Chuyên gia nhận định Xander Schauffele đã có quyết định táo bạo tại hố 18 vòng cuối PGA Championship 2024
09:33:00 21/05/2024

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng Xander Schauffele đã có một quyết định táo bạo trong cú đánh thứ 2 của anh ở hố 18 vòng cuối cùng PGA Championship.

Xander Schauffele tiến đến hố 18 par 5 Valhalla Golf Club trong tình thế đã bị Bryson DeChambeau cân bằng điểm số -20. Nắm quyền tự quyết trong tay, Schauffele đã làm rất tốt khi ghi điểm birdie để giành chiến thắng chung cuộc. Điểm nhấn của hố đấu này nằm ở cú đánh thứ 2 của anh, từ một vị trí bóng không hề thuận lợi trên khu vực cỏ rough gần bunker.

Xander Schauffele thực hiện cú đánh thứ 2 ở hố 18 trong vòng cuối PGA Championship 2024. Ảnh: Getty Images

Schauffele đã đứng dưới bunker, đánh một cú fade tuyệt vời từ 247 yard bằng gậy 4 sắt, điểm rơi của bóng nằm bên phải của bunker trái green và đó chính là nơi mà anh mong muốn.

"Tôi chỉ muốn đánh quả bóng đi xa nhất có thể và tôi đã đánh đúng như cách tôi muốn. Có lẽ tôi đã hơi phấn khích quá." Schauffele chia sẻ sau vòng đấu.

Thông thường, ở hố par 5 với 1 vị trí bóng khó, các golfer hay lựa chọn để chia gậy an toàn. Nhưng Xander Schauffele đã có một quyết định táo bạo khiến nhiều người bất ngờ.

"Tôi không thể tin được anh ấy nhắm về phía rất xa bên phải như vậy", chuyên gia của kênh Golf Channel, Brandel Chamblee nói trong chương trình "Live From" sau vòng cuối.

Các chuyên gia đã phân tích chiến lược cú đánh này của Xander Schauffele dựa theo những con số thống kê của anh ở những giải đấu trước đó:

- Nếu Schauffele chọn đánh một cú an toàn về phía fairway, khoảng cách đến hố sẽ trong khoảng 100-125 yard, khả năng để anh đưa bóng gần lên cờ ở cú đánh thứ 3 để có xác suất ghi birdie là 21.5%. Với lựa chọn này, cơ hội giành chức vô địch cho Schauffele chỉ khoảng 15%, phần còn lại sẽ là playoff với Bryson DeChambeau.

- Tuy nhiên, Schauffele lựa chọn đánh thẳng về green. Với lựa chọn này, Schauffele đưa bóng đến cách cờ 36 yard. Từ vị trí này, anh tăng tỷ lệ ghi birdie lên đến 41%.

- Như vậy, thay vì chấp nhận 80% cơ hội vào playoff, Schauffele đã có cơ hội 50-50 giành chức vô địch ngay lập tức, hoặc ít nhất cũng vào playoff.

- Cuối cùng, Schauffele thực hiện cú chip tốt, đưa bóng đến cách cờ 6 feet, với tỷ lệ ghi birdie là 72% và anh đã thành công.

Nhà bình luận Paul McGinley của Golf Channel đánh giá đây là một cú đánh can đảm, vì nó có thể đưa đến kết quả tồi tệ nhất. Schauffele đã có tầm nhìn để nhận ra rằng, nếu muốn trở thành vô địch major, anh phải sẵn sàng đối mặt với những thách thức như vậy.

Đây là một ví dụ về cách một golfer giỏi có thể đưa ra quyết định táo bạo nhưng đúng đắn trong những thời khắc quyết định, mang lại kết quả tích cực.

 

Phạm Duy Dương