PGA Championship: Phil Mickelson qua cắt nhờ được trọng tài cứu khỏi một tình huống bị phạt gậy
14:30:00 20/05/2023

Phil Mickelson đã nhầm cách giải thoát bóng khỏi khu vực phạt theo luật cũ và mới, nhưng được trọng tài giúp và tránh được gậy phạt tại PGA Championship 2023.

Sau khi về nhì tại The Masters, Phil Mickelson tiếp tục qua được cắt tại PGA Championship 2023 khi có tổng điểm sau 2 vòng đấu là +5 gậy. Anh đã cân bằng được kỷ lục 27 lần qua cắt của Jack Nicklaus và Raymond Floyd tại PGA Championship, cũng như đạt thành tích 100 lần qua cắt ở các giải Major.

Việc Phil Mickelson qua cắt một phần là nhờ vào trọng tài giúp anh tránh bị phạt gậy.

Hai trọng tài giải thích về tình huống thả bóng của Phil Mickelson ở vòng 2 PGA Championship 2023

Tình huống xảy ra ở hố 6 par 4, Phil Mickelson phát bóng vào khu vực phạt bên phải fairway, đây là khu đầm lầy nơi mà Tom Kim đã bị tắm bùn ở vòng 1 vì cố gắng cứu bóng. Rút kinh nghiệm từ hậu bối, Phil Mickelson quyết định giải thoát bóng chịu phạt.

Sau khi xác định điểm cắt nước, Phil chọn một điểm tham chiếu trên đường thẳng nối từ cờ qua điểm cắt nước về phía sau rồi thả bóng trong chiều dài một gậy từ điểm đó. Khi anh chuẩn bị thực hiện cú đánh thứ 3 của mình, một trọng tài đã tiến đến và thông báo với Phil rằng anh đã thả bóng sai quy định. Ban đầu, Phil không tin vào nhận định của trọng tài, anh cho rằng mình đã thả bóng hoàn toàn đúng luật.

Vị trọng tài này sau đó đã gọi một trọng tài khác đến để tham vấn tình huống và Phil đã được xác nhận rằng cách thả bóng mà anh làm là sai so với luật golf mới. Sau đó, Phil đã phải thả bóng lại và kết thúc hố với điểm double bogey.

Vì sao Phil Mickelson lại thả bóng sai?

Ở luật 2019, quy định khi thực hiện giải thoát trên đường thẳng kéo dài, người chơi phải xác định 1 điểm tham chiếu, sau đó xác định khu vực giải thoát trong chiều dài 1 cán gậy tính từ điểm tham chiếu, có thể đo ngang sang hai bên từ điểm tham chiếu và phải thả bóng nằm im trong khu vực đó.

Nhưng quy định giải thoát này đã thay đổi từ tháng 1/2023, theo đó khi giải thoát bóng trên đường thẳng kéo dài lùi về sau, người chơi mà chỉ cần xác định 1 đường thẳng kéo dài về phía sau tính từ điểm giải thoát đến cờ. Sau đó phải thả bóng trên đường thẳng kéo dài, bóng khi chạm đất có thể lăn về phía trước, phía sau, bên phải hoặc trái miễn là nằm trong chiều dài một gậy tính từ điểm bóng chạm đất đầu tiên (có thể gần cờ hơn). Nếu bóng không được thả trên đường thẳng, bóng được xem như là thả sai cách và ở sai vị trí cho dù bón sau đó đến nằm yên trên đường thẳng đó. 

"Tôi không biết rằng họ đã thay đổi quy định, theo đó thông thường bạn có thể lấy điểm tham chiếu và sau đó bạn có hình bán nguyệt để thả bóng. Tôi đoán vào tháng Giêng họ đã thay đổi điều đó thành thả bóng trên đường thẳng kéo dài. Trọng tài đã giúp tôi tránh được việc bị phạt gậy vì tôi đã không nắm được sự thay đổi của luật golf mới, tôi thật sự cảm kích vì điều đó.” Phil Mickelson chia sẻ sau khi qua cắt loại.

Nếu như trong tình huống đó, trọng tài không can thiệp đúng lúc, Phil Mickelson chắc chắn sẽ bị phạt 2 gậy vì lỗi đánh bóng sai vị trí. Nếu vậy, anh sẽ khó có thể qua được cắt khi điểm số của anh ở thời điểm đó đã là +5 gậy. 

 

 

 

Phạm Duy Dương