Tiger Woods từng giải thích về cách cầm gậy “độc lạ” của Anthony Kim
16:15:00 27/02/2024

Sự trở lại của Anthony Kim tại LIV Golf đã nhận được rất nhiều sự chú ý, trong đó động tác cầm gậy có phần khác biệt của anh đã từng được chỉ ra từ nhiều năm trước cũng được đem ra phân tích lại.

LIV Golf đã xác nhận Anthony Kim sẽ chính thức quay trở lại thi đấu chuyên nghiệp và gia nhập hệ thống, góp mặt tại sự kiện thứ 3 trong mùa giải này của họ là LIV Golf Jeddah. Anthony Kim đã biến mất một cách đầy bí ẩn kể từ lần cuối cùng anh chơi trên PGA Tour vào năm 2012. Sự huyền bí đó tiếp tục với đoạn video trailer của LIV Golf cho sự kiện tại Jeddah, khi dáng dấp của nhân vật giấu mặt trong đoạn video đó có vẻ như là Anthony Kim. 

Trong đoạn video không nói nhiều về sự trở lại của Kim, tuy nhiên giới chuyên môn nhanh chóng nhận ra động tác downswing đặc biệt của nhân vật trong video đó chính là của golfer người Mỹ: nắm chặt gậy ở phần cán dưới. 

Anthony Kim, người từng giành 3 chiến thắng trên PGA Tour, nổi tiếng với việc nắm chặt gậy ở phần cán dưới với tất cả cây gậy của mình, khoảng 3 - 4 inch. Hầu như không có golfer nào làm như vậy khi chơi golf, ngoài Anthony Kim còn có nữ golfer người Canada Brooke Henderson là một trong số ít người cũng làm như vậy. 

Điều này hiếm khi xảy ra đến mức vào năm 2008, trong một chương trình có sự xuất hiện của cả Tiger Woods và Anthony Kim, Siêu Hổ đã lý giải về động tác của người đồng nghiệp như sau. 

“Anh ấy là người duy nhất mà tôi từng thấy chơi gần như toàn bộ túi gậy với cách nắm chặt gậy như vậy”, Woods nói vào tháng 10 năm 2008. “Điều này mang lại rất nhiều khả năng kiểm soát; bạn sẽ không đánh bóng được xa như thông thường, nhưng làm như vậy bóng sẽ đi rất thẳng”.

Khi còn ở đỉnh cao phong độ, thay vì bị vướng mắc trong các lý thuyết về các cú swing phức tạp, Kim lại làm mọi thứ rất đơn giản và thích chơi theo cảm nhận của riêng mình. “Tôi chỉ làm những gì mình cảm thấy đúng”, Anthony Kim nói. “Tôi biết điều đó nghe có vẻ cơ bản và ngu ngốc, và thật vậy”.

Động tác nắm chặt cán gậy của Anthony Kim khi thực hiện cú swing

“Tôi thật sự kinh ngạc là rất nhiều người chơi không thử làm như vậy”, Woods nói về động tác swing của Anthony Kim. “Họ thích nắm gậy như trong môn bóng chày, với ngón út không chạm gậy, vì một số người chơi chuyên nghiệp đã dạy rằng nếu bạn nắm chặt gậy ở phần cán dưới sẽ đưa bóng đi theo những đường cong không mong muốn”.

Nhưng thay vào đó, bằng cách nắm chặt gậy ở phần cán dưới, Kim thường tìm được trung tâm mặt gậy hơn và dễ đánh trúng điểm ngọt hơn. “Đánh bóng ổn định và chính xác mỗi lần, đó là cách bạn kiểm soát khoảng cách của mình”, Woods lý giải.

Brooke Henderson là một trong số ít người có động tác tương tự Anthony Kim

“Cảm giác không được ổn cho lắm”, Kim nói khi thử nắm gậy theo cách thông thường. “Giống như Tiger, tôi đã lớn lên học từ cha tôi và sử dụng tất cả gậy của ông ấy... Nhưng chúng đã bị cắt ngắn, quá nặng đối với tôi, vì vậy tôi bắt đầu nắm gậy ngắn hơn ba, bốn inch”.

Trong thời đại mà tốc độ đầu gậy trong golf được mọi người quan tâm hơn tất thảy, sự trở lại của Anthony Kim dường như là một làn gió mới mà cũ, và đó cũng là lời nhắc rằng việc tìm cách kiểm soát tốt hơn để đánh vào trung tâm mặt gậy sẽ mang lại kết quả cao hơn so với việc cố gắng để tăng thêm tốc độ đầu gậy. 

Nguyễn Đoàn