Trọng tài chỉ ra lỗi sai trong tình huống xử lý luật của Rory McIlroy tại U.S. Open 2023
16:03:00 28/06/2023

Rory McIlroy đã xác định điểm giải thoát sai dưới sự hướng dẫn của trọng tài trong tình huống tại hố 14 U.S. Open 2023.

Rory McIlroy đã về nhì tại U.S. Open 2023 với cách biệt 1 gậy so với nhà vô địch Wyndham Clark. Tình huống được cho là ảnh hưởng trực tiếp đến Rory McIlroy trong cuộc đua đến chiếc cúp chính là điểm bogey ở hố 14, hố duy nhất mà anh mắc sai lầm trong vòng chung kết.

Rory McIlroy và trọng tài xác định bóng bị lún ở hố 14 vòng chung kết U.S. Open 2023. Ảnh:  Getty Images

Và nhắc hố đấu đó, bạn sẽ nhớ rằng Rory McIlroy đã đánh bóng vào vùng cỏ rough ở thành bunker, và sau đó được trọng tài Courtney Myrhum cho phép giải thoát không phạt.

Mới đây, Thomas Pagel - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Golf Hoa Kỳ cho biết với tạp chí Sports Illustrated rằng Rory McIlroy đã thả bóng không đúng cách sau khi tham khảo với trọng tài Courtney Myrhum bởi xác định sai điểm tham chiếu. Theo Pagle, điểm tham chiếu phải nằm ngay phía sau quả bóng mà McIlroy đã đánh, thay vì một vị trí bên dưới quả bóng như anh đã chọn.

"Điểm tham chiếu để thoát khỏi tình huống bóng lúc đã bị nhầm lẫn; nó nên nằm ngay phía sau quả bóng. Nếu không có khu vực ngay phía sau quả bóng, bạn sẽ chọn điểm cách xa nhất trong vùng xung quanh. Nhưng nếu bạn xem vị trí bóng lún, có một khu vực cỏ xanh phía dưới và đó nên là điểm tham chiếu."

Mặc dù Rory McIlroy đã xác định điểm tham chiếu không chính xác, Pagel khẳng định rằng Rory không làm sai. Sự khác biệt giữa điểm tham chiếu mà Rory đã chọn và điểm tham chiếu đúng chỉ cách nhau khoảng 18 inch, và McIlroy không có lợi thế nào khi thả bóng ở đó cả. Quyết định của trọng tài để đặt điểm tham chiếu bên cạnh quả bóng đã được chấp nhận và không có vấn đề gì về quy tắc.

"Từ nơi anh ấy bắt đầu đo độ dài gậy, anh ấy không được lợi. Và anh ấy đã làm tất cả điều này theo quyết định của trọng tài. Anh ấy không làm bất cứ điều gì để có lợi thế và anh ấy đã được hướng dẫn cách áp dụng quy tắc để rơi bóng." Thomas Pagel giải thích.

 

 

Phạm Duy Dương