Ryder Cup - Vinh quang nhưng cũng đầy áp lực
07:38:00 28/09/2023

Hầu hết các tuyển thủ từng thi đấu ở Ryder Cup đều nói rằng đây là giải đấu áp lực nhất mà họ từng thi đấu. Áp lực đến từ việc không muốn phụ lòng đồng đội, không muốn phụ màu cờ sắc áo của đội mình.

Mỗi cú putt trượt là cả một sự thất vọng lớn. Ảnh: Getty Images

Ryder Cup là cuộc chiến giữa đội tuyển golf chuyên nghiệp của Mỹ và châu Âu. Đây là một trong những sự kiện golf quan trọng và được mong chờ nhất trên thế giới, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ từ khắp nơi.

Các golfer được chọn để tham gia Ryder Cup không chỉ có khả năng thi đấu xuất sắc, mà còn phải có tinh thần đồng đội cao, khả năng làm việc nhóm và áp dụng chiến thuật thông minh. Không có gì ngạc nhiên khi tham dự Ryder Cup được coi là một vinh dự lớn và đáng tự hào cho bất kỳ golfer nào. Nhưng những vinh quang đó vô hình chung tạo nên một áp lực đè nặng lên vai các golfer 

Trong các giải đấu PGA Tour thông thường và thậm chí là các giải major, ngay cả khi các tay golf không chơi tốt, họ vẫn có thể cảm thấy thoải mái khi biết rằng mình vẫn còn một số thứ khác để dựa vào. Họ có người hâm mộ ủng hộ, họ có thu nhập tốt và họ có hợp đồng tài trợ béo bở.

Ngay cả trong những tuần khủng khiếp khi không qua cắt loại, họ vẫn có một số niềm an ủi khi khi biết rằng mình vẫn có thể vươn lên và cải thiện bản thân. Họ sẽ tìm ra câu trả lời trên sân tập và quay trở lại vào tuần sau đó. 

Nhưng trong thể thức thi đấu đồng đội thì không phải như vậy. Các tay golf chuyên nghiệp dành nhiều thời gian cho nhau khi họ đi khắp thế giới gần 40 tuần một năm. Tình bạn được hình thành, thường là giữa những người đồng hương, những người hiện là đồng đội trong giải đấu quan trọng nhất trong môn golf chuyên nghiệp. Ryder Cup không còn là về bất kỳ cá nhân nào, đó là về bạn bè và đồng nghiệp, toàn đội, người hâm mộ và đất nước (hoặc châu lục). Không ai muốn làm những người quan trọng như thế thất vọng và  điều này vô hình chung tạo ra rất nhiều áp lực.

Ai cũng có thể chơi golf, nhưng chơi golf ở Ryder Cup thì không đơn giản như vậy. Hầu hết các đấu thủ sẽ chỉ có một vài cơ hội trong sự nghiệp để trải nghiệm áp lực lớn như ở Ryder Cup. Các tay golf nói về những đêm mất ngủ và bàn tay run rẩy đến mức không thể giữ bóng golf trên tee. Vì đơn giản là không có áp lực nào giống như áp lực tại Ryder Cup. 

Điều tuyệt vời của golf là tất cả chúng ta đều cảm nhận những khoảnh khắc đó theo cách riêng của mình. Đó là những khoảnh khắc trên sân golf khi chúng ta cảm thấy nhỏ bé, thế giới xung quanh như quay cuồng và nhiệm vụ đánh một quả bóng golf dường như bất khả thi.

Đội trưởng đội tuyển Mỹ Zach Johnson từng nói: “Xử lý áp lực là một kỹ năng, giống như thực hiện cú putting hoặc làm quen với gậy driver vậy. Đó là một kỹ năng mà các tay golf cần phải làm việc chăm chỉ rèn luyện để phát triển ”

Áp lực của Ryder Cup là một phần không thể thiếu của giải đấu này. Áp lực này giúp tạo nên sự hấp dẫn và kịch tính cho giải đấu, và cũng là một thử thách đối với các tay golf hàng đầu thế giới. Các golfer không chỉ thi đấu cho riêng bản thân mình, mà còn là niềm tự hào của quốc gia và lòng yêu mến từ người hâm mộ. Vinh quang chỉ dành cho những ai vượt qua được áp lực này và mang lại chiến thắng cho đội của mình.

 

Kiều Thu Hà