Các cách để khắc phục lỗi hook bóng
11:23:00 20/11/2023

Hook là một lỗi khá phổ biến trên sân golf, và để giúp người chơi khắc phục lỗi này, dưới đây là tips để cải thiện trò chơi của bạn.

Do you have a problem hooking the ball? Use these 10 tips from GOLF Top 100 Teacher Kellie Stenzel to correct the issue for good

Hook là lỗi đánh bóng khiến bóng bay lệch hướng từ phải sang trái (với những người thuật tay phải), ngược lại với slice. Lý do gây ra lỗi này có thể chia ra yếu tố: độ cong của đường bóng và hướng tiếp xúc bóng đi ban đầu. 

Bóng của những cú đánh bị hook thường sẽ bị lệch hướng quá mức mà bay sâu vào trong rừng, găm vào bunker fairway bên trái và thậm chí là OB. Và điều này sẽ dẫn đến việc bạn phải tốn thêm nhiều gậy không cần thiết để đưa bóng về hố. 

Lỗi hook này thường xuyên dẫn tới những tình huống khó khăn và đặt thêm nhiều thách thức cho người chơi trên sân vì vậy, dưới đây là cách giải quyết lỗi này.

Vị trí đặt ngón tay cái khi cầm gậy

Đối với việc khắc phục lỗi hook khi đánh bóng, việc thay đổi cách cầm gậy có lẽ là phương pháp đơn giản nhất giúp chúng ta thay đổi được góc tiếp xúc, từ đó đạt được hiệu quả trong quá trình luyện tập.

Nếu mặt gậy của bạn đóng lại khi tiếp xúc bóng và suốt quá trình swing, hãy kiểm tra cách bạn cầm gậy. Đặc biệt, hãy đảm bảo ngón tay cái của tay phải nằm thẳng giữa tay cầm của gậy. Đối với tay sau, hãy chắc chắn rằng ngón tay cái đặt ở phía hướng mục tiêu của tay cầm.

Việc này sẽ giúp tránh việc mặt gậy đóng quá nhiều, cũng như tránh việc tạo đường chuyền bóng không mong muốn.

Đặt gậy đúng cách từ đầu

Mỗi chiếc gậy đều có độ nghiêng khác nhau, và việc đặt gậy sai vị trí ngay từ ban đầu có thể dẫn đến việc mắc lỗi hook khi đánh. 

Nhiều người chơi thường gặp khó khăn khi đối mặt với vấn đề đóng mặt gậy sai lệch khi chuẩn bị đánh. Điều này có nghĩa là cách cầm gậy của họ bị xoay không chính xác, dẫn đến việc mặt gậy không được căn chỉnh đúng hướng.

Để khắc phục vấn đề này, hãy xác định vạch đánh dấu trên tay cầm gậy giúp bạn đảm bảo gậy được đặt chính xác, tránh việc mặt gậy bị đóng quá nhiều tại điểm xuất phát.

Để tay đặt trước có cảm giác như đang kéo về phía trước

Nếu cách cầm gậy đúng và gậy của bạn được đặt đúng tại điểm bắt đầu, bạn có thể tránh việc đánh hook bằng cách để cánh tay đặt trước có cảm giác đang kéo về phía trước. Điều này sẽ ngăn mặt gậy đóng lại, tạo điều kiện cho mặt gậy ở tư thế vuông hơn khi đánh.

Xoay cơ thể

Để tránh lỗi hook khi đánh bóng, bạn nên xoay người về phía trước thêm một chút. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ ngăn chặn cả hai tay và cánh tay của mình không “chạy đua” đến quả bóng - nguyên nhân gây ra hook.

Giữ gót của chân phía sau nâng lên

Trong khi thực hiện swing, hãy nhớ rằng gót của chân sau của bạn bắt đầu nâng lên khi bạn đánh đi lên. Nếu trọng lượng của bạn ở gót chân sau quá lâu, điều này có thể làm cơ thể của bạn ngã về phía sau - làm cho mặt gậy đóng lại.

Tạo góc vuông cho chân sau

Một cách giúp bạn cải thiện lỗi hook chính xoay chân sau để nó vuông và thẳng. Với việc để chân sau vuông, nó sẽ giúp tạo đường downswing, đảm bảo nó không quá vào bên trong.

Giảm độ sâu trong cú backswing

Hãy chú ý đến cú backswing của bạn, đảm bảo nó không cong quá mức khiến cho gậy đi quá xa xung quanh, gây ra đường đi hook cho bóng. Mục tiêu là làm cho cú đánh backswing của bạn thẳng hơn, điều này sẽ tạo điều kiện cho đường đi cú đánh xuống.

Sử dụng tư thế setup mở 

Một tư thế mở giúp hạn chế khả năng quay gậy quá nhiều xung quanh cơ thể trong cú đánh backswing, làm cho việc quay trong lúc swing dễ dàng hơn.

Luyện tập sử dụng tay nắm gậy putter (putter grip)

Nếu bạn đặt tay lên gậy putter, phần trên phẳng của tay cầm cung cấp một vị trí hoàn hảo cho ngón tay cái của bạn. Cả hai ngón cái cần phải thẳng xuống, mặt gậy có xu hướng mở hơn một chút. Hãy cố gắng tái tạo cảm giác tương tự đó với các gậy khác của bạn.

 

Ngọc Hậu