Những điều nhất định bạn phải biết về chất liệu Cup golf hiện nay
09:03:00 30/10/2023

Trong chuỗi các quy trình chuẩn bị cho giải đấu thì lựa chọn cúp golf chất lượng là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Chiếc cúp golf cũng như kỷ niệm chương không chỉ có giá trị vinh danh người chiến thắng mà đó còn là cầu nối giúp câu lạc bộ hay tổ chức của bạn thể hiện màu cờ sắc áo, cá tính và sự khác biệt so với những đơn vị còn lại. 

Là người phụ trách về việc chuẩn bị giải thưởng, bạn cần phải lưu ý những gì khi chọn mua cúp golf để tránh mua lầm mà vẫn đạt được giá trị vinh danh vốn có của cúp?

Chất liệu làm cúp golf chất lượng có tốt không?

Đây là yếu tố thường bị người mua bỏ qua hoặc hiểu lầm nhưng lại là yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ đẹp mắt cho chiếc cup golf của bạn. Trên thị trường hiện nay, các chất liệu dùng làm cúp quen thuộc có thể kể đến như pha lê, kim loại tổng hợp, gỗ hay cúp golf từ gốm sứ. 

Chất liệu pha lê

Pha lê tượng trưng cho sự sang trọng, trong sáng và thành công trong sự nghiệp. Đối với những giải đấu thể thao, nhận cúp pha lê cho thấy sự trân trọng và lời chúc tích cực của ban tổ chức giải với người chiến thắng.

Có 02 loại pha lê là pha lê tự nhiên và pha lê nhân tạo. Pha lê tự nhiên là một dạng của thạch anh Sillic Dioxit, rất khó tìm thấy trong tự nhiên, nếu có thì cũng được dùng làm trang sức cao cấp và rất đắt đỏ. Vì vậy, trong lĩnh vực làm vật dụng trang trí, kỷ niệm chương, cúp vinh danh, người ta sẽ chọn pha lê nhân tạo. Loại pha lê này, về cấu tạo, bản chất là thủy tinh Kali silicat kết hợp Chì oxit. Nhằm nâng cao khả năng tán sắc ánh sáng, giúp sản phẩm trông lấp lánh hơn, người ta sẽ tăng chiết suất của thủy tinh bằng cách thêm chì oxit vào thủy tinh đang nóng chảy, nồng độ có khi lên đến hơn 35% – điều này đồng nghĩa với việc độ chì càng lớn, pha lê càng trong.

Vậy, làm sao chúng ta phân biệt được đâu là pha lê chất lượng? Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “trong như pha lê” chưa? Chính xác là như vậy đấy! Hãy thử cầm một chiếc ly hay chiếc cúp bất kỳ đưa lên gần nguồn sáng – tốt nhất là ánh sáng mặt trời, nếu bạn thấy hiệu ứng tia cầu vồng ánh lên ở mặt còn lại, và không gợn tì vết nào thì đó là pha lê loại tốt. 

Còn trong trường hợp có rất nhiều đường sọc chằng chịt, nhìn dưới ánh sáng thường pha lê hơi ngả màu vàng hoặc màu xanh lá cây thì bạn đang cầm trên tay pha lê kính xanh – loại pha lê ít nơi dùng vì chất lượng thấp.

Ngoài ra, khi chọn mua cup golf pha lê, bạn sẽ nghe thấy nhiều đơn vị họ sử dụng thuật ngữ K5, K7, K9, đừng bất ngờ vì đơn giản họ muốn nói đến nồng độ Kali chứa trong thành phần chất cho vào thủy tinh thôi. K5 là loại thấp nhất, khi nhìn bằng mắt thường sẽ thấy bọt khí li ti, tương tự, K9 là loại tốt nhất, không có bọt khí, được dùng để chế tác cúp golf cao cấp. 

Kim loại tổng hợp

Cup golf bằng kim loại luôn là lựa chọn hàng đầu cho các golfer khi muốn tìm vật phẩm vinh danh vì độ chắc chắn và khó vỡ hơn so với cúp pha lê. Đặc biệt, bạn sẽ nhận thấy, cúp làm từ kim loại sẽ có nhiều kiểu dáng biến hóa đa dạng. Một trong những kim loại chính được sử dụng làm cúp golf phổ biến hiện nay chính là niken. Nhờ vào đặc tính dẻo, dễ cán và uốn nắn nên các nhà chế tác chuyên nghiệp thường sử dụng kỹ thuật gia công định hình để tạo hình cho cúp, bên cạnh đó, khả năng chống ăn mòn cao (không bị ăn mòn khi tiếp xúc trực tiếp với muối và các loại axit khác) phù hợp cho việc trưng cúp ở những khu vực ngoài trời cũng là một điểm cộng lớn với dòng cup này.

Chất liệu Gỗ

Từ lâu, gỗ đã được dùng để làm kỷ niệm chương vì ý nghĩa chúc may mắn, sức khỏe cũng như phù hợp với văn hóa chuộng gỗ của người Á Đông. Cùng với sự phát triển của lĩnh vực chế tác vật phẩm trang trí, các nghệ nhân bắt đầu đưa ra những ý tưởng sáng tạo phối hợp gỗ với nhiều chất liệu khác như pha lê hay kim loại để tăng độ đa dạng và độc đáo cho sản phẩm.

Ngày nay, bạn có thể bắt gặp những chiếc cúp golf phối gỗ lạ mắt ở khắp nơi, tuy nhiên, không phải nơi nào cũng sử dụng chất liệu tốt như gỗ nguyên chất. Một số nơi sẽ dùng gỗ ép hay còn gọi là gỗ công nghiệp để giá thành cúp golf đưa ra thị trường được rẻ hơn. Nói như vậy không có nghĩa “của rẻ là của ôi”, nhiều đơn vị vẫn đảm bảo khi thành phẩm đến tay bạn sẽ hoàn thiện nhất, đáp ứng đầy đủ yêu cầu bạn đưa ra nhưng họ sẽ không cam kết về mặt tuổi thọ sản phẩm, còn loại cup làm từ gỗ cao cấp, phảng phất mùi hương đặc trưng của gỗ thì giá thành thường cao, đổi lại, bạn sẽ trưng bày được lâu.

Chất liệu gốm sứ

Một chiếc cúp bằng gốm sứ luôn mang lại cảm giác sang trọng, mới lạ cho các giải đấu golf. Ưu điểm của gốm là ít bị nhiễm bẩn, khó bị mài mòn, tuy nhiên, ngược lại, gốm rất dễ vỡ. Để giảm bớt đặc tính này, khi chế tác, người ta sẽ pha thêm một số chất như tanta hay silic nitơ để tạo thành loại gốm sứ có độ dai lớn.

Độ đa dạng về kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm

Cùng với sự phát triển của các giải đấu golf tại Việt Nam thì nhu cầu cho sự đa dạng về mẫu mã của cúp golf cũng tăng theo. Nếu như trước đây, kiểu dáng cúp golf chỉ xoay quanh một vài hình khối cơ bản như hình trụ, hình cầu hay mô phỏng theo hình dáng cúp của các giải đấu danh giá thế giới thì ngày nay, người mua có nhiều sự lựa chọn hơn như cúp hình người, cúp hình dụng cụ đánh golf,..v…v… Mỗi loại cúp sẽ mang đến nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại đều giúp cho ngày vô địch của bạn thêm phần ấn tượng và trang trọng hơn.

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về cúp golf. Hy vọng thông qua nội dung bài viết này những người phụ trách cũng như tổ chức giải thưởng sẽ hiểu hơn về cúp golf và biết cách chọn sản phẩm phù hợp với chương trình của mình. wShop là đơn vị cung cấp cup tín trên thị trường hiện nay, wShop cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về kiểu dáng và kích thước. Ngoài ra, wShop còn hỗ trợ in logo và tên giải thưởng lên các loại cúp theo yêu cầu, tạo nên những chiếc cúp mang thương hiệu riêng biệt cho từng sự kiện. Trong tháng 10 này, wShop đang có chương trình tri ân khách hàng giảm giá lên đến 20% các sản phẩm Cup mới về để biết thêm thông tin chi tiết cũng như hỗ trợ tư vấn quý khách hàng nhanh nhất vui lòng liên hệ hotline: 0247.100.8789 hoặc truy cập website: https://golfshop.wghn.net/

 

 

Hoàng Châu