Chuyên gia gợi ý cách để hoàn thiện cú chip
14:34:00 13/06/2023

Short game hay, đặc biệt những cú chip là chìa khoá quan trọng giúp các golfer có điểm số tốt.

Trong golf, ngoài việc đánh xa và thẳng thì những tình huống xử lý trong khoảng cách gần cũng rất quan trọng. Trên thực tế, ngay cả những golfer giỏi nhất thế giới cũng đánh trượt green, nên việc có được kỹ năng chip bóng tốt là vô cùng quan trọng.

Để có được kỹ năng chip bóng tốt nhất, hãy tập trung vào các nguyên tắc cơ bản.

Dưới đây là  gợi ý của các chuyên gia về cú chip, để mặt gậy tiếp xúc nhất quán với bóng giúp kiểm soát khoảng cách và hạ thấp điểm số của bạn.

1. Nếu bạn có thể putt thì bạn có thể chip

Hai chuyển động xoay người của putt và chip khá giống nhau vì chủ yếu sử dụng phần vai, nên nếu bạn là một người putt giỏi thì bạn cũng có thể áp dụng cho cú chip. Do vậy, nhiều huấn luyện viên thường yêu cầu học viên của mình tập luyện putting tốt trước, sau đó sẽ chuyển sang luyện chip.

2. Cầm gậy thấp như cầm gậy putter

Trong nỗ lực làm cho cú chip giống với cú putt nhất có thể, hãy cầm cán gậy để chip giống như khi cầm gậy putter, điều này sẽ giúp người chơi có thể tiếp xúc bóng chính xác hơn. Hơn nữa, việc cầm ngắn gậy giúp kiểm soát được lực đánh, bởi giống như putter khi chip không cần quá nhiều lực và người chơi sẽ có thể kiểm soát được khoảng cách.  

3. Thu hẹp khoảng cách 2 chân

Khi chip, khoảng cách 2 chân người chơi nên thu hẹp, theo các chuyên gia thì khoảng 1 đầu gậy putter là hợp lý. Khoảng cách đứng của hai chân càng hẹp thì chuyển động cơ thể sẽ càng ít đi, giúp cú đánh trở nên chính xác hơn.

4. Cần một tư thế đứng chuẩn

Có nhiều người chơi gặp khó ở các cú chip khi mặt gậy không tiếp xúc chuẩn với bóng không phải vì kỹ thuật, mà do sai tư thế ngay khi chuẩn bị.

Tư thế đứng hơi nghiêng về phía mục tiêu, để hai cánh tay buông lỏng, tay và đùi không cách nhau quá xa sẽ cho phép cánh tay di chuyển thoải mái khi backswing và down swing, giúp tạo ra sự tiếp xúc giữa mặt gậy và bóng chính xác.

5. Vị trí bóng nên ở giữa hoặc hơi lùi về sau

Khi chip bóng, một gợi ý là nên đặt bóng ở giữa hoặc hơi lùi về phía chân sau. Điều này giúp người chơi tạo ra quỹ đạo bay của bóng thấp hơn, lăn nhiều hơn. Nhưng đừng lùi quá xa so với vị trí bóng, vì sẽ khiến cán gậy nghiêng quá mức và cạnh gậy sẽ tiếp xúc với bóng trước dẫn đến bị cắt bóng.

6. Lựa chọn gậy phù hợp

Chọn gậy phù hợp cho bất kỳ cú đánh nào trên sân đều quan trọng, nhưng nó càng quan trọng hơn khi bạn đang chip. Bởi vì gậy phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát khoảng cách của mình. Với những người mới chơi, hãy chọn gậy có đổ mở thấp, thay vì sử dụng gậy wedges. Có một nguyên tắc trong cú chip, gậy có độ mở càng thấp thì càng ít xảy ra lỗi.

 

 

Phạm Duy Dương