Luật golf trong bunker: Có thể di chuyển một viên đá nếu nó giúp cho vị trí đặt gậy tốt hơn không?
11:45:00 09/10/2023

Trong số những điều tốt đẹp đến từ việc hiện đại hóa Quy tắc Golf của USGA và R&A vào năm 2019 là một số thay đổi được sinh ra từ lý trí thông thường mà không ảnh hưởng đến những thách thức đặc biệt của trò chơi.

Trước khi đánh bóng trong bunker, người chơi có thể loại bỏ vật thể tự nhiên rời.

Đó là một trong số những điều chỉnh luật golf của USGA và R&A, một thay đổi đáng chú ý là cho phép người chơi loại bỏ các vật thể tự nhiên rời và vật cản di dời được trong bunker (luật 12.2a). Đó là một quyết định tốt vì lý do an toàn cho người chơi. Sau tất cả, thử thách trong bunker là việc điều hướng cát - không phải là việc điều hướng cành lá, đá, vv.

Nhưng điều gì xảy ra khi loại bỏ vật cản tự nhiên rời mà cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh? Theo luật 8.1a, người chơi sẽ nhận hình phạt chung (phạt hai gậy trong đấu gậy hoặc thua hố trong đấu đối kháng) nếu hành động trước cú đánh cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh.

Vậy bạn có thể loại bỏ một vật cản trong bunker nếu nó mang lại lợi thế cho cú đánh tiếp theo của bạn không? Câu trả lời là, phụ thuộc vào cách bạn loại bỏ trở ngại.

Luật 12.2a nói rằng sẽ không bị phạt nếu cát bị di chuyển khi loại bỏ vật cản, ngay cả khi điều đó cải thiện điều kiện, miễn là hành động được thực hiện để loại bỏ đá, cành cây, vv. là hợp lý. Điều gì là hợp lý? Một ví dụ có thể là nếu cành cây nằm ngay sau quả bóng của bạn và bạn lấy nó lên theo phương thẳng đứng để loại bỏ nó. Đó là hợp lý.

Hàn động không hợp lý sẽ là kéo cành cây đi một cách qúa mạnh để loại bỏ một đống cát phía sau quả bóng của bạn, làm cho cú đánh tiếp theo của bạn dễ dàng hơn.

Thêm 1 lưu ý nữa.

Nếu bạn cố gắng loại bỏ một vật cản tự nhiên rời, hãy cẩn thận bởi những hạt cát lớn hơn có thể bị nhầm lẫn với một viên đá nhỏ. Việc này đã xảy ra tại giải Northern Trust năm 2019. Rory McIlroy đã bị trọng tài phạt hai gậy vì cố gắng loại bỏ những gì anh tưởng là một hòn sỏi, nhưng nó lại là cát.

Sau một vài cuộc thảo luận, án phạt đã được thu hồi vì McIlroy đã lập luận rằng anh không có ý định chạm vào cát và cải thiện vị trí đặt gậy của mình, chỉ muốn loại bỏ những gì anh tưởng là một viên đá.

Nói tóm lại: Hãy cẩn thận khi bạn loại bỏ đá và các vật cản rời khác trong bunker, nhưng hãy biết rằng bạn có quyền làm như vậy nếu bạn làm điều đó một cách hợp lý.

 

 

 

 

 

 

 

Phạm Duy Dương