Những thống kê thú vị sau vòng 1 của The Open 2024
10:43:00 19/07/2024

Nhiều số liệu thống kê cho thấy Royal Troon đã thực sự làm khó các golfer tại The Open năm nay.

Khép lại 18 hố đấu đầu tiên tại Royal Troon, golfer hạng 273 thế giới Daniel Brown đã gây bất ngờ khi độc chiếm ngôi đầu với 1 gậy dẫn so với Shane Lowry - nhà vô địch The Open 2019. Và trước khi bước sang vòng đấu tiếp theo, các chuyên gia thống kê đã đưa ra những số liệu thú vị cho vòng 1 The Open năm nay.

1. Chỉ có duy nhất hố 2 hố đấu có điểm trung bình dưới par 

Thời tiết khắc nghiệt tại Royal Troon đã khiến nhiều golfer không thể đạt được kết quả như ý muốn. Trong đó, ở 18 hố của vòng 1, chỉ có duy nhất hố 16 par-5 và hố 18 par-4 có điểm trung bình dưới par, với lần lượt các mức 4,87 điểm và 3,97 điểm. 

Ở 16 hố còn lại, điểm trung bình các golfer đạt được đều đã vượt mức trên par tiêu chuẩn. Ngay cả những hố đấu par-5 được coi là dễ dàng ghi điểm, các golfer cũng liên tiếp mắc những sai lầm. Theo thống kê, hố khó nhất trong ngày là hố 12 par-4, khi các golfer đạt điểm trung bình lên đến 4,4 điểm. 

2. Đây là vòng 1 có điểm số cao nhất tại The Open kể từ năm 2008

Tổng điểm của tất cả các golfer sau vòng 1 là +536, đây là con số cao nhất được ghi nhận từ The Open 2008 được tổ chức tại Royal Birkdale.

Tính riêng trong 9 hố đầu của sân, số điểm các golfer đạt được đã là +309. 

3. Hố 14 par-3 đạt tỷ lệ đánh trúng green thấp nhất trên sân

Hố 14 par-3 tại Royal Troon với chiều dài 205 yards, cộng thêm chơi trong điều kiện gió lớn đã thực sự làm khó các golfer. Chỉ có 33% các golfer đã đánh trúng green ở hố đấu này ngay từ cú tee shot, con số thấp nhất nếu so sánh với các hố đấu khác. 

Xét theo tỷ lệ trên, có một phần ba các golfer có cơ hội ghi birdie ở hố này, tương đương với hơn 50 golfer trong tổng số 156 golfer tham dự, nhưng chỉ có 5 golfer thành công ghi điểm. 

4. Hố 8 par-3 ghi nhận điểm double bogey hoặc tệ hơn nhiều nhất trên sân

Nhiều tên tuổi đạt kết quả tệ tại hố 8 par-3 ở Royal Troon

Hố 8 par-3 tại Royal Troon với tên gọi Postage Stamp đã được dự báo là thử thách khó khăn mà các golfer phải vượt qua ở The Open năm nay, và khi khép lại vòng 1 đã có nhiều tên tuổi ‘ngã ngựa’ ở chính hố đấu này. 

Dù rằng có đến 51% các golfer đánh trúng green, thế nhưng chính hố đấu này là nơi ghi nhận điểm double bogey hoặc tệ hơn nhiều nhất trên sân với 20 lần, bỏ xa so với các hố đấu khác. 

5. Robert MacIntyre là người chơi tạo ra nhiều cơ hội ghi birdie nhất, nhưng không thể tận dụng thành công

Robert MacIntyre kết thúc vòng 1 The Open với kết quả 72 gậy (+1), nhưng điểm số này có lẽ đã tốt hơn rất nhiều nếu anh tận dụng thành công những cơ hội mình có được. 

Anh dẫn đầu toàn giải về số cơ hội ghi birdie trong khoảng cách 20 feet với 8 lần, cùng với đó là dẫn đầu về cơ hội ghi birdie trong khoảng cách 10 feet với 5 lần. Thế nhưng anh chỉ thành công 2 lần trong số những cơ hội nói trên, chính putting là điều đã ngăn cản anh đạt kết quả tốt, và chỉ số SG: Putting vòng này của anh chỉ đứng 146 trên 156 người chơi. 

6. Shane Lowry dẫn đầu toàn giải về chỉ số Putting

Nếu như Robert MacIntyre không thể tận dụng cơ hội mình có được, thì Shane Lowry đã làm điều đó một cách triệt để. Lowry dẫn đầu toàn giải về chỉ số SG: Putting, trong 12 hố đầu tiên, có đến 9 lần anh thực hiện thành công những cú putt trên 6 feet. 

Bên cạnh đó, anh cũng đứng hạng 2 toàn giải về khoảng cách putting, và anh chỉ cần 25 cú putt để hoàn thành vòng đấu. Đây cũng là vòng mở màn thấp nhất trong tổng số 46 lần tham dự các giải major trước đây của Shane Lowry. 

7. Chỉ 22% các golfer đánh trúng fairway ở hố 10 par-4

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc kiểm soát được cú đánh và cú đánh với các golfer trở nên khó khăn, do đó tỷ lệ đánh trúng fairway của các golfer không quá cao. Ở hố 10 par-4 với khoảng cách 450 yards, các golfer chỉ đạt tỷ lệ 22% đánh trúng fairway, con số thấp nhất trên sân. 

Nguyễn Đoàn