Những điểm nổi bật tại sân golf Ngôi sao Yên Bái
16:15:00 26/03/2024

Sân golf Ngôi sao Yên Bái sẽ chính thức khai trương vào tháng 4 tới đây, một sân golf đẹp nhưng không ít thách thức chứa đựng nhiều điểm thú vị để cho các golfer chinh phục.

Sân golf Ngôi sao Yên Bái nằm ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Sân cách trung tâm Hà Nội khoảng 140km và mất khoảng gần 2 tiếng di chuyển theo hướng cao tốc Hà Nội – Lào Cai (ra tại điểm IC 12), sân nằm gần đường cao tốc nên vô cùng thuận tiện.

Các hố golf của sân Ngôi sao Yên Bái được bao quanh bởi nhiều hồ nước. Ảnh: VN Centre

Đến sân golf Ngôi sao Yên Bái, điều gây ấn tượng sâu sắc nhất chính là sân có rất nhiều hồ nước, do được xây dựng trên khu vực hồ đầm Hậu (còn được gọi với cái tên dân gian là đầm 99 ngách). Do vậy nước hiện diện ở tất cả các hố và hầu như hố nào cũng được bao quanh bởi hồ nước và kéo dài từ Tee đến Fairway. Tee box ở trên một đảo và đánh xuống fairway lại trên một đảo khác, lên green lại là 1 đảo khác nữa – Điều này thực sự rất thú vị. Thiết kế sẽ phù hợp với các golfer có lối đánh thiên về sự tính toán, động não liên tục và đưa ra những quyết định chuẩn xác khi chơi, đồng thời luôn luôn muốn chinh phục và vượt qua mọi thách thức. Có golfer đã từng mất 20 quả bóng trong một vòng golf tại đây vì nước.

Được thiết kế bởi Peter John Waddell - bậc thầy của giới thiết kế sân golf đã làm theo mong muốn của chủ đầu tư muốn giữ lại càng nhiều yếu tố tự nhiên nhất có thể, cho nên đem lại cảm giác thật gần gũi với thiên nhiên. Có điều thú vị là do đặc thù sân ở trên vùng cao nên mỗi khi trời mưa thì mây sẽ rất thấp và có cảm giác đứng rất gần với các tầng mây.

Sân có 27 hố được lấy cảm hứng thiết kế từ những cây đặc sản của vùng đất Yên Bái là cây Quế, cây Cọ và cây Chè. Đó cũng là tên chính thức cho ba đường golf của sân. Hiện tại, sân đang vận hành 18 hố (9 hố đường Quế và 9 hố đường Cọ), 9 hố còn lại đang được triển khai xây dựng.

Điều đặc biệt thú vị ở sân Ngôi sao Yên Bái đó là cách sân chọn đo khoảng cách các hố từ tee box đến cổ green chứ không đo tới điểm chính giữa green. Ngay từ đầu, sân được xây dựng với mong muốn có thể tổ chức một giải đấu theo tiêu chuẩn bất kỳ lúc nào. Do đó sân set up, marking và làm pin sheet hàng ngày. Đây có lẽ là sân duy nhất ở Việt Nam vào thời điểm này làm pin sheet hàng ngày. Mỗi ngày cờ cắm ở một vị trí khác nhau và sẽ có sơ đồ green dán trực tiếp trên mỗi xe điện. Khách hàng có thể trải nghiệm không dùng máy bắn, đọc pin sheet, ước lượng khoảng cách trên sân như cách các Pro thi đấu trên Tour. Việc này sẽ rất thú vị và lôi cuốn đối với những golfer có trình độ cao cần tính toán chi tiết tới từng điểm rơi trên green để có thể đưa bóng vào lỗ một cách chính xác nhất.

Sân golf Ngôi sao Yên Bái sử dụng cỏ Bermuda, vì vậy khi về mùa đông cỏ sẽ bị thay đổi theo màu thời tiết. Chưa tạo được vẻ xanh mướt, mặc dù vậy với loại cỏ này sẽ đánh bóng dễ hơn. Nhưng đặc biệt green thì lại rất xanh và đẹp.

Đây có thể là sân rất khó đối với những golfer mới chưa có khoảng cách cũng như độ chính xác cao vì phải liên tục đối diện với các bẫy nước. Sân có slope 134, Course Rating là 70.6, green đa phần nhấp nhô và dốc; xung quanh green khá sâu, bẫy cát rất xốp…

Nhưng lại có thể dễ đối với golfer có HDCP 0 hoặc single HDC vì khoảng cách sân ngắn. Nền green mềm và bóng đậu tạo được độ chính xác cao hơn và có khả năng đánh backspin. Do cây cối chủ yếu nằm ở 2 bên không gần fairway nên không ảnh hưởng nhiều đến quỹ đạo bay của bóng.

Độ rộng của fairway thường trên 40 yard và khá bằng phẳng. Trường hợp bóng ra bẫy sâu thì có thể mất bóng nhưng hầu hết đều có cọc đỏ và bẫy ở mức độ vừa phải nên không quá khó để cứu.

Tháng 4 tới đây, sân golf Ngôi sao Yên Bái sẽ chính thức khai trương với một loạt các sự kiện, trong đó có giải Yen Bai Star Invitational với quỹ thưởng 1 tỷ đồng. Hãy cùng chờ xem, các golfer chuyên nghiệp và nghiệp dư trình độ cao sẽ chinh phục sân đấu này như thế nào.

 

 

 

Phạm Duy Dương