Tránh chấn thương cổ tay - phần quan trọng khi chơi golf
10:00:00 04/05/2024

Khi nghĩ đến những chấn thương thường gặp, golfer thường nghĩ đến phần lưng dưới, hông, vai và đầu gối. Tuy nhiên, Mindi Boysen, Huấn luyện viên thể hình cho biết, những bộ phận khác cũng cần được để ý đó là ở phần cổ tay.

Các chấn thương như bong gân, viêm gân, hội chứng ống cổ tay và thậm chí gãy xương là những vấn đề về cổ tay thường gặp mà golfer thường xuyên gặp phải. Nếu bạn nghĩ về những va chạm lặp đi lặp lại giữa gậy của bạn và mặt cỏ, các chuyển động swing và không khớp được thực hiện trong quá trình vung vợt, thậm chí cả sự giảm tốc sau khi va chạm, tất cả đều gây áp lực lên nhóm xương nhỏ bé này.

Boysen cho biết: "Trong golf, cổ tay phải ở vị trí trung lập hoặc hướng xuống trước khi impact. Nhiều người để cổ tay của họ ở tư thế duỗi thẳng khi impact. Trong khi đó, cổ tay phải được giữ ở tư thế mở rộng hoặc khum lại khi tiếp xúc. Nhiều người uốn cong cổ tay đó trong khi thực hiện cú đánh xuống."

Cô cho biết, nhiều lỗi khi downswing làm tăng thêm áp lực lên cổ tay bao gồm đúc bóng, hất bóng, cơ thể chuyển về trạng thái đứng thẳng (mở rộng sớm) và bất kỳ thao tác mặt gậy nào khác được thực hiện bằng tay. Và sức mạnh cầm nắm rất quan trọng; không thể giữ góc gậy đủ lâu. Sức cầm nắm của người chơi chuyên nghiệp có thể cao hơn gấp đôi so với một tay golf nghiệp dư thông thường.

Cô nói, việc không vận động thường xuyên cũng có thể góp phần gây ra chấn thương ở cổ tay vì nó được coi là một khớp di động. Khi bị căng do sử dụng quá mức hoặc chấn thương khi chúng ta già đi, việc thiếu khả năng vận động và linh hoạt ở khớp đó có thể bắt đầu một phản ứng dây chuyền lên cánh tay. Ví dụ, khuỷu tay sẽ chịu tác động mạnh sau đó di chuyển đến vai và sau đó bạn cũng cảm thấy đau ở đó.

"Hãy cẩn thận khi ngủ vào ban đêm," cô nói. "Ngủ ở một tư thế bất thường có thể tàn phá sức khỏe của vai, khuỷu tay, cổ tay và ngón tay của bạn. Hãy giữ bàn tay của bạn ở dưới ngực bất cứ khi nào có thể. Ngoài ra, chống đẩy có thể là sát thủ đối với cổ tay bởi vì việc duỗi cổ tay quá mức cùng việc chống đẩy nhiều năm sẽ gây ra hậu quả. Để tăng cường sức mạnh cho cổ tay, bạn có thể thử chống đẩy bằng nắm tay để khớp cổ tay luôn ở trạng thái trung lập." 
 

 

Nhật Lệ