callaway Golf đang bị rao bán?
15:15:00 21/03/2024

Theo tờ Chosun Daily của Hàn Quốc, hiện đang xuất hiện những tin đồn cho rằng Callaway Golf có thể sẽ được bán đi trong thời gian tới.

Cụ thể, các báo cho rằng, ba cổ đông lớn của Tập đoàn Topgolf Callaway Brands Corp là BlackRock Advisors LLC, Providence Equity Partners LLC và Thomas Dundon đang tìm cách bán quyền sở hữu và quyền quản lý của mình. Trong đó, các nhà đầu tư này hiện đang nắm giữ khoảng 33% số cổ phiếu của Callaway Golf.

Theo những đồn đoán, thương hiệu đầu tiên được bán là Topgolf, tiếp theo là Callaway Golf và các sản phẩm thời trang, với giá khoảng 3 tỷ đô-la. Báo cáo cũng cho biết rằng một công ty đầu tư Hàn Quốc chưa được tiết lộ tên có thể là một lựa chọn tiềm năng để tiếp quản toàn bộ ‘đế chế Callaway’. 

Callaway từ lâu đã là một thương hiệu hàng đầu cung cấp trang thiết bị golf. Năm 2023, thương hiệu này đạt doanh thu 4,3 tỷ đô-la và lợi nhuận ròng rơi vào khoảng 95 triệu đô-la.

“Chúng tôi đã kết thúc năm với thị phần số 1 tại Hoa Kỳ về tổng số gậy golf, gậy driver, gậy fairway wood, gậy hybrid và gậy sắt”, Giám đốc điều hành của Callaway cho biết. 

Doanh thu của công ty đã tăng gần 7,2% trong năm 2023. Do tin đồn về việc được rao bán, giá cổ phiếu của Callaway đã tăng 12,94% trong phiên giao dịch sớm ngày thứ Tư, lên mức cao nhất trong năm 2024 là 16,25 đô-la. Callaway đã sáp nhập với Topgolf vào tháng 3 năm 2021 và đổi tên thành Topgolf Callaway. Ngay sau thỏa thuận này, cổ phiếu Topgolf Callaway đã gần đạt mức 37 đô-la mỗi cổ phiếu.

Trước khi mùa giải 2024 khởi tranh vào đầu năm nay, Phil Mickelson cũng đã chấm dứt mối lương duyên kéo dài 20 năm của mình với Callaway. Và nếu tin đồn này là thật, tương lai của các đại sứ thương hiệu khác hãng này như Xander Schauffele hay Sam Burns có thể trở nên không chắc chắn. 

Viễn cảnh về 3 thương hiệu golf hàng đầu thế giới được ‘thâu tóm’ bởi các doanh nghiệp Hàn Quốc đang dần hiện hữu. Trước đó, vào năm 2011 Titleist đã được công ty FILA Holdings Corp của Hàn Quốc mua lại, và 10 năm sau vào năm 2021, công ty tư nhân Centroid Investment Partners LC có trụ sở tại Seoul đã mua lại TaylorMade. 

Việc sở hữu bởi các công ty Hàn Quốc không ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của các thiết bị Titleist và TaylorMade. Vì vậy, nếu điều này xảy ra, người hâm mộ cũng như các golfer có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm của thương hiệu. 

Nguyễn Đoàn