Titleist - 75 năm dẫn đầu tại U.S. Open: Từ 'Dynamite Thread' đến Pro V1
15:00:00 29/06/2023

Titleist - thương hiệu bóng golf hàng đầu thế giới, luôn tạo được sự tín nhiệm từ các giải đấu lớn từ những ngày đầu.

Titleist, nhãn hiệu bóng golf luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các golfer chuyên nghiệp, một lần nữa trở thành bóng golf số 1 được sử dụng tại giải đấu hàng đầu giới golf - U.S. Open. 

Kỷ niệm này đánh dấu 75 năm kể từ khi bóng của Titleist trở thành bóng golf được ưa chuộng nhất tại giải golf quốc gia Mỹ. Bước tiến này đã phản ánh cả sự tiến bộ trong công nghệ bóng golf, cũng như sự ưu tiên về hiệu suất của người chơi của hãng.

Trong nửa thế kỷ đầu tiên, những trái bóng Titleist có một cấu trúc khác hẳn so với ngày nay. Chúng bao gồm nhiều phiên bản với lớp trong là sợi cao su quấn quanh một lõi cao su nhỏ. Cấu trúc này bao gồm lõi cao su nhỏ được lấp đầy bằng một chất lỏng đặc biệt. Chất lỏng này được tạo thành từ một sự kết hợp giữa nước muối và xi-rô ngô.

Vỏ bóng được làm từ một loại balata tổng hợp hoặc tự nhiên. Đây là chất liệu cao su mềm mại được làm từ cây sapodilla nhiệt đới. So sánh với loại bóng này, những quả bóng hiện đại sử dụng công nghệ lõi rắn Pro V1 và Pro V1x với lớp vỏ urethane đúc, cho phép bóng quay ít hơn khi chơi.

Bóng golf của Titleist trong thời kỳ đầu còn bao gồm nhiều phiên bản được làm từ sợi cao su đặc biệt có tên "Dynamite Thread". Dynamite Thread được thiết kế để tăng khoảng cách và mang lại cảm giác mềm mại hơn. Tên viết tắt "DT" cũng đã trở thành biểu tượng đặc trưng trên nhiều mẫu bóng Titleist qua nhiều năm.

Trong suốt những năm đầu cho đến trước những năm 1970, mẫu gai trên bóng có một hình dạng đặc trưng gọi là mẫu Atti. Theo mẫu Atti, các gai trên bóng đều có hình nửa cầu giống nhau và được sắp xếp thành các hàng gai tròn quanh bề mặt bóng. Chúng chỉ chiếm khoảng 60% diện tích bề mặt bóng, ít hơn rất nhiều so với mẫu gai trên các quả bóng hiện nay. Những quả bóng ngày nay thường có nhiều kích cỡ gai khác nhau và phủ hơn 80% diện tích bề mặt bóng để đảm bảo chuyến bay mượt mà và ổn định hơn.

Tuy nhiên, theo thời gian, sự tập trung vào hiệu suất của những quả bóng đã dần chuyển từ "độ mềm" sang "khoảng cách". Công việc nghiên cứu này đã bắt đầu vào những năm 1970 với những cải tiến trong mẫu gai dựa trên nghiên cứu về khí động học. Thay vì sử dụng hàng gai đồng đều, các gai đã được thiết kế theo hình dạng các mặt tam giác tạo thành các hình đa diện đa cạnh khác nhau. Một trong những mẫu nổi tiếng là Titleist 384 Tour, được ra mắt vào năm 1983 với mẫu gai icosaedron. Hãng lúc đó đã tuyên bố "60 gai bổ sung làm cho quả bóng này trở thành một cú đánh thành công nhất của giải" và "tăng thêm 16 yard khoảng cách khi đánh từ gậy driver."

Mẫu 384 Tour đã trở thành mẫu bóng phổ biến nhất cho đến khi Tour Balata được giới thiệu vào năm 1992. Tour Balata có lõi cao su lớn hơn và "lớp vỏ balata có khả năng đàn hồi tốt hơn, chống lại sự trầy xước do công nghệ rãnh hiện đại của ngày nay".

Năm 1994, Titleist giới thiệu bóng golf Professional (Pro V1), sản phẩm đầu tiên của hãng sử dụng lớp vỏ urethane và có mặt trong các giải đấu golf chuyên nghiệp. Professional nhanh chóng trở thành sự lựa chọn hàng đầu tại giải U.S. Open cho đến năm 2001. Bên cạnh lớp vỏ urethane của Professional, Pro V1 còn có cấu trúc lõi rắn (không còn sợi cao su quấn quanh) làm nổi bật sự thay đổi đột phá của Titleist, hãng đã nhận thấy thành công của các mẫu bóng đa lớp với lõi rắn từ Top-Flite và Nike.

Tuy nhiên, không gì có thể sánh bằng sự thành công của Pro V1 và phiên bản Pro V1x với lõi kép được ra mắt vào năm 2003. Ngày nay, trên 70% số golfer tham gia giải đấu tour đều sử dụng phiên bản Pro V1 hoặc Pro V1x. Trong giải đấu U.S. Open tại LACC năm nay, theo số liệu của Titleist dựa trên Darrell Survey, có tới 106 golfer đã chọn sử dụng bóng Titleist.

Trong số 9 giải đấu U.S. Open gần đây, Wyndham Clark đã trở thành golfer thứ 6 giành chiến thắng với Pro V1 hoặc Pro V1x. Retief Goosen là người đầu tiên giành chiến thắng tại U.S. Open với quả bóng Pro V1 vào năm 2001.

Sự thay đổi về khoảng cách chỉ bởi quả bóng golf là bao nhiêu? Một thử nghiệm do huấn luyện viên Andrew Rice tiến hành vào năm 2011 đã cho thấy khoảng cách tăng từ 262 yard với Tour Balata lên 298 yard với Pro V1. Theo các báo cáo hàng năm về khoảng cách đánh golf của USGA, tác động của sự đổi mới về quả bóng từ năm 2000 (trước khi có Pro V1) đến năm 2004 (khi Pro V1/Pro V1x được sử dụng rộng rãi) được ước tính là khoảng 15 yard.

Có thể thấy rằng, Titleist luôn không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng những trái bóng golf, điều đã làm nên sự thành công vang dội cho những trái bóng của hãng. 

 

Ngọc Hậu