Những golfer tài năng nhưng chưa một lần vô địch The Masters
08:11:00 09/04/2024

Mỗi golfer đều coi việc giành chiến thắng tại The Masters là điểm nhấn trong sự nghiệp của họ, nhưng đối với nhiều người, dù họ tài năng đến đâu nhưng cũng chưa một lần khoác lên mình chiếc Green Jacket.

Rory McIlroy

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, golfer người Bắc Ireland gần như đã chinh phục được hầu hết mọi đỉnh cao. Anh đã có 17 chiến thắng trên DP World Tour, 24 chiến thắng trên PGA Tour, trong đó có 4 danh hiệu major, cùng nhiều chiếc cúp lớn nhỏ khác. Dù xuất sắc là vậy, McIlroy vẫn luôn tỏ ra vô duyên tại The Masters, khi trong 15 lần tham dự trước đó, anh có đến 7 lần lọt top 10 và 3 lần giành vị trí Á quân. 

Lần thất bại đáng tiếc nhất của golfer số 2 thế giới có lẽ là vào năm 2011, khi ấy anh đã dẫn đầu sau 54 hố với 4 gậy dẫn. Nhưng vòng đấu 80 gậy ở ngày chung kết - kết quả tệ nhất của McIlroy tại The Masters, đã khiến anh tụt xuống vị trí 15 trên bảng xếp hạng. 

Đến nay, The Masters vẫn là danh hiệu McIlroy còn thiếu để hoàn thành bộ sưu tập Grand Slam của mình. 

Brooks Koepka

Chỉ trong khoảng thời gian 3 năm từ 2017 đến 2019, Brooks Koepka đã đem về đến 4 danh hiệu major, qua đó chiếm giữ vị trí số 1 thế giới trong phần lớn thời gian này. Dẫu vậy, trong thời kỳ đỉnh cao đó, anh vẫn chưa một lần chạm đến vinh quang tại The Masters, khi chỉ có thể về Nhì vào năm 2019.

Golfer người Mỹ nổi tiếng là người luôn giữ sức cho các giải đấu lớn, và trong năm ngoái, một lần nữa anh cũng đã rất gần với chiếc Green Jacket. Koepka độc chiếm ngôi đầu sau 3 vòng đấu, nhưng chung cuộc lại để Jon Rahm vượt qua và thêm một lần nữa cán đích ở vị trí Á quân. 

Justin Thomas

Dù phong độ có phần không ổn định trong năm 2023, nhưng không thể phủ nhận Justin Thomas là một golfer tài năng. Anh đã đem về 2 danh hiệu major tại PGA Championship 2017 và 2022, nhưng lại kém duyên với các giải major còn lại, trong đó có The Masters. 

Trong 8 lần thi đấu tại Augusta National trước đó, Thomas mới có 2 lần lọt top 10 và kết quả tốt nhất là vị trí thứ 4 vào năm 2020.

Justin Rose

Có lẽ thời kỳ đỉnh cao nhất của Justin Rose đã trôi qua, tuy nhiên anh vẫn luôn là ứng cử viên nặng ký cho mọi giải đấu mà mình góp mặt, đặc biệt là tại các sự kiện major. 

Nhà vô địch U.S. Open 2013 từng đồng dẫn đầu sau 54 hố tại The Masters 2017 với Sergio Garcia. Năm đó, cả hai vẫn giành giật điểm số cho đến những hố đấu cuối cùng. Ở hố 18 Rose đã có cơ hội bứt lên nhưng anh đã putt trượt birdie ở khoảng cách 7 feet, qua đó phải bước vào trận play-off với Garcia. 

Tại đây, Rose đã có cú phát bóng lỗi dẫn đến không thể gỡ lại điểm số, và đành nhìn cơ hội khoác lên mình chiếc Green Jacket vụt khỏi tầm tay. 

Lee Westwood

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Lee Westwood đã có không ít lần lọt vào top 10 ở các giải major. Anh là golfer hiếm hoi từng vô địch ở các giải đấu trải dài khắp 5 châu lục, tuy nhiên có một thống kê mà có lẽ Westwood không mong muốn đạt được, khi anh là golfer có số lần góp mặt nhiều nhất tại các giải major mà chưa từng vô địch. 

Bên cạnh đó, Westwood và Luke Donald cũng là 2 golfer duy nhất từng đạt vị trí số 1 thế giới mà không chiến thắng tại các giải major. Thứ hạng tốt nhất mà golfer người Anh đạt được tại Augusta National là T3 vào năm 2005.

Greg Norman

Greg Norman được coi là ví dụ điển hình về một trong những golfer vĩ đại nhất trong môn thể thao golf, mà chưa từng giành chiến thắng tại The Masters. 

“Cá mập trắng” đã trải qua tổng cộng 331 tuần đứng ở vị trí số 1 thế giới từ năm 1986 đến năm 1998. Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Norman có 23 lần thi đấu tại Augusta National, kết quả tốt nhất mà ông đạt được là 3 lần cán đích ở vị trí Á quân vào các năm 1986, 1987 và 1996.

Trong đó, đáng tiếc nhất là tại giải đấu vào năm 1996, thời điểm ấy, Norman chiếm đỉnh bảng sau 54 hố và có cách biệt lên đến 6 gậy so với Nick Faldo. Nhưng rồi vòng chung kết ‘thảm họa’ 78 gậy kiến Norman ngậm ngùi bỏ lỡ cơ hội giành chiến thắng chung cuộc. 

Ernie Els

Trong 5 năm liên tiếp từ 2000 đến 2004, Ernie Els đều lọt top 10 tại The Masters lần lượt với các thứ hạng 2, T6, T5, T5 và 2. Chuỗi thành tích ấn tượng này cũng chỉ để làm nền cho sự vô duyên của golfer 54 tuổi tại Augusta National. 

Kể từ thời điểm đó đến nay, Ernie Els đã có 12 lần nữa tranh tài tại The Masters, nhưng thứ hạng tốt nhất mà ông đạt được chỉ là T13 vào năm 2013. Golfer người Nam Phi có riêng cho mình 4 danh hiệu major, trong đó có 2 chiếc cúp U.S. Open và 2 chiếc cúp The Open. 

------

Ngoài ra, danh hiệu The Masters cũng đã lỡ hẹn với nhiều cái tên nổi bật khác như Jason Day, Luke Donald, Nick Price, Davis Love III,... Tất cả họ đều được đánh giá vô cùng tài năng, chỉ là có phần kém duyên với danh hiệu major cao quý này.  

Nguyễn Đoàn