Justin Thomas trải qua vòng đấu putt tệ nhất trong sự nghiệp
10:15:00 25/03/2024

7.024 là số gậy Justin Thomas để mất trên green tại vòng 3 Valspar Championship, các thống kê chỉ ra rằng, kết quả này của anh là một trong 35 vòng đấu tệ nhất trên PGA Tour kể từ năm 2008.

Trước khi Valspar Championship khởi tranh, các thống kê cũng đã chỉ ra rằng, dù thành tích của Justin Thomas đang dần cải thiện so với mùa giải 2023, nhưng putting đang là vấn đề lớn đối với cựu số 1 thế giới khi anh chỉ đứng hạng 149 trên Tour về chỉ số SG: Putting.

Và ‘cơn ác mộng cũ của Scottie Scheffler’ về vấn đề putting đã xảy đến với Thomas ngay tại vòng 3 Valspar Championship. Sau 36 hố đấu, Thomas kém 1 gậy so với nhóm dẫn đầu, tuy nhiên với điểm birdie mở màn ở vòng 3, anh ngay lập tức san lấp cách biệt và vươn lên đồng dẫn đầu. 

Tưởng chừng như đây sẽ là khởi đầu cho ngày đấu thăng hoa của golfer người Mỹ, nhưng mọi thứ lại diễn ra hoàn toàn ngược lại. Sang đến hố thứ 2, Thomas bỏ lỡ cú putt đem về điểm par ở khoảng cách 8 feet. Và tình huống tương tự cũng lặp lại ở hố 3, khi anh putt trượt par ở khoảng cách gần hơn là 6 feet. 

Tuy nhiên, ở hố 7 par 4 mới thực sự là thảm họa với Thomas, golfer người Mỹ đưa bóng on green sau 3 cú đánh và cách cờ 13 feet. Thomas đã bỏ lỡ tình huống ghi điểm par khi putt thừa line phải khá nhiều, nhưng ở cú putt tiếp theo ở khoảng cách 2 feet, anh cũng không thể thành công. Và phải đến cú putt thứ 3 anh mới hoàn thành hố đấu với điểm double bogey. 

Trước khi khép lại 9 hố đầu, Thomas có thêm 2 bogey nữa ở hố 8 và 9. Ở đó đều là những cú putt bỏ lỡ điểm par với khoảng cách lần lượt là 6 feet và 16 feet. 

Cơn ác mộng dường như vẫn chưa chấm dứt với Thomas, khi sang 9 hố sau, anh tiếp tục mắc thêm sai lần với điểm bogey ở hố 10, 12 và 14, trong đó ở hố 14, thêm một lần nữa anh mất 3 putt mới có thể đưa bóng vào hố. 

Chung cuộc, Thomas mất tổng cộng 38 cú putt để hoàn thành vòng đấu với kết quả 79 gậy (+8), đây là vòng đấu tệ nhất của golfer người Mỹ kể từ kết quả 82 gậy ở vòng 1 The Open vào tháng 7 năm ngoái tại Royal Liverpool.

Chỉ số SG: Putting ở vòng đấu này của Thomas đứng bét bảng trong tổng số 77 golfer qua cắt tại Valspar Championship, trung bình anh mất đến 7.024 gậy trên green. Theo thông tin từ chuyên gia phân tích dữ liệu Rich Gehman, đây là một trong 35 vòng đấu tệ nhất kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên ShotLink vào năm 2008, và kể từ thời điểm này, đã có 239,727 vòng đấu diễn ra trên Tour.

Trong mùa giải này Thomas đứng ở vị trí T149 trên Tour về chỉ số SG: Putting, trong khi đó ở mùa giải trước, anh cũng đứng hạng T135. Bởi vậy, rõ ràng đây là một điểm yếu mà chính Thomas cần cải thiện. 

Trước đó, golfer đồng hương của anh là Scottie Scheffler cũng đã gặp vấn đề tương tự, nhưng từ khi đổi sang cây putter mới, Scheffler đã đem về liên tiếp 2 chiến thắng trên Tour. Đây cũng có thể là một lời gợi ý để cựu số 1 thế giới tìm lại cảm giác trên green trước khi nghĩ đến những danh hiệu tiếp theo trong sự nghiệp của mình. 

Nguyễn Đoàn