Tom Kim - Hành trình chinh phục giấc mơ của golfer trẻ Hàn Quốc
11:44:00 17/10/2023

Tom Kim đã tự kể lại câu chuyện của anh trong hành trình để đến với những danh hiệu trên PGA Tour.

Tom Kim có chiến thắng thứ 3 trên PGA Tour (Ảnh: Getty Images) 

“ Tên thật của tôi là Kim Joo Hyung. Khi còn nhỏ, tôi yêu thích Thomas the Tank Engine đến nỗi tôi muốn mọi người gọi tôi là Thomas. Nó đã biến thành Tom. Ngay cả anh trai tôi cũng gọi tôi là Tom. Gia đình tôi chuyển đến Úc sau khi sống ở Hàn Quốc và Trung Quốc trong một thời gian ngắn. Cha mẹ tôi muốn chúng tôi học tiếng Anh. (Bây giờ tôi có thể nói ba thứ tiếng.) Tôi đã chơi cricket, bóng rổ, bóng đá Úc, nhưng không có gì hấp dẫn tôi cho đến khi tôi thử chơi golf vào năm 6 tuổi. Nó đến với tôi một cách tự nhiên. Mặc dù bố tôi là một cựu golfer chuyên nghiệp và hiện là huấn luyện viên golf, nhưng ông ấy không bao giờ ép buộc tôi chơi golf. Nhưng golf là điều duy nhất mà tôi không bao giờ chán.

Chi phí sinh hoạt ở Úc ngày càng tăng, vì vậy gia đình tôi quyết định chuyển về châu Á. Cha mẹ tôi quyết định Philippines là nơi tốt nhất cho gia đình và việc chơi golf của tôi. Chúng tôi chuyển đến đó khi tôi 13 tuổi. Cha mẹ tôi dạy tôi ở nhà để tôi có thể chơi golf nhiều nhất có thể. Ở Philippines, golf không phải là một môn thể thao phổ biến. Tôi thật may mắn vì một trong những câu lạc bộ tốt nhất ở Philippines đã mời tôi chơi cho đội của họ, điều này cho phép tôi sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất của câu lạc bộ. Tôi nhớ rằng tôi đã rất vui mừng vì cuối cùng tôi cũng có một nơi để tập luyện. Đó là lúc tôi bắt đầu nghiêm túc phát triển trò chơi của mình và trở thành một golfer chuyên nghiệp. 

Tôi đã chuyển sang chuyên nghiệp khi tôi 15 tuổi. Tôi đã giành chiến thắng ở tất cả các giải đấu nghiệp dư lớn ở Philippines. Mục tiêu của tôi luôn là trở thành chuyên nghiệp, vì vậy tôi đã quyết định làm điều đó sớm. Chúng tôi chuyển đến Thái Lan vì tôi có thể chơi chuyên nghiệp ở đó trong khi chờ đợi đến sinh nhật lần thứ 16, độ tuổi tối thiểu để tham gia Vòng loại Q School của Asian Tour. Tôi đã không vượt qua được vòng loại đó nhưng vẫn thông qua nhờ 3 chiến thắng ở các giải đấu phát triển. 

Tôi là người trẻ nhất ở trên sân và tôi tự hào về điều đó. Tôi cũng là một trong những người nhỏ con nhất ở mọi giải đấu. Tôi phát bóng không xa bằng những người chơi cùng. Thường thì tôi phải đánh nhiều hơn hai gậy vào green so với họ. Tìm ra cách đánh bại họ đã giúp tôi cải thiện độ chính xác của mình. Tôi sử dụng cây gậy sắt dài của mình tốt đến nỗi chúng trở nên đáng tin cậy hơn gậy sắt ngắn của tôi. Ngay cả bây giờ, tôi vẫn chưa bao giờ run rẩy khi cầm chiếc gậy sắt dài trên tay.

Bố mẹ luôn đi cùng với tôi ở mọi giải đấu, thường là bố tôi. Bố làm caddie cho tôi; chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để tiết kiệm tiền. Tôi không có sự đảm bảo về mặt tài chính. Tôi phải chơi tốt để đảm bảo có thể tiếp tục thi đấu vào tuần tiếp theo. Tôi nghe các chàng trai nói về việc tự thưởng cho mình những bữa tối thịnh soạn sau giải đấu. Tôi không bao giờ làm điều đó. Giờ đây tôi không cần phải nghĩ về những điều đó nữa, nhưng tôi không bao giờ quên ngừng gì mình đã trải qua. Ngay cả khi đặt vé máy bay, tôi vẫn tự nhắc mình rằng mình không cần phải đặt chuyến bay rẻ nhất. Tôi có thể ở trong một khách sạn gần sân golf hơn, ngay cả khi nó đắt hơn.

Sau nửa mùa giải trên Asian Tour, COVID-19 đã ập đến. Asian Tour đã không thi đấu trong gần hai năm. Tôi đã trở về Hàn Quốc và thi đấu trên Korean Tour vào năm 2020 và 2021. Thật tuyệt khi được ở lại một chỗ. Cảm giác thoải mái, biết nơi nào là nhà, nơi tôi có thể tập luyện, ăn uống và ngủ nghỉ, điều đó khiến tôi cảm thấy sảng khoái và tinh thần minh mẫn trên sân.

Khi ở Hàn Quốc, tôi có một mục tiêu: chuẩn bị cho Korn Ferry Q School. Nhưng bằng cách nào đó, khi đến nơi, tôi đã không vượt qua được. Vào đầu mùa giải 2022, tôi chỉ có tư cách tham gia Asian Tour. Nhưng trong tám tháng tiếp theo, toàn bộ cuộc đời tôi đã thay đổi.

Tôi đã có một suất tham dự giải Scottish Open và kết thúc ở vị trí thứ ba. Sau đó, tôi đã vượt qua cắt loại tại giải Open. Tôi đã nhận được tư cách đặc biệt tạm thời trên PGA Tour. Một vài tuần sau, tôi kết thúc ở vị trí thứ bảy ở Detroit. Tuần sau, tôi vô địch Wyndham. Sau khi thực hiện các nghĩa vụ sau vòng đấu, tôi trở về khách sạn của mình, nằm xuống giường và cố gắng cảm nhận cảm giác trở thành người chiến thắng trên PGA Tour, để biến giấc mơ lâu dài thành hiện thực. 1h sáng tôi không thể chợp mắt nổi. Tôi đã giành được tư cách tham dự PGA Tour đầy đủ cho năm sau và một suất tham dự Vòng loại trực tiếp FedExCup cũng như đội tuyển Presidents Cup.

Lúc đầu, bố mẹ tôi không thể tin rằng tôi đã giành chiến thắng. Nhưng họ cũng không để tôi ngủ quên trên chiến thắng. Họ nói, "Hãy tận hưởng một chút nhưng đừng đến mức quên đi quá khứ." Họ biết những gì tôi đã làm là điều tuyệt vời, và những gì tôi sẽ làm tiếp theo sẽ còn tuyệt vời hơn nữa.

Trong tất cả những lời khuyên mà bố tôi đã dành cho tôi, tôi thích nhất là: Cố gắng hết mình ngay bây giờ để khi về hưu, tôi sẽ không cảm thấy tội lỗi; Tôi sẽ không cảm thấy như có điều gì khác tôi có thể làm. Mẹ tôi cũng nghĩ như vậy. Đó là cách tôi đã sống. Nếu tôi tiếp tục như thế này, tôi biết mình sẽ không hối tiếc. Tôi sẽ biết rằng tôi đã làm mọi thứ mà tôi có thể làm được.”

Đó là những lời Tom Kim tự trải vào thời điểm 1 năm trước. Ở thời điểm 1 năm sau, khi đã làm được những gì mà Tiger Woods làm được trước đó khi 21 tuổi, Tom Kim vẫn giữ cho mình một thái độ vô cùng khiêm tốn. 

Gần đúng một năm trôi qua kể từ khi giành chiến thắng cùng một sự kiện, Kim trở thành tay golf đầu tiên bảo vệ được chức vô địch Shriners Children's Open kể từ Jim Furyk năm 1999, và là người trẻ nhất giành được ba danh hiệu PGA Tour kể từ thành tích của Tiger Woods năm 1997.

Tránh xa những thú vui của Las Vegas, thay vào đó, Kim dùng hết sôcôla trắng Ferrero Rocher mang về từ châu Âu, đặt dịch vụ phòng và đặt báo thức lúc 3 giờ sáng để bắt chuyến bay về nhà lúc 6 giờ 30 sáng.

Kim nói với các phóng viên: “Tôi không phải là người ồn ào, hào nhoáng, vì vậy khi đến Vegas, tôi không thực sự thích đi đến khu giải trí. Tôi ở cách sân tập năm phút di chuyển, nơi nó thực sự yên tĩnh và thực sự tuyệt vời. Chiến thắng 2 năm liên tiếp  là điều tuyệt vời nên Summerlin và tôi có mối liên kết rất tốt. Hy vọng rằng điều đó cũng tốt đẹp với tôi vào năm tới.”

Thành công hôm Chủ nhật đã giúp Tom Kim tăng 5 bậc lên vị trí thứ 11 thế giới, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp của anh tính đến nay. Tuyển thủ Hàn Quốc đã có sự thăng tiến vượt bậc kể từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2018, đồng thời bổ sung thêm những màn trình diễn xuất sắc vào lý lịch của mình trong mùa giải này. Nó càng củng cố thêm vị thế của anh trong số những tài năng trẻ nổi bật nhất trong làng golf thời điểm hiện tại. 

 

Kiều Thu Hà