Q&A
Tại sao khi sử dụng gậy có phần shaft ngắn giúp tăng khoảng cách và độ chính xác
16:00:00 23/04/2024

Trong các giải đấu lớn trên thế giới, có thể thấy các golfer chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng gậy driver có phần shaft ngắn để gia tăng khoảng cách đánh lên fairway và đưa bóng đi đúng hướng hơn.

Câu hỏi: Tôi thấy một số người khi đi thi đấu sử dụng gậy drive có phần Shaft (phần cán gậy golf, là phần nối đầu gậy với tay cầm của gậy golf) ngắn hơn tiêu chuẩn, có độ dài từ 44,75 đến 45 inch. Vậy phần cán gậy ngắn hơn có làm mất khoảng cách không?

Trả lời: Đây là một quan niệm sai lầm phổ biến khi nghĩ rằng phần cán gậy dài hơn có thể mang lại tốc độ đầu gậy cao hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bóng sẽ đi xa hơn. Tiếp xúc giữa mặt gậy là yếu tố quan trọng hơn để tăng khoảng cách, bạn có nhiều khả năng tìm thấy trung tâm của mặt gậy bằng cách sử dụng phần cán gậy golf ngắn hơn, điều này cũng có thể dẫn đến tính nhất quán cao hơn khi phát bóng. Nếu bạn muốn bóng bay xa hơn trên fairway với thân gậy ngắn hơn, khoảng cách trung bình của bạn tới điểm phát bóng có thể sẽ tăng lên.

Thông Số Kỹ Thuật Của Gậy Golf Cơ Bản Mà Newbie Cần Biết

Chris Marchini, giám đốc kiêm chuyên gia lắp gậy driver của Golf Galaxy, tác giả cuốn sách hướng dẫn đào tạo thợ lắp gậy nội bộ của công ty, cho biết: “Phần lớn các gậy driver của tôi đều có kích thước 45 inch hoặc ngắn hơn”.

“Điều đầu tiên mà hầu hết các golfer thốt ra khi cầm một cây gậy có phần shaft ngắn hơn vào tay họ là, 'Tôi sẽ swing bằng cái này chậm hơn phải không?' Điều họ không nhận ra là một cú swing với tốc độ 90 dặm/giờ chạm vào trung tâm mặt gậy với trục ngắn hơn sẽ đánh thẳng hơn so với một cú swing với tốc độ 95 dặm/giờ với trục dài hơn.”

Tất nhiên, trục ngắn hơn không phải lúc nào cũng dẫn đến khoảng cách xa hơn. Có thể sẽ có lợi nếu bạn ở trên fairway thường xuyên hơn với cùng một khoảng cách. Lấy Will Zalatoris, người trước đây chơi driver 46 inch nhưng năm nay đã chuyển sang dùng driver 44,5 inch.

“Tôi đang chơi một cây driver có phần shaft ngắn hơn,” Zalatoris nói về Titleist TSR2 9 độ của anh ấy với cán Fujikura Ventus Black TR 7X tại Bay Hill. “Tôi chơi chiếc có phần shaft 46 inch vào năm 2022 và tôi có một năm tuyệt vời. Sau đó tôi bắt đầu với gậy ngắn hơn là 44,5 inch. Mặc dù tôi chưa bao giờ thực sự xuất sắc trong việc đánh bóng lên các đường fairway nhưng cho đến nay tôi đã đánh rất tốt. Tôi bị mất khoảng cách một chút nhưng tôi có thể đưa bóng lên fairway nhiều hơn, vì vậy tôi gần như đã giải quyết được mọi vấn đề.”

Đối với một số người, phần cán gậy ngắn hơn có thể mang lại sự tự tin hơn và khả năng kiểm soát tốt hơn. Trong hội nghị thượng đỉnh Danh sách Hot Golf Digest trước đây, đã tiến hành thử nghiệm với một người nhiều lần chiến thắng trong PGA Tour, người đã thực hiện cú phát bóng với các gậy golf có độ dài 44, 46 và 48 inch. Kết quả tốt nhất về khoảng cách và độ chính xác thuộc về gậy 44 inch.

Nhật Lệ