PGA Tour 2022 – 2023 và những điểm nhấn đáng nhớ
11:33:00 07/09/2023

Mùa giải mới của PGA Tour sẽ bắt đầu vào tuần tới và đây là lúc để điểm lại những điều đáng nhớ trong 1 năm qua.

Cuộc đua song mã giữa Jon Rahm và Scottie Scheffler

Scottie Scheffler trao Green Jacket cho Jon Rahm tại The Masters 2023. Ảnh: Getty Images

Mùa giải 2022 – 2023 của PGA Tour bắt đầu với chiến thắng ấn tượng của Max Homa tại Fortinet Championship. Golfer người Mỹ đã có một cú chip in birdie ở hố đấu cuối cùng và đạt tổng điểm -16, Homa đã bảo vệ thành công danh hiệu sau khi Danny Willet putt trượt birdie hố cuối.

Trải qua 47 sự kiện thường (không bao gồm 3 giải thuộc FedExCup Playoffs), mùa giải của PGA Tour đã ghi nhận 36 nhà vô địch. Trong số này, phải kể đến hai cái tên Jon Rahm và Scottie Scheffler.

Cặp đôi này đã cùng nhau giành được 6 chiến thắng, 27 vị trí top-10, 34 vị trí top-25 và chỉ một lần bị cắt loại.

Jon Rahm có đến 4 lần đăng quang ở giai đoạn đầu năm, lần lượt tại Sentry Tournament of Champions và The American Express (tháng 1), The Genesis Invitational (tháng 2) và The Masters (tháng 4).

Scottie Scheffler đã có hai chiến thắng trong mùa giải tại WM Phoenix Open và The Players Championship, cùng với chuỗi 13 lần kết thúc trong top 12 liên tiếp.

Sự xuất sắc của Jon Rahm, đi kèm với tính ổn định của Scottie Scheffler tạo nên một mùa giải đầy tính chất cạnh tranh. Họ kết thúc mùa giải thường với vị trí số 1 và số 2 trong FedExCup, cả hai đều có hơn 3.000 điểm. Đây là lần đầu tiên có hai golfer vượt qua mốc điểm này kể từ khi hệ thống tính điểm FedExCup ra mắt vào năm 2009.

Jon Rahm và Scottie Scheffler thay nhau giữ vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng Golf Thế giới từ tháng Hai. Hiện tại, Scheffler đang đứng đầu với vị trí số 1, anh đã giữ vị trí này trong 50 tuần, tính từ tháng Bảy năm 2021. Trong thời gian đó, Rahm đã dành 45 tuần ở vị trí số 1.

Hai golfer này đang cạnh tranh cho Giải thưởng Người chơi xuất sắc nhất sẽ không được bỏ phiếu vào tháng 11 này. Đây là một cuộc tranh luận giữa sự ổn định và hiệu suất đỉnh cao. Mùa giải của Scheffler đã ổn định hơn, nhưng vấn đề về putting đã ngăn anh giành nhiều chiến thắng hơn. Trong khi đó, Rahm dẫn đầu Tour với bốn chiến thắng nhưng kết thúc mùa giải chỉ có ba lần vào top 10 trong bốn tháng qua.

Những sự trở lại

Rickie Fowler vô địch Rocket Mortgage Classic 2023. Ảnh: PGA Tour

Trong số những golfer chấm dứt chuỗi ngày dài không chiến thắng, Keegan Bradley là người đầu tiên phải được nhắc đến khi anh vô địch ZOZO CHAMPIONSHIP vào tháng Mười. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh kể từ năm 2018. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 8 tháng sau, Bradley đã có được chiến thắng tiếp theo cho mình tại Travelers Championship.

Tính về phong độ ở mùa giải này, Keegan Bradley đã thể hiện tốt hơn cả Jordan Spieth, Justin Thomas hay Collin Morikawa – những người được chọn vào tuyển Ryder Cup Mỹ.

Cùng với Keegan Bradley, Justin Rose cũng giành chiến thắng đầu tiên của mình kể từ năm 2019, với chức vô địch tại AT&T Pebble Beach Pro-Am vào tháng Hai.

Jason Day với chiến thắng tại AT&T Byron Nelson, kết thúc quãng thời gian 5 năm không danh hiệu.

Rickie Fowler trở lại với chiến thắng oanh liệt tại Rocket Mortgage Classic, anh đã ghi birdie ở khoảng cách 12 feet tại hố đấu playoff để đánh bại Collin Morikawa và Adam Hadwin, giành danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2019. Cùng với chiến thắng, Fowler đã có một lần về nhì, 8 lần lọt vào top 10 sau 25 sự kiện. Một mùa giải đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Rickie Fowler.

Cũng không thể không nhắc đến những màn thể hiện xuất sắc của Brooks Koepka với vị trí Á quân ở The Masters và chiến thắng thứ 3 của anh tại PGA Championship.

Wyndham Clark – Brian Harman: Từ zero thành Hero

Wyndham Clark vô địch U.S. Open 2023. Ảnh: Getty Images

Không có ai nhắc nhiều đến hai cái tên này cho đến khi mùa giải 2022 – 2023 kết thúc.

Wyndham Clark đã từ vị trí thứ 193 thế giới lên vị trí thứ 10 - từ không có chiến thắng nào đến hai lần vô địch trong một mùa giải. Clark phải chờ đến lần thứ 134 ra sân trên PGA Tour mới giành chiến thắng, với chức vô địch Wells Fargo Championship.

Vị trí T75 là thành tích tốt nhất của Clark tại một giải major, cho đến khi anh đến Los Angeles Country Club vào tháng Sáu và vượt qua các đối thủ như Fowler, Scheffler và McIlroy để giành chiến thắng không ngờ. Giờ đây, Wyndham Clark là nhà vô địch U.S. Open.

Và cũng như vậy, đó là nhà vô địch The Open - Brian Harman.

Tay golf 35 tuổi đã từng cho thấy anh có thể cạnh tranh với những người chơi hàng đầu nhiều lần, nhưng để giành chiến thắng major là điều anh chưa từng nghĩ đến. Nhưng Harman đã thống trị sân đấu Royal Liverpool và giành chiến thắng The Open với cách biệt 5 gậy.

Khi bước vào mùa giải mới, cả Clark và Harman đều chưa chắc chắn có thẻ thi đấu trong năm 2024. Giờ đây, cả hai đều được miễn trừ cho đến năm 2028. Số tiền kiếm được của Harman trong mùa giải này là 9 triệu đô la, bằng tổng số thu nhập của anh trong bốn năm trước đó. Clark chỉ kiếm được chưa đến 5 triệu đô la trong bốn năm trên Tour, nhưng anh đã kiếm được hơn 10,7 triệu đô la trong mùa giải này.

Và cả hai sẽ có lần đầu tiên góp mặt tại Ryder Cup trong mầu áo tuyển Mỹ.

Màn bứt tốc của Lucas Glover và Viktor Hovland

Jon Rahm và Scottie Scheffler thống trị bảng xếp hạng FedExCup trong phần lớn mùa giải. Nhưng ở giải đoạn cuối mùa, các giải đấu Playoffs lại được thống trị bởi hai người khác: Lucas Glover và Viktor Hovland.

Lucas Glover giành chiến thắng tại Wyndham Championship để góp mặt trong vòng playoffs, sau đó vươn lên top 5 của FedExCup với chiến thắng tại FedEx St. Jude Championship. Trong hai tuần đó, anh đã leo từ vị trí thứ 117 lên vị trí thứ 30 trong bảng xếp hạng thế giới.

Trong khi đó, Viktor Hovland đã có sự bùng nổ trong hai tuần liên tiếp khi vô địch BMW Championship và Tour Championship để mang về danh hiệu FedExCup đầu tiên sự nghiệp. Cùng với chức vô địch Memorial Tournament, Viktor Hovland đã có được 3 chiến thắng trong mùa giải, chỉ xếp sau Jon Rahm.

Những câu chuyện trên đây đã tạo nên những dấu ấn đáng nhớ trong mùa giải PGA Tour 2022-2023. Chúng ta hãy cùng chờ đón mùa giải mới với nhiều bất ngờ phía trước.

Phạm Duy Dương