Lydia Ko bị phạt 7 gậy trong vòng cuối Dana Open 2023
10:27:00 17/07/2023

Vòng cuối Dana Open 2023, Lydia Ko đã bị phạt 7 gậy khi phạm luật prefered lies. Cô kết thúc vòng đấu với 78 gậy +7 và xếp ở vị trí thứ 65 chung cuộc.

 

Bảng điểm vòng đấu cuối cùng của Lydia Ko

Người phát ngôn của LPGA cho biết: “Đối với vòng cuối Dana Open 2023, preferred lies (người chơi được phép nhấc bóng, lau bóng và đặt lại) chỉ có hiệu lực ở hố số 1 và 10. Khi đang chơi ở hố 11, một trọng tài thông báo rằng Lydia Ko đã áp dụng luật prefered lie ở cá hố 3,7, và 9. Ở các hố này, cô không đặt bóng trở lại vị trí ban đầu, do đó, Ko đã chơi sai vị trí bóng trên mỗi hố đó, điều này vi phạm Luật 14.7a. Bảng điểm của cô đã được điều chỉnh, ở mỗi hố vi phạm Lydia Ko bị phạt 2 gậy. Tổng cộng, Lydia Ko bị phạt 6 gậy cho 3 hố đấu."

Ở hố 11, do Lydia Ko đã được cảnh báo về lỗi vi phạm trước khi đặt lại quả bóng của mình. Cô đặt nó về vị trí ban đầu và chỉ bị phạt một gậy vì cố tình chạm và di chuyển bóng của mình theo luật 9.4b.

Với tổng cộng 7 gậy phạt được áp dụng, Lydia Ko đã kết thúc vòng đấu của mình với 78 gậy, Ko xếp hạng 65 với tổng điểm +1, kém nhà vô địch Linn Grant 22 gậy.

Luật địa phươngPreferred lies được áp dụng ở hố 1 và 10 do mưa lớn tại Highland Meadows Golf Club vào thứ Bảy, gây ra sự chậm trễ trong 3 giờ 45 phút cho vòng thứ ba. 

7 gậy phạt đáng tiếc tiếp tục khiến 2023 trở thành một năm sa sút đối với Lydia Ko. Golfer 25 tuổi đã trở lại phong độ vào năm 2022 với ba lần vô địch và giành lại vị trí số 1 thế giới. Ko hiện đang xếp hạng 3 trên BXH Rolex Women's World Rankings. Ở mùa giải này, Honda LPGA Thailand hồi tháng 2 là giải đấu duy nhất cho đến bây giờ cô kết thúc trong top 30. 

(*) Chú thích : 

Luật địa phương preferred lies thường được hội đồng giải thông báo bổ sung vào điều lệ giải đấu khi cuộc chơi bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu như mưa, bão, tuyết rơi, băng tan khiến mặt sân ẩm ướt hoặc nắng gắt, nhiệt độ quá cao khiến sân không đáp ứng điều kiện thi đấu. Ngoài ra, preferred lies còn được biết đến với hai tên gọi khác là winter rules (luật mùa đông) và lift, clean and place (nhấc, lau, đặt).

Với luật preferred lies, nếu một quả bóng nằm trên khu vực cỏ cắt ngắn (closely - mown area) trên sân, ngoại trừ green, khu phát bóng của hố đang chơi và bẫy, golfer có thể nhấc bóng lên, làm sạch bùn đất mà không bị phạt gậy.

 

Kiều Thu Hà