Khi nào các golfer có thể sử dụng máy đo khoảng cách?
21:18:00 09/07/2023

Khi nào và ở đâu các golfer có thể sử dụng máy đo khoảng cách, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ảnh: Getty Images 

Vòng đấu đầu tiên tại U.S. Women’s Open đã kết thúc với đầy những điều bất ngờ, chẳng hạn như số điểm 79 gậy (+7) của golfer số 1 thế giới Jin Young Ko, cô khép lại vòng 1 với ở vị trí thứ 126 trong sân đấu 156 người. Hay như cú đánh bóng lên cây dẫn đến triple-bogey ở hố thứ 18 par 5 của Michelle Wie West. 

Nhưng khoảnh khắc bất ngờ nhất trong ngày lại thuộc về tân binh người Thái Natthakritta Vongtaveelap, cô đã bị truất quyền thi đấu khi mới hoàn thành xong 5 hố bởi caddie của cô nhiều lần sử dụng máy đo khoảng cách. 

Một sơ xuất đáng tiếc tại một giải đấu lớn như vậy? Chắc chắn chúng ta đang cảm thấy rất khó hiểu. Để tránh những sai lầm đáng tiếc như thế, hãy cùng tìm hiểu luật sự dụng máy đo khoảng cách trên sân. 

Vào ngày 1 tháng 1 năm 2019, sau một thời gian dài bị cấm sử dụng ở các giải đấu chuyên nghiệp, gizmos còn được gọi là DMD (thiết bị đo khoảng cách) đã được đưa trở lại Tour. Theo luật 4.3a, golfer được phép sử dụng máy đo khoảng cách, nhưng không phải tất cả các chức năng của chúng và không phải trong tất cả các sự kiện. Như văn bản hướng dẫn lưu ý, “sân golf hoặc Hội đồng phụ trách giải đấu có quyền cấm sử dụng các thiết bị đo khoảng cách theo Luật địa phương.”

Không phải tất cả điều lệ ở mọi giải đấu đều giống nhau. Ví dụ, hãy xem xét các giải đấu riêng của USGA. Trong các sự kiện nghiệp dư (ví dụ như U.S. Amateur và U.S. Junior Amateur), các golfer và caddie của họ có thể sử dụng máy đo khoảng cách, nhưng không được sử dụng chức năng đo độ dốc. Mặt khác, trong tất cả các giải Major, máy đo khoảng cách đều bị cấm. Vongtaveelap bị loại theo luật địa phương đó.

Luật 4.3a cho phép người chơi mang theo các thiết bị có chức năng bị cấm, miễn là họ không sử dụng các chức năng đó. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người ta đã nhìn thấy caddie sử dụng máy đo khoảng cách hơn một lần và anh ta thừa nhận đó là sự hiểu lầm của mình.

Đây sẽ là một bài học đắt giá cho golfer 20 tuổi này. Bài học cho cô ấy và cho cả những người chơi khác. Nó nhắc nhở chúng ta phải biết cẩn thận hơn. Trong mọi giải đấu, những điều không tưởng sẽ xảy ra bất cứ lúc nào hãy và hãy luôn cẩn thận kiểm tra Luật địa phương. 

 

Kiều Thu Hà