4 sai lầm cơ bản thường thấy ở người chơi khi putt
14:59:00 11/07/2023

Huấn luyện viên Michael Breed đã chỉ ra 4 sai lầm cơ bản mà các golfer thường mắc phải đi thực hiện putting, đồng thời đưa ra các cách khắc phục tương ứng.

Với vai trò là Giám đốc Đào tạo Kỹ thuật số của Golf Digest và là huấn luyện viên golf chuyên nghiệp tại Mỹ, Michael Breed đã chỉ ra các vấn đề của người chơi trên sân golf và đưa ra giải pháp trong suốt nhiều thập kỷ.

Michael Breed cũng đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích trong tập video về putting trong loạt chương trình "Facts of Impact" của Golf Digest Schools.

Trong đó, Michael Breed đi ngược lại từ hiệu ứng của quả bóng. Giống như bạn có thể đánh trượt bóng khi đánh full swing, bạn cũng có thể mắc các lỗi tương tự khi putting. Michael Breed muốn cú đánh được thực hiện ngay chính giữa quả bóng, một chút phía trên tâm của bóng.

Theo Michael Breed: “Khi bạn đánh đúng ở vị trí đó, quả bóng sẽ lăn theo hướng bạn mong muốn và đi được khoảng cách mà bạn muốn".

Dưới đây là một số mẹo từ Michael Breed để giúp bạn làm điều đó.

Sai lầm #1: Vị trí bóng đặt quá về phía trước

Giải pháp: Đặt quả bóng ở vị trí thẳng hàng với nút áo.

Một lỗi thường gặp là khi người chơi đặt bóng với quá nhiều trọng lượng lên chân trước, dẫn đến một cú đánh xuống mạnh lên quả bóng và khiến nó nhảy lên sau va chạm. Để khắc phục, người chơi thường di chuyển vị trí quả bóng về phía trước, nhưng điều này chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Để tránh lỗi này, Breed khuyên nên cảm nhận trọng lượng được phân bố đồng đều trên cả hai chân và đặt quả bóng ở vị trí giữa ngực, thẳng hàng với nút áo.

Sai lầm #2: Đặt tay phía sau bóng

Giải pháp: Đặt cạnh sau của cán cầm lên cạnh trước của quả bóng

Một vấn đề phổ biến khác mà Breed thường thấy là người chơi đặt tay về phía sau quả bóng. Điều này có thể làm gậy putter nghiêng quá nhiều và dẫn đến việc đánh trượt.

Do đó, từ vị trí chuẩn bị mới, Breed khuyên bạn đặt cạnh sau của cán cầm lên cạnh trước của quả bóng.

Theo Breed: “Phần cán cầm của gậy putter sẽ đặt gần hố hơn so với đầu gậy putter. Nếu bạn tuân thủ điều này, bạn sẽ đảm bảo một cú đánh chính xác trên quả bóng".

Sai lầm #3: Quay mặt gậy quá nhiều

Giải pháp: Cảm nhận khớp ngón tay của tay trước được thực hiện từ dưới lên.

Để đảm bảo bóng chuyển động theo hướng bạn mong muốn, tư thế impact đúng là quyết định quan trọng. Việc putting gặp khó khăn thường do mặt gậy mở hoặc đóng quá nhiều. Breed khuyên hãy thay đổi tư thế bằng việc cảm nhận rằng khớp ngón tay của tay trước chuyển động từ dưới lên hơn. Điều này giúp giữ mặt gậy putter vuông góc với quỹ đạo cú đánh cong và tăng tính nhất quán.

Breed đưa ra lời khuyên: "Bạn hãy kiểm soát mặt gậy putter khi đưa nó lên”.

Sai lầm #4: Cú đánh không đủ "hướng lên"

Giải pháp: Vai tay trước cao hơn vai tay sau

Dù đã thực hiện các điều chỉnh này, đôi khi người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc tạo cú đánh hướng lên trên quả bóng như Breed nói. Để cải thiện, hãy chú ý đến vai tay trước của bạn: Vai tay trước nên cao hơn vai tay sau ở tư thế chuẩn bị, va chạm và sau cú đánh.

Điều này tạo ra cú đánh hướng lên cần thiết và cải thiện tư thế va chạm để có những cú đánh bóng tốt hơn.

 

Ngọc Hậu